Heroes of the Storm (HotS) đã thu hút rất nhiều người chơi đến với dòng game MOBA, và rõ ràng là nhiều người mới chơi chưa cảm thấy thoải mái với hệ thống rắc rối của game. Những sai lầm có thể hiện ra trong mọi trận đấu không phải xếp hạng, sẽ nhiều khi bạn mắc lỗi mà thậm chí bạn còn chẳng biết đó là lỗi gì! Nếu bạn muốn chắc chắn rằng mình sẽ không còn là 1 người chơi nghiệp dư trong những trận đấu tiếp theo nữa, chỉ cần tránh 10 lỗi căn bản sau đây.
Không nhận ra là mình đã hồi sinh
Điều này có lẽ hiển nhiên là sai lầm dễ hình dung nhất, nhưng hiện trạng người chơi mắc phải lỗi này không phải là ít. Trong những phút đầu tiên của trận đấu, việc bạn hồi sinh sau khi chết gần như là ngay lập tức, có nghĩa là bạn không có thời gian để ló ngó xung quan, làm việc khác sau khi chết. Mọi người thường không chú ý rằng Hero của mình đã hiện diện ở căn cứ sau 10-15 giây hồi sinh, kể cả khi họ vẫn đang ở trong trận đấu. Họ thường để ý các sự việc, sự vật quanh bản đồ và không chú ý đến thời gian hồi sinh ở góc dưới trò chơi. Bạn cũng có thể để ý sự thay đổi màu sắc khi bạn đã hồi sinh, tóm lại thì đây chỉ là 1 lỗi ngớ ngẩn trong các trận đấu đầu của bạn
Đẩy lẻ mù quáng
1 trong những việc quan trọng của trận đấu là ỡ những phút đầu tiên, các người chơi phải bám trụ ở 1 đường càng lâu càng tốt, tích lũy kinh nghiệm. Tuy nhiên có 1 số lượng không nhỏ người chơi lại “cắm rễ” luôn ở đường, tập trung đẩy mà không quan tâm đến vấn đề khác. Nếu bạn đang đẩy lẻ đường của bạn trong khi mọi người khác đang cùng nhau làm nhiệm vụ, giao tranh thì bạn rõ ràng đang ở nhầm nơi rồi! Có nhiều điều phải làm và những nơi quan trọng phải có mặt, cần sự có mặt của mọi thành viên trong đội, đặt biệt là sau 10 phút đầu tiên của trận đấu
Quá hung hăng, hổ báo
Nhiều người chơi mới thường quá “xung” khi giao tranh, trao đổi chiêu thức với các người chơi phe đối diện. Họ đi quá sâu vào trong căn cứ của địch để đuổi những kẻ địch yếu đuối, hết máu. Họ thiếu đi sự thận trọng mà xông vào giữa đội hình địch. Họ đến khu vực của các mục tiêu trên bản đồ quá sớm mà không có đồng minh bên cạnh. Tất cả những ví dụ trên đều là minh chứng rõ ràng cho sự “hổ báo” quá đà, thứ có thể dẫn đến việc lên bảng nhanh hơn và mất đi trận đấu.
Không nhận thức được bản đồ
Biết được những gì đang diễn ra trên bản đồ là 1 việc quan trọng trong Heroes of the Storm, và phần lớn các người chơi mới chỉ tập trung xử lí những gì hiện ra trên màn hình chính của họ mà không chú ý đến tình hình trên bản đồ. Bạn có thể nhìn thấy quân địch đang ở đâu(Và quan trọng nhất là Không ở đâu), có thể xác định được hướng di chuyển và mục tiêu của phe đồng minh, kiểm soát các bãi quái rừng và mục tiêu. Nếu bạn không thể chú ý đến những điều này, bạn chỉ chơi với 15% tiềm năng của chính bạn
Solo với các bãi quái không cần thiết
Thi thoảng người chơi mới sẽ quyết định họ muốn tiêu diệt 1 bãi quái, dành 1 phút rưỡi để giải quyết nó trong khi họ không được trang bị để làm vậy. Kể cả việc tiêu diệt bãi quái đó là điều cần thiết, tốn quá nhiều thời gian vào một việc không có hiệu qủa cao như vậy lại là không đúng. Ping bản đồ, kêu gọi đồng đội cùng giải quyết hoặc chờ đến 1 thời điểm thuận lợn hơn. Nếu không cảnh giác, đối phương có thể rình, lao vào giết bạn và cướp lấy bãi quái đó đơn gản.
