Đề thi lớp 10 môn Ngữ văn thế nào?
Cấu trúc đề thi không thay đổi so với các năm trước đây. Đề thi lớp 10 môn Ngữ văn gồm 3 phần: Đọc hiểu (3 điểm), Nghị luận xã hội (3 điểm) và Nghị luận văn học (4 điểm). Thời gian làm bài môn Ngữ văn là 120 phút.
Kinh nghiệm từ các năm trước, để chuẩn bị cho kỳ thi lớp 10 năm nay, học sinh cần rèn luyện năng lực đọc hiểu thông qua việc lựa chọn các văn bản (báo chí, các bài bình luận, các sách khoa học…) có nội phù hợp lứa tuổi, gắn với tình hình thời sự… để luyện tập các kỹ năng đọc hiểu: Phát hiện, nhận diện, giải mã từ ngữ, chi tiết, hình ảnh; Tìm các vấn đề tiếng Việt có trong văn bản; Tập tóm tắt văn bản; Nối kết văn bản đang đọc với văn bản khác liên quan, nối kết với thực tế cuộc sống, đưa ra quan điểm cá nhân về vấn đề đặt ra trong văn bản; Sáng tạo cách thể hiện khác, đề xuất giải pháp, đặt nhan đề mới…
Ở phần viết bài nghị luận xã hội (khoảng 500 chữ), học sinh cần rèn luyện các thao tác lập luận gồm: Giải thích, chứng minh, bình luận. Trong quá trình rèn luyện, học sinh cần tránh các lỗi như: Thiếu thao tác lập luận (ví dụ thiếu giải thích về vấn đề bàn luận); Vận dụng các thao tác lập luận chưa hiệu quả (dẫn chứng chưa sát với vấn đề, thiếu phân tích dẫn chứng để làm rõ vấn đề… ) hoặc chưa rút ra được bài học cho bản thân thông qua việc bàn luận về vấn đề, các ý bàn luận chưa phong phú, chưa sâu sắc, còn sơ sài.
Phần nghị luận văn học, học sinh được lựa chọn 1 trong 2 đề thi. Trong đó đề 1 yêu cầu học sinh phân tích, cảm nhận một tác phẩm hoặc đoạn trích tác phẩm cụ thể có trong sách giáo khoa thay cho năm trước là yêu cầu thí sinh tự chọn một tác phẩm (hoặc đoạn trích) theo yêu cầu của đề. Từ đó, thí sinh chỉ ra ảnh hưởng, tác động của tác phẩm đối với bản thân hoặc liên hệ đến tác phẩm khác, liên hệ thực tế cuộc sống để rút ra một vấn đề văn học hoặc cuộc sống.
Đề 2 sẽ đặt ra một tình huống cụ thể và yêu cầu thí sinh sử dụng kiến thức, sự trải nghiệm trong quá trình đọc (tự chọn tác phẩm/đoạn trích) để giải quyết tình huống ấy.
Chuyên viên Sở GD-ĐT TP.HCM lưu ý, để chuẩn bị cho phần nghị luận văn học, học sinh phải nắm vững kỹ năng viết bài văn nghị luận văn học. Các em rèn luyện kỹ năng phân tích, cảm nhận tác phẩm văn học theo thể loại thơ, truyện. Bên cạnh đó, học sinh cần đọc thêm các tác phẩm ngoài sách giáo khoa cùng thể loại và chủ đề với tác phẩm trong sách; dùng kiến thức và trải nghiệm đọc tác phẩm để giải quyết một tình huống cụ thể.
Theo thống kê của VietNamNet, trong kỳ thi vào lớp 10 năm 2023 ở TP.HCM, môn Ngữ văn có 11.362 thí sinh dưới điểm 5. Trong đó, 8 thí sinh bị điểm 0; 3 thí sinh 0,25 điểm; 15 thí sinh 0,5 điểm. Số điểm dưới 1 môn Ngữ văn là 32 thí sinh. Môn Ngữ văn điểm cao nhất là 9,25 và có 27 thí sinh cùng đạt mức điểm này, ngoài ra có 272 thí sinh được điểm 9. Số bài thi đạt điểm 8,75 là 884 thí sinh.
Đề thi môn Toán
Đề thi giữ nguyên cấu trúc so với những năm học trước, mức độ kiến thức: 70% nhận biết, thông hiểu; 30% vận dụng, vận dụng cao. Cụ thể, đề thi môn toán gồm 8 câu, trong đó 7 câu là kiến thức cơ bản và một câu về hình học phẳng.
