Vợ chồng chị Liên sẽ đưa mẹ và 2 con tới đây trong 3 ngày 2 đêm, trải nghiệm suối khoáng nóng, nghỉ dưỡng theo phong cách Nhật Bản.
"Vài tháng trước Tết, vợ chồng tôi kinh doanh rất bận rộn. Do đó, chúng tôi quan niệm Tết là để nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng. Đây cũng là dịp con được nghỉ học dài ngày, thuận lợi cho các chuyến đi", chị Liên cho hay.
Khoảng 5 năm nay, gia đình chị Liên đều đi du lịch dịp Tết. Năm ngoái, cả nhà đi nghỉ dưỡng ở Hòa Bình, rồi ra đảo Phú Quý trải nghiệm Tết. Họ ưu tiên các khu nghỉ, khách sạn có đầy đủ tiện ích, dịch vụ, tránh tình trạng đông đúc.
Gia đình chị Hằng Bùi (Hà Nội) cũng có thói quen đi du lịch vào dịp Tết. Vợ chồng chị từng 2 lần lái xe đưa bố mẹ, các con xuyên Việt, đến các khu nghỉ dưỡng... "Gia đình tôi quan niệm, ở đâu có gia đình, ở đó có Tết", chị Hằng cho hay.
Theo nhiều đơn vị lữ hành, nhu cầu du lịch dịp Tết của khách Việt ngày càng tăng, nhất là nhóm khách trẻ tuổi và các gia đình 2, 3 thế hệ. Họ hướng tới kỳ nghỉ trọn vẹn hoặc khám phá vùng đất mới thay vì "quay cuồng" dọn dẹp, ăn uống dịp Tết.
Thống kê của công ty lữ hành Vietluxtour cho thấy, lượng khách đặt tour Tết tăng 25% so với năm 2024. Nhóm khách chính tới từ các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM. Công ty Best Price cũng ghi nhận lượng khách đặt tour Tết tăng 30%.
Theo ông Bùi Thanh Tú - Giám đốc Marketing của Best Price, giá các tour dịp Tết tăng từ 10-15%.
Với lịch trình trong nước, du khách ưa thích các tour trải nghiệm không khí lạnh miền Bắc như Sa Pa, Mộc Châu, Hà Giang, Hà Nội. Ở miền Trung, Đà Nẵng và Hội An vẫn là điểm đến hấp dẫn.
Với tour nước ngoài, Thái Lan, Trung Quốc chiếm ưu thế, bên cạnh đó là Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc.
"Các tour Thái Lan khởi hành mùng 1, 2, 3 Tết có tỷ lệ khách đặt rất cao, giá khoảng 11 triệu đồng/khách. Tour Thượng Hải, Đài Loan (Trung Quốc), khách thường khởi hành trước Tết, tầm 27 âm lịch, giá khoảng 20 triệu đồng/khách", ông Tú cho hay.
Với tour Trung Quốc, khách hàng ưu tiên tour đường bay thay vì đường bộ như các dịp khác trong năm.
Trải nghiệm trượt tuyết được khách Việt đặc biệt yêu thích, do đó các tour như Trùng Khánh - Cửu Trại Câu - trượt tuyết Gia Cô Sơn, Trùng Khánh - trượt tuyết Kim Phật Sơn, trượt tuyết núi Kiệu Tử có tỷ lệ lấp đầy cao từ sớm.
Ở trong nước, nhiều công ty lữ hành đầu tư làm mới, đa dạng hóa sản phẩm tour tại các điểm đến quen thuộc để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của du khách.
Ví dụ, với tour du lịch - nghỉ dưỡng tại Hội An, tập đoàn du lịch Thiên Minh đưa vào khai thác trải nghiệm đi xe cổ sidecar chơi lễ hội Cầu Bông ở Trà Quế. Làng rau Trà Quế vừa được UN Tourism công nhận là "Làng du lịch tốt nhất" năm 2024.
Tour Châu Đốc (An Giang) được giới thiệu thêm trải nghiệm may áo dài thần tốc hay tour sông nước Cần Thơ có thêm sản phẩm đi du thuyền đêm.
Kỳ nghỉ Tết này, Vietravel lựa chọn giới thiệu nhiều tour, tuyến du lịch xanh, với các hoạt động vì môi trường và cộng đồng, giúp du khách không chỉ du ngoạn mà còn góp phần bảo tồn thiên nhiên.
Ví dụ, tại Ninh Bình sẽ diễn ra hành trình kết nối du khách với các hoạt động trồng cây, trải nghiệm “đưa thú về nhà”, tìm hiểu công tác cứu hộ, bảo tồn các loài linh trưởng; khám phá đầm Vân Long – nơi được mệnh danh là "vịnh không sóng"…
Trong khi đó, Vietluxtour khai thác các tuyến Sài Gòn xưa - TPHCM nay, tour Biệt động Sài Gòn để du khách trải nghiệm văn hóa, lịch sử, ẩm thực ngay tại thành phố.
"Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, chúng tôi thiết kế những sản phẩm riêng, 'đo ni đóng giày' với nhu cầu, gu của họ thay vì tour đại trà", bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc phòng tiếp thị và truyền thông Vietluxtour cho biết.