Nhóm bạn trẻ chọn chụp ở một số địa điểm nổi tiếng của Hà Nội như: Chợ Đồng Xuân, quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, trụ sở báo Hà Nội Mới và Tràng Tiền Plaza.
Khoảng 20 người đều là nhân viên tại studio ảnh cưới của anh Hiển cùng tham gia.
"Mỗi năm, chúng tôi đều thực hiện một bộ ảnh Tết kỷ niệm, hướng đến những giá trị xưa, mang lại nhiều cảm xúc cho các thế hệ. Những thành viên Gen Z sẽ một lần thử cảm giác mà chỉ được nghe nói hay xem qua ti vi, báo đài", anh nói.
Thay vì áo dài theo xu hướng, nhóm lựa chọn những trang phục mang hơi hướng thập niên 80. Họ chia từng nhóm nam, nữ riêng, dành 2-3 buổi đi tìm quần áo, phụ kiện, thắt lưng, giày, guốc... tại các chợ đồ cũ.
Một số thành viên mượn quần kaki của bố, áo của mẹ và giày của hàng xóm để tạo nên một tổng thể hài hòa và ăn khớp với nhau. Quá trình này kéo dài 10 ngày, tốn 300.000-500.000 đồng/người.
Nhóm lên mạng tìm kiếm những bức ảnh của ngày xưa, học cách tạo dáng, cách đặt tay, chân và thần thái hoài cổ.
Họ mong muốn tái hiện cảnh các nam thanh, nữ tú đi chơi chợ Tết, du xuân ở bờ Hồ trong sự náo nức và hồ hởi.
Nhằm hạn chế thấp nhất các bối cảnh hiện đại, nhóm canh góc máy khá lâu để tạo nên khung cảnh giống với thập niên 80 nhất có thể.
"Chúng tôi đã luyện tập cách tạo dáng và thần thái để nắm được tinh thần của bộ ảnh", anh Hiển cho hay.
Nguyễn Thùy Dung (22 tuổi, vest xám) cho biết nhóm đã cân nhắc một vài ý tưởng trước khi thống nhất phong cách thời trang thập niên 80 nhằm mang đến sự mới lạ, ấn tượng và nhiều kỷ niệm.
"Chúng tôi có chút băn khoăn về trang phục và phụ kiện, lo lắng không thể làm bật lên "chất" của thế hệ trước nên dành thời gian tham khảo tư liệu, cố gắng chỉn chu từ quần áo đến thần thái", Dung nói.
Ban đầu, nhóm hơi ngại khi xuất hiện trong tạo hình thập niên 80 tại chợ Đồng Xuân. Những người đi đường đều ngoái nhìn và bày tỏ ngạc nhiên.
"Lúc sau quen dần, chúng tôi nhập tâm hơn. Các cô, chú ở chợ còn hướng dẫn các thành viên phải chống tay thế này, khoác vai thế kia, tạo thêm động lực cho nhóm", anh Hiển cho hay.
Bộ ảnh Tết thập niên 80 nhanh chóng gây sốt mạng xã hội, được nhiều hội nhóm đồng loạt đăng tải và khen ngợi trang phục chỉn chu, cách tạo dáng gợi cho thế hệ trước nhiều cảm xúc. Nhóm tự hào vì được "xuyên không" về thời của ông bà.
Trước đó, anh Hiển cũng từng thực hiện 4-5 bộ ảnh mang phong cách hoài niệm với nhiều chủ đề khác nhau, mong muốn "nhìn lại và lưu giữ những nét đẹp thời xưa cho thế hệ Gen Z".
"Mỗi năm, chúng tôi đều thực hiện một bộ ảnh gắn kết các thành viên, tạo kỷ niệm và lan tỏa những giá trị truyền thống, ý nghĩa", anh tâm sự.
Ảnh: Nhân vật cung cấp
Theo Dân trí