Câu 1, 2 kiểm tra kiến thức quen thuộc về đồ thị, định lý Vi-et, điều kiện có nghiệm của phương trình. Câu 3 đến câu 7 là các bài toán vận dụng kiến thức đã học trong chương trình (giải các bài toán liên quan đến thực tế), trong đó sẽ có 1-2 câu ở mức nâng cao. Câu 8 là bài toán hình học phẳng gồm 3 bài toán nhỏ. Trong đó, 2 bài ở mức độ cơ bản, bài còn lại mang tính phân hóa cao.
Năm ngoái, môn Toán có 44.126 thí sinh có điểm dưới 5. Trong đó, 165 thí sinh bị điểm 0; 134 thí sinh 0,25 điểm. Số điểm dưới 1 môn Toán là 809 em. Môn Toán có 121 điểm 10 và 122 thí sinh điểm 9,75, riêng điểm 9,5 có 749 thí sinh.
Đề thi môn tiếng Anh
Cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 môn tiếng Anh năm nay không thay đổi. Đề thi môn tiếng Anh gồm 40 câu (0,25 điểm/câu) với thời gian làm bài thi 90 phút, trong đó chủ yếu là nhận biết, thông hiểu, yêu cầu nâng cao chỉ chiếm từ 10-15%.
Chuyên viên Sở GD-ĐT TP.HCM lưu ý đề thi tuyển sinh lớp 10 môn tiếng Anh sẽ không chú trọng về ngữ pháp mà nghiêng nhiều về kỹ năng, từ vựng. Vì thế, học sinh không nên ôm đồm quá nhiều ngữ pháp mà nên rèn luyện các dạng bài để hình thành kỹ năng, tham khảo nhiều bài đọc để ghi nhớ từ vựng.
Năm ngoái, môn Ngoại ngữ 30.999 thí sinh điểm dưới 5. Trong đó, 9 thí sinh bị điểm 0; 1 thí sinh 0,25 điểm. 8 thí sinh 0,5 điểm. Số điểm dưới 1 là 26 thí sinh, ít nhất trong 3 môn thi. Môn Ngoại ngữ có nhiều điểm 10 nhất khi có 2.147 thí sinh đạt điểm tuyệt đối. Đây cũng là môn thi có nhiều điểm 10 nhất trong số 3 môn thi Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ. Riêng mức điểm 9,75 cũng rất nhiều và có 3.016 thí sinh cùng đạt mức điểm này.
Cách tính điểm thi vào lớp 10 trường THPT công lập thường như sau:
Điểm xét tuyển = Điểm thi môn Ngữ văn + Điểm thi môn Ngoại ngữ + Điểm thi môn Toán + Điểm ưu tiên (nếu có). Điểm bài thi là tổng điểm thành phần của từng câu hỏi trong đề thi. Điểm bài thi được cho theo thang điểm từ điểm 0 đến điểm 10, điểm lẻ đến 0,25. Điểm cộng thêm cho đối tượng được hưởng chế độ ưu tiên tối đa không quá 3 điểm. Thí sinh trúng tuyển phải dự thi đủ cả 3 bài thi và không có bài thi nào bị điểm 0.
Cách tính điểm xét tuyển vào trường chuyên, lớp chuyên như sau:
Điểm xét tuyển = Điểm thi môn Ngữ văn + Điểm thi môn Ngoại ngữ + Điểm thi môn Toán + Điểm thi môn chuyên x 2.
Cách tính điểm xét tuyển chương trình tích hợp như sau:
- Đối với học sinh có tham gia học Chương trình Tiếng Anh tích hợp cấp trung học cơ sở tại TP.HCM:
Điểm xét tuyển = Điểm thi môn Ngữ văn + Điểm thi môn Ngoại ngữ + Điểm thi môn Toán + Điểm trung bình của chương trình Tiếng Anh tích hợp.
- Đối với học sinh không tham gia học Chương trình Tiếng Anh tích hợp cấp trung học cơ sở tại TP.HCM:
Điểm xét tuyển = Điểm thi môn Ngữ văn + Điểm thi môn Ngoại ngữ + Điểm thi môn Toán + Điểm thi môn Tiếng Anh tích hợp
Chỉ xét tuyển đối với thí sinh được tham gia thi tuyển, đã thi đủ các bài thi quy định, không vi phạm Quy chế trong kỳ thi tuyển sinh và không có bài thi nào bị điểm 0.