Cuối tháng 12/2023, anh Vũ Việt Hưng (trú tổ 9, phường Ngọc Xuân, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) đến trụ sở Công an xã làm thủ tục xác nhận thông tin cư trú. Tại bộ phận một cửa, anh Hưng được Đại úy Lầu Thu Thảo tiếp nhận hồ sơ.

Thủ tục xác nhận cư trú diễn ra nhanh chóng, xong việc, Đại úy Thảo hướng dẫn công dân cách khai báo cư trú bằng phần mềm VNeID của Bộ Công an.

“Thủ tục rất nhanh, trước đây tôi phải đi sang trụ sở UBND xã rồi sang Công an phường, nhưng bây giờ các công việc được giải quyết ngay tại trụ sở Công an”, anh Hưng chia sẻ.

Cách phường Ngọc Xuân hơn 120km, Đại úy Phạm Văn Tuấn - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Bảo Lạc phối hợp với Công an xã Sơn Lập giúp bà con kích hoạt tài khoản định danh VNeID.

Sơn Lập là địa bàn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn về điện lưới, sóng điện thoại nên mỗi lần tổ chức kích hoạt tài khoản định danh, lực lượng công an phải chọn vị trí có sóng 4G để tập trung bà con để hỗ trợ.

Dù khó khăn, nhưng riêng Đại úy Phạm Văn Tuấn đã thu nhận và kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho gần 300 người dân trên địa bàn.

Công an phường Ngọc Xuân xử lý thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa (ảnh trái) và Công an huyện Bảo Lạc làm thủ tục cấp CCCD lưu động cho nhân dân.

Đại úy Lầu Thu Thảo và Đại uý Phạm Văn Tuấn là hai trong số hàng trăm cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Cao Bằng thời gian qua đã ngày đêm âm thầm thực hiện nhiệm vụ nhằm góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính và sớm về đích Đề án 06 của lực lượng công an tỉnh.

Từ năm 2018 đến nay, chỉ số cải cách thủ tục hành chính của Công an tỉnh Cao Bằng cải thiện vượt bậc khi xếp vị trí thứ 62/63 tỉnh thành xuống vị trí 33/63 tỉnh, thành năm 2023.

Việc thăng hạng 29 bậc đối với tỉnh miền núi còn vô vàn khó khăn như tỉnh Cao Bằng là minh chứng cho thấy sự nỗ lực của Công an tỉnh thông qua những cách làm sáng tạo để phụng sự người dân tốt hơn. Trong những năm tiếp theo, Công an tỉnh Cao Bằng đặt mục tiêu nằm trong tốp 15 lực lượng công an tỉnh có chỉ số cải cách hành chính dẫn đầu cả nước.

Trước những kết quả tích cực kể trên, báo VietNamNet đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Vũ Hồng Quang – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh Cao Bằng.

Nhà báo Đoàn Bổng: Trước hết, xin trân trọng cảm ơn Đại tá Vũ Hồng Quang đã dành thời gian trả lời báo VietNamNet.  Xin Đại tá cho biết, với hơn 100 thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp liên quan trực tiếp đến lực lượng Công an, trong thời gian qua, việc cải cách hành chính được Công an tỉnh triển khai như thế nào và những kết quả nổi bật đạt được trên các mặt công tác?

Đại tá Vũ Hồng Quang: Xác định công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng Công an nhân dân. Đây là công tác quan trọng, xuyên suốt và là khâu đột phá góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Công an, đồng thời là một trong những yếu tố tạo nên sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp khi tiếp cận với các dịch vụ hành chính của thẩm quyền giải quyết của lực lượng Công an.

Trong thời gian qua, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh Cao Bằng cụ thể hóa thành các nhiệm vụ công tác, chỉ đạo quyết liệt các đơn vị, công an huyện, thành phố triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm đẩy mạnh công tác Cải cách hành chính trên tất cả các lĩnh vực công tác, qua đó đã tạo chuyển biến tích cực, rõ nét và đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Việc cải cách hành chính được thực hiện với mục tiêu chủ động, sáng tạo, đổi mới vì nhân dân phục vụ, Công an tỉnh đã cắt giảm thời gian giải quyết liên quan đến hoạt động kinh doanh đối với 54 thủ tục hành chính cấp tỉnh và 21 thủ tục cấp huyện. Công an tỉnh đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa một số quy định, yêu cầu, điều kiện liên quan đến hoạt động kinh doanh đối với 10 thủ tục thuộc phạm vi, chức năng quản lý nhà nước của lực lượng Công an tỉnh.

