4. Slark - The Nightcrawler:
Slark là một trong những hero nguy hiểm bậc nhất trong DOTA 2, và có một lý do chính đang để giải thích cho điều này: toàn bộ kỹ năng của vị tướng này sẽ giúp cho Slark cực kỳ khỏe khoắn một khi đã “xanh xao”. Chính nhờ bộ kỹ năng tuyệt vời đó, khiến cho Slark có thể “cân” được nhiều địch thủ cùng một lúc nếu như có được những món item hợp lý.
Sự nguy hiểm của Slark phụ thuộc rất lớn vào các skill của vị tướng này, mà đặc biệt là Essence Shift và Shadow Dance. Với kỹ năng Essence Shift, Slark đánh cắp chỉ số cơ bản của các hero đối phương sau mỗi đòn đánh được gây ra và cho vị tướng này 3 Agility. Để rồi tạo điều kiện cho Slark gây ra một lượng damage cùng với tốc độ đánh (attack speed - AS) đáng kể và cũng đồng nghĩa làm cho đối thủ nhanh chóng suy yếu. Hiệu ứng của Essence Shift kéo dài tới 120 giây và sẽ đem lại cho Slark một lượng damage khổng lồ và làm cho vị tướng này đáng gờm trong xuyên suốt mọi trận đấu.
Khi sử dụng Shadow Dance, Slark bao phủ cơ thể bởi một đám khói khiến hắn không thể bị nhìn thấy kể cả khi tấn công hay dùng kỹ năng. Khi không bị đối phương nhìn thấy, Slark sẽ được tăng 40% tốc độ di chuyển (movement speed – MS) cùng khả năng hồi máu. Với Shadow Dance, Slark có tới 4 giây để “tha hồ” mà tẩu thoát và hồi lại một lượng máu kha khá (tất nhiên là không bị đối phương chọn làm mục tiêu).
Với những kỹ năng quá là “ảo diệu” như trên, Slark nên có một cuộc re-work để làm cho vị tướng này không quá lấn át các đối thủ của mình trong DotA 2. Giả dụ như, Essence Shift có thể “ăn cắp” một chỉ số cơ bản duy nhất của địch thủ thay vì cả ba như hiện tại. Còn Shadow Dance sẽ khiến cho Slark dễ dàng bị phát hiện và chọn làm mục tiêu hơn…
3. Darkterror - The Faceless Void:
Một trong những kỹ năng Ultimate khủng khiếp nhất trong DotA 2 thuộc về quyền sở hữu của Void có tên Chronosphere. Kỹ năng này của Void giúp hắn tạo một quả cầu thời gian, nơi mà tất cả những đơn vị đều bị ngưng đọng trong đó (không thể làm được bất kì điều gì) trừ Void và những đơn vị hắn điều khiển và làm lộ diện những đơn vị tàng hình. Cùng với khả năng bash liên tục qua những đòn đánh tay cơ bản từ Time Lock và hai món trang bị chính là Mask of Madness và Butterfly (về late game), Void có thể tiêu diệt nhiều đối phương trong tối đa 5 giây ngưng đọng của Chronosphere.
Một ý tưởng cho việc re-work Void đó là giảm đi thời gian ngưng đọng của Chronosphere. 5 giây là một quãng thời gian dài trong DotA 2, đặc biệt hơn khi mọi đơn vị đều bị khóa chặt trong vùng ảnh hưởng của Chronosphere. Nó cũng không được ổn cho lắm khi toàn bộ những đồng đội của Void cũng bị trói chân nên mỗi khi Void sử dụng Chronosphere, thì thường không phải là lúc để combat tổng.
Hoặc cũng có thể làm giảm đi một chút damage của Void khi hiệu ứng của Chronosphere vẫn còn đang duy trì, hay giảm đi tỉ lệ bash của Time Lock khi vị tướng này còn ở trong “lồng”. Chắc chắn với những thay đổi như trên sẽ làm cho Void yếu đi khá nhiều, nhưng ngược lại sẽ làm cho trận đấu trở nên cân bằng hơn đáng kể. Bởi một khi đã bị “úp lồng”, thì tất cả đối phương của Void đều phải tự cầu nguyện cho bản thân không bị dính thêm bash (cơ hội lên tới 25%) và bonus damage…
2. Doombringer:
Doombringer rất may mắn khi được sở hữu một trong những skill đơn mục tiêu mạnh mẽ nhất trong DotA 2: Doom. Không chỉ làm đối phương nhận một lượng damage khổng lồ mỗi giây, mà còn bị silence (câm lặng) không có khả năng sử dụng bất cứ phép thuật nào (cả kích hoạt lẫn nội tại) cùng với toàn bộ trang bị…Hơn thế nữa, Ultimate Doom còn bỏ qua lớp kháng phép của đối phương khiến cho trang bị Black King Bar vô dụng trước skill này.