Không đứng trong phạm vi nhận được điểm kinh nghiệm
Nhận kinh nghiệm là điều đơn giản nhất để chiếm được lợi thế trước đối thủ và dành lấy chiến thắng. Phần lớn người chơi mới không tập trung việc thu thập kinh nghiệm, và mất đi trận đấu vì lí do đơn giản đó. Bạn nên luôn tìm kiếm các cách để tối ưu hóa lượng kinh nghiệm nhận được, bao gồm việc ở trong khu vực nhận được kinh nghiệm từ lính, chỉ cần đủ gần thôi không cần phải kết thúc chúng. Điều đó có nghĩa là bạn phải căn thời gian, tìm vị trí thích hợp ở đường để bằng cấp độ với đối thủ, kể cả khi bạn thua đường. Đứng gần, tìm kiếm cơ hội nhận được kinh nhgiệm để dành chiến thắng
Dính các kĩ năng của Boss
Các Boss trên bản đồ thường có những kĩ năng đặc biệt sử dụng lên người chơi, và chúng rất dễ né. Các boss cơ bản có khu vực gây sát thương và tầm làm choáng, được đánh dấu bởi vòng màu xanh xung quanh chúng báo hiệu chúng sắp đến. Người chơi chỉ cần đứng bên ngoài vòng đó. Bạn cũng sẽ cần phải học cách né Tornado và Cleave, vài thứ đơn giản khác nữa. Đương nhiên né kĩ năng của các người chơi thì lại vấn đề khác, tuy nhiên nó chỉ khó hơn chút và xa hơn so với các kĩ năng của Boss mà thôi.
Không biết đếm?
Nếu bạn không biết đếm, bạn chắc là người chơi mới nhỉ? Có vẻ như mọi người không thể đếm xem quân địch có bao nhiêu người trong giao tranh, bởi vì họ thường giao tranh 1vs3 hay 2vs5 khi mà nắm chắc phần thua. Họ không biết đếm cấp độ, bởi vì họ sẽ đánh nhau với quân địch hơn hẳn 2 cấp độ mà không có lí do rõ ràng nào. Có hàng ngàn ví dụ khác cùng cốt truyện khi mà Đếm và Chú ý tới những con số trong trò chơi có thể tạo ra khác biệt lớn, vậy hãy bắt đầu để ý chúng!
Nhìn rõ được vấn đề
Người chơi mới thường muốn chơi tốt hơn, trở thành người chơi giỏi nhất. Đó thật là 1 kiểu mãu tuyệt vời, nhưng nó thường mang đến hậu quả khi họ nhìn vào những hướng chơi của các người chơi Top Tier(Người chơi có thứ hạng cao), sau đó mù quáng làm theo hướng đẫn đó mặc cho những gì thực sự xảy ra ở trận đấu. Có sự chỉ dần là rất tốt, tuy nhiên bạn không thể cứ theo chỉ dẫn đó mọi lúc được. Ví dụ, người chơi Nazeebo mới nghe về Ravenous Spirit có ultimate mạnh sẽ chọn nó mặc cho quân địch có tới 4 hero có khả năng gây choáng. Choáng sẽ phá hủy ultimate cần channeling của cô ả, và trong 1 đội với nhiều kĩ năng gâ choáng thì chả khác gì chiêu cuối của bạn không có tác dụng. Có hàng tá trường hợp khác, có nghĩa là bạn nên nghĩ thấy đấu về trận đấu, mỗi talent ảnh hưởng như thế nào đến cục diện trò chơi. Nếu bạn làm tốt điều đó thay vì lo lắng, suy nghĩ về những gì người chơi chuyên ngiệp chơi , bạn sẽ giỏi hơn và càng ngày càng làm chủ được trò chơi.
Thái độ tồi
Bạn không bao giờ được cư xử tồi tệ trong 1 trận đấu. Trò chơi mang tính chất giải trí, và bất cứ ai phàn nàn, lăng mạ hay thậm chí chửi bới trong môi trường này thì thực sự là một người chơi mới cần phải làm việc nhiều trước khi bắt đầu một trận đấu khác. Dành thời gian của bạn để nhìn lại hành động, cách cư xử tồi tệ trong trận đấu trước thay vì bắt đầu 1 trận mới và lại tiếp tục như vậy.
Minh Vũ