Cùng với đó, Công an tỉnh công bố 288 thủ tục hành chính trong nội bộ lực lượng công an nhân dân; cắt giảm thời gian giải quyết của 191 thủ tục hành chính nội bộ.Triển khai 13 mô hình Bộ phận một cửa Công an cấp xã tại 10 huyện, thành phố.

Trong năm qua, với 124 thủ tục hành chính toàn trình và một phần, Công an tỉnh Cao Bằng đã tiếp nhận và xử lý 278.221/319.163 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến đạt tỷ lệ 87.17% (xếp thứ 15/63 tỉnh thành, thành phố) góp phần đưa chỉ số Cải cách hành chính Công an tỉnh đứng thứ 33/63 tỉnh, thành phố (tăng 7 bậc so với năm 2022) với xếp loại Tốt.

Nhà báo Đoàn Bổng: Được biết, trong thời gian qua, Công an tỉnh là đơn vị đầu tiên của Cao Bằng tổ chức hội nghị đối thoại thẳng thắn với doanh nghiệp về những nội dung liên quan đến thủ tục hành chính. Xin ông chia sẻ về mục đích và kết quả của những hội nghị đối thoại nêu trên?

Đại tá Vũ Hồng Quang: Việc tổ chức hội nghị đối thoại, Công an tỉnh mong muốn được trực tiếp lắng nghe nguyện vọng, phản ánh, kiến nghị của các doanh nghiệp, tổ chức và nhân dân trên địa bàn về việc giải quyết thủ tục hành chính của Công an tỉnh cũng như được trực tiếp lắng nghe ý kiến đóng góp những nhiệm vụ Công an tỉnh đã thực hiện tốt, chưa tốt; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính còn tồn tại.

Đặc biệt, cải cách hành chính luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đẩy mạnh. Việc tổ chức hội nghị đối thoại với người dân và doanh nghiệp là một cách tiếp cận hiệu quả mà Công an tỉnh đã lựa chọn thực hiện nhằm tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh, tích cực góp phần phục vụ cho phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Thực hiện mong muốn nêu trên tháng 6/2023 Công an tỉnh Cao Bằng là đơn vị đầu tiên trong tỉnh tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp với nhân dân và doanh nghiệp với trên 200 đại biểu đại diện các doanh nghiệp và nhân dân các xã phường trong tỉnh.

Hội nghị nhận được phản hồi tích cực từ quần chúng nhân dân cũng như các doanh nghiệp trong tỉnh về sự nỗ lực, cố gắng của Công an tỉnh Cao Bằng, nhất là vai trò điều hành của người đứng đầu trong công tác Cải cách hành chính, tình hình an ninh chính trị Cao Bằng được đánh giá ổn định, lực lượng Công an nhân dân đã rất trách nhiệm vì nhân dân phục vụ bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân, gần gũi, thân thiện với Nhân dân, mọi hoạt động của lực lượng Công an đạt hiệu quả rất tốt.

Đáng chú ý, công tác cải cách hành chính của lực lượng Công an Cao Bằng đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là giải quyết thủ tục hành chính, lĩnh vực cấp căn cước công dân, kích hoạt định danh điện tử.

Nhân dân và doanh nghiệp đánh giá cao việc cung cấp bản tin về tình hình an ninh trật tự và giải quyết thủ tục hành chính hàng tháng, thông báo các trường hợp vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát hàng tuần của Công an tỉnh…

Hội nghị tạo sự lan tỏa và tạo tiền lệ tích cực đối với các ngành, lĩnh vực khác trong tỉnh trong việc tiếp cận, chia sẻ, hỗ trợ doanh nghiệp và nhân dân. Công an tỉnh quyết tâm là đơn vị đi đầu trong đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp và nhân dân góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao nâng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Nhà báo Đoàn Bổng: Xin Đại tá chia sẻ một số kết quả nổi bật trong việc triển khai  Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) trên địa bàn tỉnh Cao Bằng?

