Mặc dù thời điểm này học sinh, sinh viên đang nghỉ hè, nhiều tuyến đường ở cửa ngõ lẫn trung tâm TP.HCM vẫn bị ùn ứ vào khung giờ cao điểm. Trong lúc chờ đợi những giải pháp tháo gỡ của thành phố, hàng triệu người dân đang phải vật lộn với giao thông mỗi ngày.
Nhiều tuyến đường cửa ngõ TP.HCM hiện nay rất phức tạp như: Vòng xoay Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp), đường Đinh Bộ Lĩnh, Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh), vòng xoay Lăng Cha Cả (quận Tân Bình), đường trên các cầu Chánh Hưng, cầu chữ Y hay một số tuyến đường trong nội thành như Điện Biên Phủ, Phan Đình Phùng, Phan Đăng Lưu... Tất cả luôn trong tình trạng xe cộ ùn ứ vào giờ cao điểm.
Chị Nguyễn Thị Lý (quận Gò Vấp) đi làm ở quận 3, mỗi ngày chị dành hơn 2 giờ để đi từ nhà đến cơ quan. "Buổi chiều đi làm về mệt mỏi rồi mà còn phải chen chúc qua đường Nguyễn Thái Sơn là không còn một chút sức lực nào", chị Lý nói.
Theo báo cáo của Sở GTVT TP.HCM, ước tính thành phố thiệt hại khoảng 6 tỷ USD/năm (hơn 138.000 tỷ đồng) vì tình trạng kẹt xe.
Trên cầu vượt Nguyễn Thái Sơn, người dân vất vả nhích từng chút một qua cầu. Đây là hình ảnh thường ngày ở khu vực này.
Cầu vượt Nguyễn Thái Sơn được đưa vào sử dụng đầu năm 2019, được kỳ vọng giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất nhưng đến nay cảnh kẹt xe vẫn xảy ra thường xuyên.
Đường Nguyễn Văn Trỗi (quận Phú Nhuận) nối thẳng từ sân bay Tân Sơn Nhất đến trung tâm thành phố cũng trong cảnh tương tự.
Người dân khó khăn di chuyển qua cầu Công Lý, đoạn giao giữa Nguyễn Văn Trỗi và Nam Kỳ Khởi Nghĩa.
Khu vực công viên Hoàng Văn Thụ, cửa ngõ vào sân bay Tân Sơn Nhất.
Vào buổi tối, tình hình giao thông nơi đây cũng không khá hơn.
Đường Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình. Người dân thành phố không thể tính toán nổi khi nào ra đường thì không bị đối mặt với tình trạng kẹt xe.
Những lúc có mưa, tình hình giao thông càng thêm tồi tệ. Hình ảnh tại cầu vượt Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình).
Dù biết ra đường trong mưa vào giờ cao điểm phải đối mặt với vất vả, khó khăn, người dân không còn lựa chọn nào khác.
Đường 3 Tháng 2 (quận 10).
Các phương tiện đi ở trên cầu vượt hay phía dưới đều không tránh khỏi cảnh đi không nổi, quay lại cũng không xong.
Tình trạng ùn ứ giao thông thường xuyên xảy ra ở ngã tư Hàng Xanh, đoạn Xô Viết Nghệ Tĩnh đến ngã năm Tượng đài liệt sĩ .
Đường Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh) cũng trong cảnh tương tự.
Cảnh ùn ứ trên đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh từ chiều đến tối.
Đường Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận đoạn gần ngã tư Phú Nhuận giao thông đông đúc vào giờ tan tầm.
TP.HCM đã đầu tư gần 4.000 tỷ đồng để chuẩn bị triển khai dự án xây dựng nút giao thông An Phú, TP.Thủ Đức nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ.
Trong lúc chờ đợi xây dựng nút giao An Phú, các phương tiện đi trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây phải nối đuôi nhau nhích từng mét ở cửa ngõ.
Đường từ cầu Đỗ Xuân Hợp đến nút giao An Phú dài khoảng 7km, thường xuyên bị tắc dài.
Các phương tiện nối đuôi nhau trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ cầu Đỗ Xuân Hợp đến nút giao An Phú, TP. Thủ Đức).
Phương tiện ùn ứ ở cửa ngõ miền Tây tại quốc lộ 1A (đoạn từ cầu vượt Bình Thuận đến cầu Bình Điền).
Các cửa ngõ ra vào thành phố cũng là điểm nóng kẹt xe, đặc biệt vào mỗi dịp nghỉ lễ.
Tại Hội nghị đánh giá thực hiện Nghị quyết số 53-NQ/TW và Kết luận số 27-KL/TW về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của TP.HCM, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nêu: “Tình hình này nếu không cải thiện được, TP.HCM sẽ trở thành đô thị tắc nghẽn nhất Việt Nam và có thể là trong khu vực Đông Nam Á”.
Người đứng đầu ngành giao thông cũng khẳng định, TP.HCM dù là đô thị lớn nhất Việt Nam nhưng tất cả cửa ngõ đều ách tắc. "Một, không có đột phá hình thành những đường cao tốc kết nối trung tâm thành phố với các địa phương. Hai, bản thân nội đô thành phố cũng ùn tắc nghiêm trọng, thiếu các đường Bắc – Nam, Đông – Tây mang tính chất đường trục chính để đáp ứng nhu cầu vận tải", ông Thể nói.