Còn về ngoại giao kinh tế tại Thái Lan trong năm qua được triển khai như thế nào, có những điểm nhấn gì nổi bật, thưa Đại sứ?
Sau đại dịch Covid-19, Việt Nam mở cửa trở lại vào tháng 3/2022, đến tháng 7/2022 Đại sứ Việt Nam dẫn đầu một đoàn hơn 40 doanh nghiệp Thái Lan (trong đó có nhiều doanh nghiệp người Thái gốc Việt) về kết nối đầu tư thương mại, du lịch tại 6 tỉnh, thành trọng điểm của Việt Nam là Đà Nẵng, Quảng Nam, Kiên Giang, TP.HCM, Bắc Giang, Hà Nội. Chuyến làm việc mang lại kết quả rất tốt.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đánh giá đây là một sáng kiến mới nhằm kết nối lại hợp tác giữa địa phương với doanh nghiệp hai nước.
Trên đà kết quả chuyến thăm đó, Hội doanh nhân Thái-Việt đã tổ chức Diễn đàn kết nối doanh nghiệp người Việt tại Lào và Thái Lan, Diễn đàn kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Lào - Thái Lan tại Thái Lan.
Tháng 11/2023 lần đầu tiên Diễn đàn doanh nghiệp người Việt 5 nước là Việt Nam, Lào, Thái Lan, Campuchia và Myanmar được tổ chức. Tôi hy vọng diễn đàn này sẽ được tổ chức hàng năm, tạo ra sân chơi liên kết, xây dựng mạng lưới phân phối hàng hóa Việt Nam trong tiểu vùng Mekong và hỗ trợ nhau làm kinh doanh.
Hơn 2 năm trước, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan cùng các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Thái Lan đã họp lại và quyết định thành lập Phòng thương mại Việt Nam tại Thái Lan. Đây là Phòng thương mại Việt Nam ở nước ngoài đầu tiên trên thế giới lấy tên là VietCham Thailand.
Tháng 10/2023, VietCham Thailand đã có giấy phép và trong chuyến thăm Thái Lan của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, VietCham Thailand đã chính thức ra mắt. Sự kiện gây tiếng vang lớn với cộng đồng doanh nghiệp tại Thái Lan. Bởi VietCham Thailand là một mô hình mới đối với doanh nghiệp Việt Nam đầu tư kinh doanh tại nước ngoài.
VietCham ra đời tập hợp đông đảo doanh nghiệp ở Việt Nam làm ăn, kinh doanh tại Thái Lan, xứng đáng trở thành mô hình về ngoại giao kinh tế trong bối cảnh mới.
Tôi hy vọng sau này có thêm VietCham tại các nước khác trong khối ASEAN, châu Âu hay ở châu Mỹ…Khi đó sẽ tạo thành một hệ thống Phòng thương mại Việt Nam tại các nước và góp phần nâng tầm doanh nghiệp Việt, tạo sự liên kết trong hoạt động của doanh nghiệp Việt.
Tại một số nước đã có hình thức liên kết là Hiệp hội các doanh nghiệp nhưng chưa tổ chức thành Phòng thương mại, đây là hình thức với mức độ liên kết cao hơn, bài bản hơn. Trong tương lai, nếu có sự phối kết hợp Đại sứ quán Việt Nam tại các nước lập nên các Phòng Thương mại Việt Nam thì sẽ tạo thành một kênh hiệu quả để triển khai ngoại giao kinh tế.