Nếu Doom có cho mình trang bị Aghanim’s Scepter (gậy xanh), các hiệu ứng của kỹ năng ultimate Doom còn trở nên “bá” hơn thế. Gậy xanh giúp cho hiệu ứng của Doom duy trì thêm 1 giây, tăng từ 70-110 damage mỗi giây. Tính ra, chỉ với một skill đơn thuần có thể gây ra tối đa từ 910 đến 1540 damage!
Nếu một ai đó bị “dính” Doom, sự thực là họ chỉ biết cắm đầu chạy mà thôi. Họ không thể tự bảo vệ mình, hoàn toàn dính trọn toàn bộ các kỹ năng khác của Doombringer và các hero đối phương khác gây ra mà chẳng thể có biện pháp chống chịu. Cách duy nhất để bảo đảm mạng sống khi bị Doom, đó là chạy thật nhanh về hồ máu và đợi cho nó hết tác dụng…Nói thế nào đi chăng nữa, ultimate của Doombringer là quá mạnh với tất cả các đối thủ của hắn.
Vì thế, nó thực sự cần tối thiểu một lần re-work. Nên để cho một số trang bị có khả năng khắc chế lại Doom như giảm đi phần nào lượng damager mà kỹ năng này gây ra chẳng hạn…Chứ đừng để bất cứ đối thủ nào của Doombringer dính Doom chỉ có biết chạy hoặc buộc phải quay lại đánh thẳng mặt trong những pha 1vs1 như hiện nay.
Một gợi ý khác được đưa ra khi chỉ giữ lại khả năng silence của Doom mà bỏ đi lượng damage vốn có của ultimate skill này. Bởi vừa silence, vừa gây damage cho một cùng lúc cho một đối phương thì quá là bất công cho họ…
1. IO - The Guardian Wisp:
Io có những chỉ số cơ bản khởi đầu và tỉ lệ tăng lên theo mỗi cấp đều rất thấp. Đặc biệt, giáp của Io gần như không có khiến cho vị tướng này quá yếu đuối và rất dễ chết. Đương nhiên, Io là một hero thuần support mà ai cũng biết. Tuy vậy, Io yếu kém ở mọi chỉ số khiến cho vị tướng này “mỏng manh” hơn hẳn so với những supporter khác trong DotA 2. Nói một cách rõ ràng hơn, Io thường xuyên phải phụ thuộc vào những đồng đội trong team để khẳng định sự tồn tại và lợi ích của mình.
Những supporter khác trong DOTA 2 thường có một kỹ năng giúp họ tự bảo vệ lấy mình trong những tình huống nguy cấp. Đó có thể là skill gây damage hoặc một nội tại (passive) giúp chính họ khỏe khoắn hơn. Skill tốt nhất của Io trong vấn đề trên là Spirits, khi nó gây damage cho những mục tiêu trúng phải các linh hồn đang văng ra xung quanh và Overcharge gia tăng tốc đánh và giảm sát thương nhận phải cho cả Io và đồng minh đang cùng được Tether kết nối với nhau…
Lo có một skill độc đáo là Tether, cho phép tự kết nối vị tướng này với đồng đội. Đặc biệt, khi còn kết nối Tether, Io hồi máu hoặc mana cũng đồng nghĩa với đồng minh đó cũng được hồi phục. Chính điều này làm cho Io và các đồng đội ít gặp nguy hiểm hơn trong mọi trận đấu.
Một gợi ý để re-work lại Io là nên cung cấp một skill giúp tăng khả năng gây damage của vị tướng này. Spirits có thể rất hữu ích nhưng nhiều khi nó mang thiên hướng may mắn là nhiều trong những pha cần tiêu diệt hero đối phương. Io cần một skill gây ra một lượng damage ổn định vừa đảm bảo farm, vừa có cơ hội tiêu diệt kẻ địch một cách chắc chắn hơn hiện tại.
Suy cho cùng, Io cũng chỉ là một supporter hero, nhưng team nào cũng cần một vị tướng kiểu như thế có thật nhiều trang bị hỗ trợ. Dĩ nhiên, cần khá nhiều vàng để mua sắm chúng và sẽ thật khó khăn để Io có được những món trang bị đó với bộ kỹ năng có độ khó cao và những chỉ số cơ bản cực thấp như hiện tại.
Tiến Linh