Ông Cao Văn Hiệp, Phó Chánh Thanh tra, Sở GTVT Hà Nội, cho biết, sau khi tìm hiểu, xác minh, tài xế điều khiển xe cẩu kéo 88C-04204 là Nguyễn Văn Điện (sinh năm 1984, trú tại Nam Định), điều khiển xe không đúng với chứng nhận được cấp đăng kiểm. Cụ thể, xe 88C-04204 được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp đăng kiểm là xe chuyên dùng để cẩu kéo, khối lượng hàng hóa cho phép chở là hơn 1,2 tấn.
Chứng nhận của Cục Đăng kiểm cũng không có nội dung nào cho phép xe 88C-042.04 chở theo đầu kéo. Vậy nhưng thời điểm xảy ra tai nạn, ngoài thùng xe chất đầy ống phun bê tông thép, xe tải 88C-042.04 còn kéo theo máy bơm, đẩy bê tông nặng hàng tấn. Nghiêm trọng hơn, qua kiểm tra tài xế Điện chỉ có bằng lái ô tô B2 (điều khiển xe ô tô con từ 4 đến 9 chỗ), không có bằng lái xe tải.
Ngày 1/4, Công an huyện Phúc Thọ xác định nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn. Khám nghiệm hiện trường cho thấy, tai nạn xảy ra khi xe 88C-042.04 đang chạy trên đường thì mối hàn nối kéo theo máy bơm đẩy bê tông phía sau bị đứt, văng ra đường.
Lúc này, xe khách 16 chỗ chạy (chở theo 16 người) phía sau lao đến. Phát hiện tình huống bất ngờ tài xế đã đánh lái sang bên. Trên làn đường đối diện, xe khách 29 chỗ (chở theo 20 người) cũng lao đến, làm hai xe đâm mạnh vào nhau. Hậu quả làm 5 người ngồi trên xe khách 16 chỗ bị chết, 20 người đi trên xe 29 chỗ bị thương.
Theo ANTV