Một chiếc máy rửa xe tự động được hình thành sau nhiều lần chủ nhân của nó đi rửa xe máy thủ công. Năm 2006 anh Dương Xuân Thiện (sinh năm 1976 quê gốc Nghệ An) từng là cựu sinh viên trường Đại học Bách Khoa đã đề bạt ý tưởng chế tạo ra một chiếc máy rửa xe tự động nhằm cải thiện công sức lao động, tiết kiệm thời gian mà những chiếc xe lại được rửa sạch sẽ.
Đến năm 2011, anh Thiện bắt tay vào làm và cho ra đời phiên bản 1. Sau quá trình chạy thử, phiên bản 1 bộc lộ một số nhược điểm. Năm 2012, phiên bản 2 ra đời khắc phục những nhược điểm của phiên bản một. Phiên bản hiện tại anh đang dùng là phiên bản thứ 5 với nhiều nâng cấp, đổi mới để cho chiếc máy rửa xe hoàn thiện hơn.
Nguyên lý hoạt động của máy rửa xe tự động phiên bản thứ 5 có những ưu điểm vượt trội hơn. Bước đầu tiên khi cho xe vào bên trong máy rửa xe. Khởi động máy rửa xe, ngay lập tức hệ thống vòi xịt dưới gầm hoạt động, chạy dọc theo thân xe để loại bỏ bụi bẩn phần gầm xe.
Tiếp sau đó là đến lượt hệ thống vòi xịt nước ở hai bên, với nhiệm vụ làm sạch bụi bẩn ở hai sườn xe, trong quá trình xịt bụi bẩn đồng thời bọt nước rửa xe cũng được xả ra theo dòng nước. Vòi này sử dụng công nghệ vòi xoắn sẽ làm cho một vết bẩn được cọ đi cọ lại hàng trăm lần trong mỗi lần rửa.
Tiếp theo đến công đoạn xịt nước để làm trôi bọt và bụi bám trên xe lần cuối. Đây là quy trình cuối cùng để cho ra một chiếc xe sạch bóng như mới.
Toàn bộ các công đoạn để rửa xong một chiếc xe máy bằng máy rửa tự động chỉ mất vỏn vẹn 3 phút đồng hồ. Trong khi đó nếu rửa xe bằng tay thủ công phải mất từ 15 đến 20 phút mới xong một chiếc. Với mức giá được tính như giá thị trường rửa xe thủ công là 15.000 đến 20.000/chiếc. Tuy nhiên hiệu quả về số lượng gấp nhiều lần so với rửa xe thủ công.
Ở thời điểm hiện tại để có được một chiếc máy rửa xe tự động như thế này người dùng phải bỏ ra một khoản tiền cỡ 200 triệu đồng. Tuy nhiên theo tính toán của anh Thiện, chậm nhất chỉ trong vòng một năm sẽ thu hồi lại vốn và có lãi. Việc chiếc máy rửa xe có mang lại hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như địa điểm, số lượng khách rửa.
Với phiên bản mới các yếu tố như môi trường, tiết kiệm nước, vệ sinh được đặt lên hàng đầu. Trong quá trình rửa toàn bộ bụi bẩn sẽ lọt xuống gầm rồi đi theo đường ống thải ra ngoài. Quá trình rửa xe khép kín nên không làm bẩn khu vực đặt máy rửa.
Mỗi chiếc máy rửa xe tự động đều có thiết kế phần thoát nước thải, bụi bẩn ra ngoài. Việc này rất cơ động nên có thể phù hợp với nhiều địa hình khác nhau. Lưu động có thể mang ra, cất vào theo từng trường hợp cụ thể.
Động cơ được dùng trong máy rửa xe tự động chủ yếu là nhập khẩu từ nước ngoài sau đó lắp ráp thành một chiếc máy hoàn chỉnh.
Bảng điều khiển của chiếc máy được lắp ngay phía sau.
Phần động cơ của máy có hai mô tơ lớn ở phía sau.
Đây là động cơ xoáy vòng, giúp cho vòi xịt quay vòng tròn khi phun nước rửa xe.
Bộ phận bánh răng chuyển động để làm cho vòi xịt gầm và hai bên chuyển động lên xuống dọc hai bên của xe.
Phần chổi cọ lốp và vành, được thiết kế và lắp đặt dọc hai bên bánh xe. Chúng có nhiệm vụ cọ rửa lốp và vành khi vòi xịt nước nước hoạt động.
Chỉ sau 3 phút, chiếc xe đã sạch không còn vết bẩn. Đặc biệt là phần gầm xe, có vòi xịt gầm là một bước tiến mới trong phiên bản này.
Trong thời gian tới anh Thiện sẽ tiếp tục hoàn thiện chiếc máy rửa xe tự động này hơn nữa.
Theo Dân Trí