Trao đổi với PV VietNamNet, ông Đỗ Bá Quân, đại diện Công ty CP Tập đoàn Trí Nam (đơn vị thực hiện dự án phát triển xe đạp công cộng ở Hà Nội) cho biết, vào ngày 9/1, đơn vị bắt đầu thi công trạm xe đạp công cộng đầu tiên tại Hà Nội. Vị trí lắp đặt trạm đầu tiên là tại số 12 Đào Tấn (Cống Vị, Ba Đình).
“Vào lúc 6h30 ngày 9/1, chúng tôi bắt đầu thi công trạm xe đạp công cộng TNGo đầu tiên tại Hà Nội. Mỗi khách hàng được tặng 1 giờ đi xe miễn phí khi tải ứng dụng để sử dụng xe. Hiện nay, đã có 2 quận bàn giao mặt bằng cho chúng tôi là quận Ba Đình (23 điểm) và quận Hoàn Kiếm (11 điểm).Từ ngày 9/1, chúng tôi sẽ tiến hành lắp đặt tại các điểm được bàn giao mặt bằng, dự kiến sẽ bố trí khoảng hơn 300 xe cho người dân trải nghiệm trước ở 2 quận này", ông Quân thông tin.
Ngoài ra, theo kế hoạch sẽ có 6 quận thí điểm mô hình này giai đoạn 1 gồm: Ba Đình, Tây Hồ, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Thanh Xuân và Hai Bà Trưng. Tổng số tại 6 quận sẽ có khoảng hơn 90 điểm đặt xe. Với các quận còn lại, công ty sẽ tiếp tục đợi giao mặt bằng.
Theo kế hoạch, sau khi lắp đặt xong trạm, ngày 12/1 sẽ triển khai đưa số xe đạp phục vụ dự án với khóa thông minh tới các địa điểm.
Tiếp đó, từ ngày 12 đến 20/1, đội ngũ nhân viên của đơn vị này sẽ hoàn thành kết nối, lắp đặt xe.
Từ ngày 20/1 (29 tháng Chạp), tại các trạm xe hoàn thiện, đơn vị thực hiện dự án phát triển xe đạp công cộng bố trí mỗi điểm khoảng 10 xe cho khách hàng đi trải nghiệm.
Kế hoạch thử nghiệm sẽ diễn ra trong vòng hai tuần, sau đó chính thức khai trương, đưa dịch vụ đi vào hoạt động.
“Chúng tôi xây dựng tuyến xe đạp công cộng để phụ trợ cho những người đi xe buýt, tàu điện, sinh viên. Hiện nay ở Hà Nội có thêm tuyến tàu điện, nhiều người cần di chuyển quãng đường ngắn”, ông Đỗ Bá Quân nói.
Việc xây dựng các hệ thống trạm để xe được xây dựng theo các điểm xe buýt, điểm lên xuống tàu điện, gần các trường học, các trung tâm thương mại, du lịch, các vườn hoa công cộng…
Trước đó, Sở GTVT đề xuất UBND TP cho phép Công ty CP Tập đoàn Trí Nam thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn một số quận nội thành với thời gian thí điểm 12 tháng.
Theo đó, tập đoàn này sẽ cung cấp 1.000 xe đạp (50% là xe đạp điện) với 94 vị trí đặt xe, tổng vốn đầu tư là khoảng hơn 30 tỷ đồng. Doanh nghiệp này xin miễn phí sử dụng vỉa hè và có thu phí dịch vụ trong 12 tháng.
Tại 6 quận thí điểm giai đoạn 1 gồm: Ba Đình (340 xe), Tây Hồ (240 xe), Đống Đa (100 xe), Hoàn Kiếm (280 xe), còn lại là số xe ở 2 quận Thanh Xuân, Hai Bà Trưng.
Chi phí cho mỗi lượt 30 phút là 5.000 đồng với xe đạp thường, 10.000 đồng với xe đạp điện; phí thuê xe cả ngày với hai loại xe lần lượt là 60.000 và 120.000 đồng.
Được thử trải nghiệm xe đạp dịch vụ, anh Nguyễn Anh Ngọc (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nói khá hài lòng với chất lượng xe và giá thuê. Anh Ngọc chia sẻ, xe có hệ thống GPS, phanh đĩa đảm bảo an toàn cho người sử dụng, về hình thức, chiếc xe này khá bắt mắt.
''Việc sử dụng công nghệ rất dễ dàng, sau khi được hướng dẫn cài phần mềm tôi có thể dùng được luôn. Bình thường tôi rất ít đi xe đạp, vì nếu mua một chiếc xe cũng khá đắt, về không đi nhiều cũng bị hỏng”, anh Ngọc cho biết thêm.