Thủ khoa khối B00 ở Thanh Hóa muốn làm bác sĩ để thực hiện ước mơ của mẹ
Hai lớp trường huyện gần 100% thí sinh đạt điểm 9 môn Ngữ Văn thi tốt nghiệp
Em Phan Thị Thu Thủy (SN 2005, ở huyện Nam Đàn, Nghệ An) có tổng điểm 6 môn là 49,2, trong đó 3 môn chuyên ngành khối A1 gồm môn Toán 9,6 điểm; Vật lý 9,75 điểm và tiếng Anh 9,6 điểm.
Nữ sinh mê thể thao
“Sáng nay, khi xem kết quả điểm thi 3 môn chuyên ngành em không bất ngờ. Sau kỳ thi tốt nghiệp, về nhà em đã tự chấm điểm cho cả 3 môn. Điều em bất ngờ nhất là mình trở thành thủ khoa của tỉnh Nghệ An khối A1. Học trường làng, ở vùng quê, em không nghĩ là mình có được kết quả này” – Thủy chia sẻ.
Để có kết quả như hôm nay, Thủy cho biết: “Hầu hết các môn em đều học theo công thức thuộc lý thuyết, sau đó áp dụng làm bài tập từ những phép toán cơ bản đến nâng cao. Tất cả các bài mình phải hiểu được bản chất và tìm cách giải.
So với các bạn trong lớp, em là người không học nhiều. Ngoài học, em còn chơi thể dục thể thao, em rất thích đánh bóng chuyền và ham đá bóng vào buổi chiều” – Thủy cười.
Theo Thủy, việc chơi thể thao giúp cho não bộ có tư duy nhanh, tăng tốc độ làm việc, giải toả áp lực sau giờ học. Hầu hết em tự học ở nhà và tự tìm tư liệu nâng cao trên mạng.
Cuốn vở ghi chép đặc biệt
Một điều Thủy trăn trở nhất là những lần thi thử, các câu hỏi dễ thường bị làm sai một cách khó hiểu. Cũng từ đây, Thủy tìm cách học cho riêng mình, rèn luyện làm những câu dễ trước và tìm lỗ hổng từ các bài tập làm sai.
“Em có cuốn vở ghi riêng những bài giải sai của các môn. Khi chuẩn bị cho kỳ thi, em thường mở cuốn vở này ra xem và không bị lặp lại những bài tập làm chưa đúng. Ví dụ, nếu ở môn Toán làm sai, em giải lại trong cuốn vở khác. Có những bài không giải được, em sẽ hỏi các anh chị khoá trên hoặc thầy cô giáo. Em không ngại hỏi những điều mình chưa biết” - nữ sinh thủ khoa bộc bạch.
Riêng môn tiếng Anh, sau khi làm sai, Thủy sẽ ghi chép lại, học lại cấu trúc và làm đúng đáp án ở một cuốn sổ mới.
“Việc ghi lại thì mình đọc, ngẫm qua, tư duy bài tập làm cho mình sẽ nhớ lâu hơn. Ghi lại còn giúp mình tránh lặp lại các bài giải sai lần sau. Đây cũng là cách nhớ lâu ở từng môn học” – em Thuỷ chia sẻ.
Cũng theo Thủy, việc chọn giờ học tập trong ngày rất quan trọng. Với môn Toán, em sẽ học vào buổi chiều; học Vật lý vào buổi đêm và tiếng Anh học vào buổi sáng.
Buổi tối Thủy học không nhiều, khoảng trống thời gian sẽ dành nghỉ ngơi và đi dạo, thư giãn. Thủy dự định sẽ lựa chọn vào Trường ĐH Ngoại thương (ngành Kinh tế Đối ngoại) hoặc Trường ĐH Kinh tế Quốc dân.
Gia đình nữ sinh rất vui mừng khi em là thủ khoa ở Nghệ An khối A1. Ông Phan Trọng Hải (SN 1974), bố của Thủy, chia sẻ: "Chúng tôi vui mừng và hồi hộp đến bật khóc khi biết con gái là thủ khoa. Kết quả này vượt ra ngoài sự mong đợi của bố mẹ.
“Gia đình làm nông nghiệp, các con đi học về đều được chỉ dạy làm việc nhà như: Nấu ăn, rửa bát, phụ giúp làm lúa với bố mẹ. Việc này giúp các con tôi sau này đi học xa sẽ tự lập và không ỷ vào người khác” - bà Nguyễn Thị Hiến, mẹ của em Thủy, tâm sự.
Cô Nguyễn Thị Sao (giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1 - Trường THPT Kim Liên) cũng cho biết thêm lớp có 44 học sinh, trong đó, 2 học sinh đạt thủ khoa và Á khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT của Nghệ An.
“Với Thủy, gia đình làm ruộng, không có điều kiện đi học thêm nâng cao. Hầu hết, em học từ nhà trường và tự học” – cô Sao chia sẻ.
Trao đổi với PV, ông Dương Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường THPT Kim Liên, cho biết: “Tuyển chọn đầu vào ở trường khá thấp trong toàn tỉnh nhưng năm nay trường có thủ khoa và á khoa của tỉnh. Kết quả kỳ thi tốt nghiệp vừa công bố, có 2 em đạt thanh tích tốt là nỗ lực không ngừng của học sinh và thầy cô” – ông Sơn chia sẻ.
Với kết quả 6 môn thi 54,85 điểm, em Trần Anh Đức (SN 2005, ở huyện Nam Đàn, Nghệ An) cùng học lớp 12A1, Trường THPT Kim Liên, trở thành á khoa khối tự nhiên ở kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Nghệ An. Theo đó, kết quả 6 môn thi tốt nghiệp ở của Anh Đức như sau: Ngữ Văn 7,25; Toán 9,2; Vật lý 9,25; tiếng Anh 9,4; Hoá học 9,7 và Sinh học 10. Nam sinh chia sẻ từ khi học lớp 10, khởi đầu điểm các môn học còn thấp, sau đó, em cố gắng cải thiện kết quả học bằng sự cần cù. Trong quá trình đó, em tạo ra nhiều phác đồ học. Với môn Toán, ở lớp nghe giảng, tích cực làm bài tập cô giao, còn khi về nhà, nam sinh tìm các tài liệu chuyên sâu để học thêm. “Quan điểm của em là không cần học trước, tuy nhiên tìm hiểu và học đến đâu phải nắm chắc đến đó. Với các môn ở khối tự nhiên, em đều tập trung nắm chắc phương pháp làm bài. Có những bài Toán giải xong nhưng em vẫn tìm nhiều cách giải khác để so sánh và rút ra cách làm nhanh nhất”. Còn với môn Hoá hay Sinh học, việc đầu tiên, Anh Đức chịu khó đọc và ghi nhớ các kiến thức lý thuyết. Em cũng vận dụng các kiến thức lý thuyết để áp dụng cho cách làm bài tập. Đây là những kinh nghiệm Đức có được khi được trường THCS vào đội tuyển thi học sinh giỏi cấp huyện ở 2 môn Hoá và Sinh. Trong quá trình bồi dưỡng kiến thức để đi thi, các thầy cô đã giúp em có phương pháp học và tiếp thu nhanh nhất. “Buổi tối em học bài, nghỉ trước 23h đêm. Việc đi ngủ sớm giúp em đảm bảo sức khoẻ cho việc học ngày hôm sau. Đây cũng là cách cải thiện khả năng trí nhớ”. Anh Đức đăng ký thi vào Trường ĐH Y Hà Nội – ngôi trường giúp em theo đuổi ước mơ trở thành bác sĩ được chăm sóc, chữa trị cho người bệnh. |