Đừng nghĩ rằng trẻ em ngày nay suy nghĩ đơn giản hay chẳng biết gì. Ở thời đại thế giới phẳng như hiện nay thì các em được tiếp xúc với rất nhiều thông tin mỗi ngày và đều có những suy nghĩ, những góc nhìn riêng mà chắc chắn đến ngay cả người lớn cũng không bao giờ ngờ tới.
Cô bé 8 tuổi tên Daisy Edmonds là một ví dụ điển hình. Một đoạn video clip được mẹ của Daisy quay lại trong lúc hai mẹ con đang đi mua sắm đã khiến cả thế giới phải bất ngờ vì quan điểm tưởng chừng như đơn giản nhưng lại rất dễ thương và đáng suy ngẫm của mình.
Trong đoạn video này, Daisy và mẹ đang đứng ở Tesco - một trong những chuỗi cửa hàng mua sắm lớn nhất tại Anh. Xung quanh cô bé là bạt ngàn những dãy quần áo xinh đẹp. Tuy nhiên thay vì quan tâm đến váy áo công chúa hay những món đồ dễ thương như bao cô bạn khác thì cô bé này lại chú ý đến sự phân biệt rõ ràng của những câu slogan được in trên áo của nam và nữ.
Sau khi được mẹ hỏi "Con nghĩ gì về quần áo ở cửa hàng này?" thì Daisy đã mạnh dạn trả lời: "Mẹ ơi nhìn xem, áo của con gái thì ghi những câu nhạt nhẽo như "Hey!", "Xinh đẹp", "Tôi cảm thấy lộng lẫy" trong khi đó áo của các bạn nam thì được in những thứ thú vị như "Cùng đi khám phá sa mạc", "Bứt phá mọi giới hạn", "Anh hùng"..."
Sau khi so sánh những dòng chữ khác nhau được in trên áo nam và áo nữ, Daisy đã thể hiện thái độ không mấy vui vẻ của mình khi cho rằng tại sao ngay từ nhỏ trẻ em đã bị "dán nhãn" rồi cho vào những chiếc hộp vô hình và lúc nào cũng phải làm y chang những gì mà người khác mong muốn. Không lẽ con gái sinh ra chỉ để cả đời "Cảm thấy xinh đẹp" chứ không có quyền khám phá những điều mới lạ, thử thách bản thân hay theo đuổi ước mơ của đời mình hay sao?
"Con cảm thấy điều này hoàn toàn sai lầm. Tại sao lại có sự phân biệt rõ ràng như vậy giữa áo nam và áo nữ chứ. Tất cả tụi con đều giỏi ngang nhau mà!" - cô bé tiếp tục nói với mẹ trong đoạn video.
Góc nhìn của Daisy nghe thì có vẻ đơn giản và con nít nhưng thật ra đây lại đang là vấn đề gây đau đầu với các thương hiệu thời trang có phân khúc dành cho trẻ em. Gần đây nhất, thương hiệu Old Navy đã bị dân tình ném đá kịch liệt khi ra hẳn một dòng áo "Ghostbuster" (Biệt đội săn ma) cho các bé nam nhưng lại bán dòng "Ghostbuster-in-training" (Biệt đội săn ma tập sự) cho các bé nữ. Hay ở Úc, nhãn hàng Target cũng vấp phải sự chỉ trích khi bán những chiếc áo người dơi... màu hồng kèm theo một danh sách những việc nên làm dành cho các em nữ, và đa phần trong danh sách đó là... dọn dẹp!
Phần sau của đoạn video này, Daisy đã lém lỉnh đem những chiếc áo ở khu vực đồ cho các bé trai sang khu vực quần áo dành cho nữ.
Khi được hỏi về đoạn video này, Becky - mẹ của Daisy, đồng thời cũng là người quay đoạn video trên trả lời: "Daisy không hiểu tại sao lại phải có sự phân biệt như vậy. Không chỉ quần áo mà còn cả đồ chơi. Tôi hoàn toàn ủng hộ việc Daisy mặc những gì nó thích và cảm thấy thoải mái. Những người kia là ai mà có quyền bảo trẻ em phải mặc hay không được mặc cái gì cơ chứ?"
Đoạn video này sau khi được đăng tải vài ngày đã thu hút gần 2 triệu lượt xem. Đa phần đều thể hiện thái độ đồng tình với quan điểm này của Daisy. Điều bất ngờ nhất là quản lí của Tesco - chuỗi cửa hàng nơi Daisy mua sắm cũng đã xem được đoạn video này và ngay lập tức lên tiếng trả lời: "Chúng tôi chịu trách nhiệm sản xuất số lượng lớn quần áo cho cả các bé trai và bé gái. Chúng tôi luôn cố gắng lắng nghe ý kiến của các khách hàng để xem xét lại sản phẩm của mình. Cám ơn bé Daisy rất nhiều vì ý kiến của mình và chúng tôi xin đảm bảo trong thời gian tới, những chiếc áo phù hợp hơn sẽ xuất hiện ở cửa hàng."
Vậy là chỉ với một hành động nhỏ bé của mình nhưng Daisy đã phần nào góp tay vào việc xây dựng sự bình đẳng giới trong thời trang. Đồng thời giúp đỡ rất nhiều bạn nhỏ khác tránh bị "dán nhãn", "bỏ hộp" rồi! "Tuổi nhỏ làm việc nhỏ" - đừng ai xem thường những bạn nhỏ nữa nhé! Và lần sau nếu như đứa con, đứa em hay đứa cháu của mình có nói ra điều gì nghe có vẻ "kì lạ" thì hãy lắng nghe thật kĩ, biết đâu được đó sẽ là một ý tưởng giúp Thế giới ngày càng tốt đẹp hơn thì sao!
Theo Trithuctre