Những năm qua, Bắc Kạn đã triển khai nhiều hợp phần, trong đó các hợp phần quan trọng là hình thành và tái cơ cấu các tổ chức kinh tế tại cộng đồng, dưới dạng HTX và doanh nghiệp; nghiên cứu và phát triển sản phẩm; xúc tiến thương mại và đào tạo nguồn nhân lực tại cộng đồng tham gia OCOP. Nhà nước đóng vai trò tạo sân chơi, hỗ trợ chính sách, thông tin thị trường và xúc tiến thương mại.
Với sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành chuyên môn, sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, Chương trình đã nhanh chóng được các địa phương tiếp nhận và triển khai sâu rộng đến người dân, trở thành điểm nhấn quan trọng để nâng cao chất và lượng của chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với phong trào khởi nghiệp.
Năm 2023, tỉnh Bắc Kạn phấn đấu phát triển ít nhất 20 sản phẩm mới (bình quân 3 - 4 sản phẩm/huyện, thành phố) đạt 3 sao trở lên; nâng cấp 4 sản phẩm từ 3 sao lên 4 sao, đề xuất 1 sản phẩm tham gia đánh giá sản phẩm OCOP cấp quốc gia. Tỉnh tiếp tục củng cố nâng cao chất lượng, mở rộng quy mô sản xuất sản phẩm OCOP đã được công nhận, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường (truy xuất nguồn gốc, liên kết chuỗi, phát triển thương hiệu, xúc tiến thương mại…). Trong đó, tổng số sản phẩm có truy xuất nguồn gốc quy trình sản xuất là 20 sản phẩm (tăng 9 sản phẩm so với năm 2022); tổng số chủ thể tham gia liên kết và tiêu thụ sản phẩm OCOP là 18 chủ thể (tăng 7 chủ thể so với năm 2022); tổng số sản phẩm mở rộng, phát triển vùng nguyên liệu là 27 sản phẩm (tăng 17 sản phẩm so với năm 2022)...
Trong đó, để thu hút khách du lịch đến với Bắc Kạn, việc kết nối quảng bá sản phẩm OCOP và các nông sản của địa phương đang được các cấp, ngành, doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh thúc đẩy. Hoạt động lồng ghép này vừa giúp phát triển ngành du lịch, vừa tạo đà cho các sản phẩm OCOP vươn xa.
Từ đầu năm đến nay, tổng số khách du lịch đến với Bắc Kạn đạt gần 662 nghìn lượt. Để “níu chân” du khách, ngoài cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp thì các sản phẩm nông sản của địa phương cũng rất quan trọng. Đến với Bắc Kạn, du khách vừa được thưởng thức những món ăn đặc sản, vừa mua được các sản phẩm OCOP, đồ lưu niệm... mang đậm bản sắc truyền thống văn hóa dân tộc.
Phát triển du lịch kết hợp với quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đã góp phần đa dạng hoá các loại hình du lịch, mang lại nhiều trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Hiện nay Bắc Kạn có 184 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, trong đó có 01 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia, 18 sản phẩm đạt 4 sao, 165 sản phẩm đạt 3 sao cấp tỉnh. Để phát huy lợi thế này, tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức nhiều hội nghị xúc tiến, giới thiệu các điểm tham quan, du lịch gắn với trải nghiệm, mua sắm những sản phẩm nông sản, OCOP của địa phương. Điển hình như “Tuần văn hoá – Du lịch Bắc Kạn” gắn với trải nghiệm bí xanh thơm Ba Bể năm 2023; "Sắc thu hồ Ba Bể"; Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch tổ chức tại huyện Chợ Đồn; Chợ Đêm phố cổ Na Rì và các hoạt động sự kiện văn hóa trên địa bàn tỉnh…
Vừa qua tỉnh Bắc Kạn đã tham gia Hội chợ Thương mại - Du lịch Tuyên Quang (diễn ra từ ngày 20 - 27/9/2023). Tham gia chương trình có trên 200 gian hàng đến từ 6 tỉnh Việt Bắc và các tỉnh, thành trong cả nước. Trong đó, tỉnh Bắc Kạn tham gia 02 gian hàng, trưng bày, quảng bá tiềm năng du lịch, điểm đến du lịch, trưng bày, giới thiệu không gian văn hóa dân tộc, các đặc sản, sản phẩm OCOP của địa phương như: Lạp sườn, thịt hun khói, tép chua Ba Bể, tôm cá vùng hồ Ba Bể, hồng không hạt, bí xanh thơm và các sản phẩm từ bí xanh thơm, miến dong, măng khô, nấm hương... các sản phẩm đồ uống chế biến từ củ nghệ, gừng, gấc của Công ty Cổ phần Công nghệ dược liệu Bắc Hà; mời 01 nghệ nhân trình diễn món ẩm thực vùng hồ Ba Bể: trình diễn nướng cá và tôm hồ Ba Bể phục vụ khách tham quan…
Trong tháng 11, tỉnh tổ chức Hội chợ Công Thương khu vực Đông Bắc – Bắc Kạn và chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại năm 2023 (diễn ra từ ngày 24/11-30/11/2023).
Hội chợ nhằm triển khai Chương trình khuyến công quốc gia năm 2023 và thúc đẩy hoạt động giao thương giữa các địa phương, các doanh nghiệp, hợp tác xã vùng Đông Bắc nói riêng và trong cả nước nói chung; qua đó giới thiệu, quảng bá về sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (sản phẩm miến dong, bún khô, phở khô, trà hoa vàng, trà bí xanh thơm, sản phẩm từ cây dược liệu, sản phẩm từ củ nghệ…) và các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh Bắc Kạn, các tỉnh vùng Đông Bắc và các địa phương trong cả nước.
Đây là những hoạt động có ý nghĩa, nhằm liên kết phát triển du lịch vùng miền, mở rộng thị trường kết nối sản phẩm OCOP của các địa phương nói chung và tỉnh Bắc Kạn nói riêng. Hướng đi này đang quảng bá tốt cho du lịch và kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP của địa phương ra thị trường ngoài tỉnh.