Theo War History Online, hồi năm 2009, một phi công thuộc Không quân Hoàng gia Anh (RAF) đã thể hiện bản lĩnh và thần kinh thép khi cố cứu vãn một thảm họa do chính chiếc tiêm kích đang bốc cháy của mình sắp gây ra.
Sáng 14/5/2009, biên đội hai chiếc tiêm kích Harrier GR9 của không quân Anh trở về sân bay Kandahar ở Afghanistan sau khi hoàn thành nhiệm vụ.
Chiếc tiêm kích mang số hiệu ZG478 tiếp cận đường băng trên quãng đường quá ngắn, độ cao cũng lớn hơn mức bình thường. Phát hiện ra sai sót, phi công bật tăng lực tối đa để hủy quá trình hạ cánh ở độ cao 54 m, nhưng thất bại.
Đuôi máy bay đập xuống đất ở cách đầu đường băng khoảng 12 m. Tất cả càng đáp đều bị gãy vì cú va đập quá mạnh với mặt đất, phần mũi máy bay bị gãy rời. Thùng nhiên liệu bốc cháy do ma sát với đường băng.
Chiếc tiêm kích bốc cháy lao nhanh về phía 4 chiếc chiến đấu cơ mang bom đang chờ để chuẩn bị cất cánh. Lúc này phi công hoàn toàn đủ khả năng phóng dù thoát khỏi máy bay để đảm bảo tính mạng.
Tuy nhiên, phi công đã tận dụng những giây phút cuối cùng để điều khiển chiếc tiêm kích tránh xa khu vực nguy hiểm. Chỉ khi tiêm kích sắp dừng hẳn ở khu vực trống trải, phi công mới kích hoạt ghế phóng. Ghế phóng dù vọt lên không trung rồi bung dù, giúp phi công đáp xuống đất an toàn.
Chiếc Harrier GR9 bị cháy rụi hoàn toàn sau cú va chạm. Tuy nhiên, một tai nạn thảm khốc hơn đã không xảy ra.
Theo TNO
Sáng 14/5/2009, biên đội hai chiếc tiêm kích Harrier GR9 của không quân Anh trở về sân bay Kandahar ở Afghanistan sau khi hoàn thành nhiệm vụ.
Chiếc tiêm kích mang số hiệu ZG478 tiếp cận đường băng trên quãng đường quá ngắn, độ cao cũng lớn hơn mức bình thường. Phát hiện ra sai sót, phi công bật tăng lực tối đa để hủy quá trình hạ cánh ở độ cao 54 m, nhưng thất bại.
Đuôi máy bay đập xuống đất ở cách đầu đường băng khoảng 12 m. Tất cả càng đáp đều bị gãy vì cú va đập quá mạnh với mặt đất, phần mũi máy bay bị gãy rời. Thùng nhiên liệu bốc cháy do ma sát với đường băng.
Chiếc tiêm kích bốc cháy lao nhanh về phía 4 chiếc chiến đấu cơ mang bom đang chờ để chuẩn bị cất cánh. Lúc này phi công hoàn toàn đủ khả năng phóng dù thoát khỏi máy bay để đảm bảo tính mạng.
Tuy nhiên, phi công đã tận dụng những giây phút cuối cùng để điều khiển chiếc tiêm kích tránh xa khu vực nguy hiểm. Chỉ khi tiêm kích sắp dừng hẳn ở khu vực trống trải, phi công mới kích hoạt ghế phóng. Ghế phóng dù vọt lên không trung rồi bung dù, giúp phi công đáp xuống đất an toàn.
Chiếc Harrier GR9 bị cháy rụi hoàn toàn sau cú va chạm. Tuy nhiên, một tai nạn thảm khốc hơn đã không xảy ra.
Theo TNO