Đại tá Vũ Hồng Quang: Với vai trò là đơn vị thường trực Tổ công tác triển khai Đề án 06 tỉnh, Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Công an trên địa bàn đi đầu trong quá trình chuyển đổi số. Để tạo tiền đề cho quá trình chuyển đổi số, việc cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, tài khoản định danh điện tử được xác định là cơ sở ban đầu, là nền tảng vững chắc nhằm hỗ trợ tối đa người dân có thể tiếp cận được với các tiện ích trên môi trường điện tử phục vụ chuyển đổi số, phát triển Đề án 06 theo lộ trình đã đề ra.

Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, yêu cầu sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các đơn vị trong thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến thu nhận hồ sơ CCCD, tài khoản định danh điện tử; thực hiện đồng bộ các giải pháp để thu nhận hồ sơ cấp CCCD, chỉ đạo Công an các đơn vị tập trung nguồn nhân lực, trang thiết bị máy móc đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD trên địa bàn, tiến hành đối chiếu, xác minh thông tin công dân qua hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các nguồn thu thập khác đảm bảo hồ sơ đã thu nhận đầy đủ, chính xác, đúng quy định và có hiệu quả.

Từ những giải pháp trên, tính đến ngày 10/6/2023 trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành cấp căn cước cho 100% công dân đủ điều kiện trên địa bàn, là tỉnh (đứng thứ 22 trên toàn quốc) hoàn thành chỉ tiêu Bộ công an giao;  đến ngày 25/8/2023 hoàn thành chỉ tiêu kích hoạt tài khoản định danh điện tử (là tỉnh đứng thứ 19 trên toàn quốc).

Nhà báo Đoàn Bổng: Cao Bằng là tỉnh miền núi, thiếu thốn về cơ sở vật chất và hạ tầng công nghệ, chắc hẳn lực lượng Công an tỉnh đã phải vượt qua nhiều khó khăn để đạt được kết quả ấn tượng nêu trên, thưa Đại tá?

Đại tá Vũ Hồng Quang: Cao Bằng là tỉnh miền núi đường biên giới dài trên 333 km (là tỉnh có đường biên giới trên bộ dài nhất tiếp giáp Trung Quốc); địa hình hiểm trở, rừng núi chiếm trên 90% diện tích tự nhiên.

Tỉnh có 10 huyện, thành phố với tổng số 161 xã, phường, thị trấn; trong đó có 126 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn. Dân số của tỉnh Cao Bằng có trên 567.917 người trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 95% (tỷ lệ dân tộc thiểu số cao nhất cả nước). Đời sống kinh tế của đa số người dân còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, còn tồn tại nhiều phong tục tập quán lạc hậu, hiểu biết về các vấn đề chính trị xã hội của một bộ phận quần chúng.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cao Bằng có 169 thôn (xóm) chưa có sóng di động 3G/4G và chưa có kết nối internet, có 28.948/122.397 nhân khẩu sinh sống tại vùng sâu, vùng xa chưa có điều kiện tiếp cận với điện thoại thông minh và dịch vụ internet. Những yếu tố trên đây là thách thức lớn đối với công tác bảo đảm an ninh trật tự trong đó có Đề án 06 và công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh trong suốt thời gian qua.                                                                                       

Ngoài ra, địa bàn tỉnh Cao Bằng chủ yếu là đồi núi, dân cư sống không tập trung, dân trí không đồng đều, người dân chưa hiểu hết được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc cấp tài khoản định danh điện tử. Một số xã xa trung tâm chưa có điện, sóng điện thoại và đường truyền Internet.

Số công dân sử dụng điện thoại thông minh rất ít, sim điện thoại không chính chủ, việc đăng ký tài khoản định danh gặp nhiều khó khăn. Lực lượng Công an vẫn là đơn vị chủ chốt trực tiếp tham mưu và thực hiện, chưa có sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương, đoàn thể, ban ngành trong việc tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Nhà báo Đoàn Bổng: Xin Đại tá chia sẻ về cách làm của Công an tỉnh trong việc thăng hạng thứ bậc xếp hạng về chỉ số cải cách hành chính và triển khai Đề án 06? 

Đại tá Vũ Hồng Quang: Với quyết tâm chính trị cao nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính của Công an tỉnh được Tỉnh ủy, UBND tỉnh đánh giá cao.

