Tại văn bản hướng dẫn thanh tra, kiểm tra công tác tuyển sinh các trình độ của giáo dục đại học, trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non, Bộ GD-ĐT đưa ra một số nội dung thanh tra, kiểm tra với mục tiêu giúp các cơ sở đào tạo thực hiện đúng quy chế tuyển sinh và kịp thời nắm bắt, phát hiện, xử lý các vi phạm nếu có.
Cụ thể, Bộ GD-ĐT sẽ thanh tra, kiểm tra việc xây dựng, ban hành văn bản, quy định về công tác tuyển sinh như quy chế tuyển sinh, văn bản và hướng dẫn tuyển sinh, quy trình tuyển sinh, kết quả tuyển sinh theo từng phương thức, trình độ, ngành và nhóm ngành đào tạo của hai năm liền kề trước đó.
Bộ cũng thanh kiểm tra việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh, phân bổ, công bố công khai chỉ tiêu tuyển sinh đối với các trình độ đào tạo, hình thức đào tạo, phương thức tuyển sinh theo quy định. Ngoài ra, việc xác định và tuân thủ ngưỡng đảm bảo chất lượng, đặc biệt là ngưỡng đầu vào đối với ngành đào tạo giáo viên và các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề cũng sẽ được Bộ chú trọng.
Ngoài ra, việc công bố, công khai đề án tuyển sinh của các trường cũng sẽ được Bộ thanh tra, kiểm tra, trong đó có thông tin về chi phí đào tạo, mức thu học phí, mức thu dịch vụ tuyển sinh và khoản thu dịch vụ khác cho lộ trình cả khóa học, từng năm học…
Bộ GD-ĐT cũng sẽ thanh tra, kiểm tra việc tổ chức tuyển sinh, bao gồm việc các trường xây dựng, công khai quy chế thi, chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi, thành phần hội đồng thi, hình thức tổ chức thi, quy định về ra đề, in sao đề, bảo mật, vận chuyển, công tác tổ chức chấm thi có đúng với quy định.
Bên cạnh đó, Bộ sẽ kiểm tra công tác xét tuyển, bao gồm thời gian, lệ phí xét tuyển, quy trình xác định điểm trúng tuyển, việc thực hiện quy định về đối tượng ưu tiên, việc công khai kết quả xét tuyển, danh sách thí sinh trúng tuyển... và việc nhập học, hồ sơ của thí sinh trúng tuyển.
Thời gian qua, câu chuyện học phí trường đại học được dư luận quan tâm. Học phí cần thu đúng, thu đủ, trong bối cảnh lương tăng, các chi phí hàng hóa tăng… việc tăng học phí là điều tất yếu. Tuy nhiên 'Không tăng thì trường gặp khó, tăng sinh viên sẽ khổ', nguyên nhân lớn nhất là do nguồn thu các đại học Việt Nam chỉ dựa vào học phí và ngân sách cho giáo dục còn hạn chế.
Nguồn thu của các trường lệ thuộc vào học phí trong bối cảnh kinh tế khó khăn sẽ khiến việc tuyển sinh gặp nhiều thách thức. Thực tế này cũng trái ngược với bức tranh nguồn thu rất đa dạng ở các nước có nền giáo dục đại học phát triển.