Để đạt được những kết quả bước đầu nêu trên, chúng tôi triển khai đồng bộ một số giải pháp như sau:

Thứ nhất, trong công tác chỉ đạo, điều hành, ngay từ đầu năm Đảng uỷ Công an tỉnh đã ban hành Nghị quyết, Công an tỉnh đã cụ thể hoá thông qua việc ban hành Quyết định giao chỉ tiêu công tác cải cách hành chính cụ thể cho Công an các đơn vị. Trên cơ sở đó Công an các đơn vị đã chủ động xây dựng và ban hành Quyết định giao chỉ tiêu cải cách hành chính đến các đơn vị trực thuộc và các đơn vị cơ sở để thực hiện. Đồng thời thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn thực hiện chỉ tiêu và các nhiệm vụ công tác theo từng tuần, tháng, quý trong năm. Nâng cao nhận thức người đứng đầu Công an các đơn vị.

Hai là, đẩy mạnh cải cách hành chính trong nội bộ lực lượng Công an Cao Bằng như triển khai Bộ phận một cửa nội bộ thuộc 4 lĩnh vực: hậu cần, tổ chức, hồ sơ và thi đua khen thưởng. Triển khai Bộ phận Một cửa tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại một đơn vị cấp Phòng. Triển khai 13 mô hình Bộ phận một cửa Công an cấp xã tại các huyện, thành phố....

Thứ ba, đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số, kết hợp đối thoại trực tiếp tạo điều kiện cán bộ, công chức, người dân và doanh nghiệp trao đổi, tiếp cận, tra cứu thông tin, phản ánh kiến nghị và giải quyết thủ tục hành chính của lực lượng Công an.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh ứng dụng tối đa công nghệ để phục vụ nhân dân tốt hơn. Cụ thể, Công an tỉnh triển khai ứng dụng mạng xã hội Zalo trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn. Thiết lập mã QR Code phiếu khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân bằng hình thức trực tuyến.

Ngoài ra, Công an tỉnh công khai số điện thoại Giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo phòng chức năng giải quyết thủ tục hành chính. Thành lập Tổ tư vấn và trả lời phản ánh, kiến nghị về giải quyết thủ tục hành chính trên Trang Thông tin điện tử và Trang Zalo Công an tỉnh Cao Bằng...

Thứ tư, Công an tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách hành chính. Trong đó cung cấp 124 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần; tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

Công an tỉnh phối hợp với các đơn vị viễn thông gửi hơn 600.000 lượt tin nhắn đến số điện thoại người dân trên địa bàn tỉnh giới thiệu, tuyên tuyền về các dịch vụ công trực tuyến thực hiện tiếp nhận trên Cổng dịch vụ công; Công an các đơn vị thành lập các trang fanpage để tuyên truyền về hoạt động của lực lượng Công an và hoạt động cải cách hành chính, kịp thời nắm bắt và phản hồi những phản ánh, kiến nghị của người dân liên quan đến công tác Công an.

Cùng với những giải pháp nêu trên, Công an tỉnh tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở công an các đơn vị, thành lập Đoàn kiểm tra chuyên đề và kiểm tra đột xuất về công tác tiếp dân, công tác chấp hành điều lệnh trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân kịp thời phát hiện những hạn chế tồn tại và có biện pháp khắc phục.

Nhà báo Đoàn Bổng: Việc kết nối người dân thông qua công nghệ và không ngừng giải quyết những vướng mắc phát sinh đến thủ tục tiếp dân đã tạo dựng hình ảnh Công an Cao Bằng với Nhân dân như thế nào, thưa Đại tá?

Đại tá Vũ Hồng Quang: Việc tiếp nhận và giải quyết kịp thời phản ánh kiến nghị tại các trụ sở đơn vị giải quyết thủ tục hành chính và thông qua các ứng dụng công nghệ đã tạo được niềm tin cho nhân dân, góp phần chia sẻ, tháo gỡ, hỗ trợ nhân dân và doanh nghiệp trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính có liên quan đến lĩnh vực an ninh trật tự. 

Đồng thời cung cấp cho nhân dân những thông tin về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh và trong nước, cập nhật danh mục thủ tục hành chính mới, tuyên truyền những hình ảnh đẹp, hành động đẹp, những việc làm hay, những tấm gương tiêu biểu của lực lượng công an nhân dân tạo được niềm tin và sự gần gũi, thường xuyên lắng nghe, thấu hiểu, một lòng vì nhân dân phục vụ.

Trân trọng cảm ơn Đại tá Vũ Hồng Quang đã dành thời gian cho VietNamNet!

Thực hiện: Đoàn Bổng
Ảnh: Lê Anh Dũng - Công an Cao Bằng.
Thiết kế: Nguyễn Cúc