Nếu một ngày sân khấu không còn Thu Minh
- Hãy cho tôi những gạch đầu dòng không-nhằm-trả-lời-báo-chí về mục đích chị làm chương trình "Muse it"?
Đầu tiên, tôi chán, chẳng lẽ cứ lặp đi lặp lại mãi thu âm, quay MV? Mặt khác, tôi đang tìm nhưng chưa gặp bài mới nào ưng ý.
Mùa dịch, tôi có nhiều thời gian xem chương trình cá nhân của Jennifer Hudson, Kelly Clarkson rồi lóe lên suy nghĩ: "Ồ, sao mình không làm điều tương tự nhỉ?". Cứ thế tôi đi ra vào, tập thể dục, làm việc nhà đều nghĩ sẽ làm gì trong chương trình ấy.
Những gì bạn xem là tâm huyết của tôi và ê-kíp. Tôi lên ý tưởng, nghiên cứu từng nghệ sĩ khách mời rồi đưa ra những chủ đề phù hợp. Ví dụ Noo Phước Thịnh là Không dễ dàng trở thành một ngôi sao, Trấn Thành là Nói cũng cần vị trí âm thanh, khóc cũng cần kỹ thuật...
Tất cả khách mời đều đến tập dượt tiết mục kết hợp cẩn thận, thống nhất cả việc thở chỗ nào, ngân bao lâu, nhịp phách ra sao...
Mỗi màn song ca đều chứa thông điệp cụ thể. Đơn cử phần song ca Võ Hạ Trâm, tôi cụ thể hóa hình ảnh hai mặt của tâm hồn. Tôi đại diện khía cạnh tổn thương, luôn luôn gào thét còn Trâm là phần năng lượng dương chuyên chữa lành. Hai mặt này vừa mâu thuẫn, vừa thống nhất trong tổng thể con người.
Đến giờ, tôi hài lòng mọi thứ. Tôi tự xem toàn bộ nội dung, chỉ ra chính xác từng giây phút cần lược bỏ, có những tập được chỉnh sửa đến sát giờ phát hành.
Tôi muốn khán giả xem chương trình sẽ hiểu thêm về cách nghệ sĩ sống, làm nghề, tạo dấu ấn, đối diện buồn vui và rèn luyện bản thân; hàng trăm thứ chúng tôi chuẩn bị là gì cho 4 phút trên sân khấu hay vì sao chúng tôi hát thế này, tư duy thế kia trong từng tác phẩm.
Cuối cùng, tôi cảm nhận thời gian mình còn đứng trên sân khấu không nhiều. "Nếu một ngày phải rời khỏi thánh đường nghệ thuật đó, tôi sẽ để lại gì cho nền âm nhạc? Người ta sẽ nhớ gì về Thu Minh?", tôi thường tự hỏi. Những bài Bay, Đường cong... đã sống hơn 1 thập kỷ rồi.
Một ngày sân khấu không còn Thu Minh nữa, tôi tin dấu ấn của mình vẫn tồn tại trong Trúc Nhân, Ali Hoàng Dương và một số bạn nữa.
Rất nhiều giảng viên thanh nhạc không có kinh nghiệm thực chiến, ngược lại không ít ngôi sao đầy kinh nghiệm lại thiếu khả năng sư phạm.
Thế hệ của chúng tôi đặc trưng bởi yếu tố thủ công, cái gì cũng thật và tự làm. Thế hệ sau được công nghệ hỗ trợ toàn diện, các bạn sướng hơn nhưng nội lực gốc dần yếu đi.
Vì vậy, tôi muốn chia sẻ 30 năm kinh nghiệm với các bạn. Muse it là cách tôi gặp gỡ, trò chuyện và kết nối với họ. Sau này, các bạn sẽ trở thành những anh đại, chị đại tài giỏi, đáng tin cậy với thế hệ kế cận.
- "Tôi không còn nhiều thời gian trên sân khấu", chị nói câu này hơi sớm?
Khán giả yêu cầu Thu Minh lên sân khấu phải rạng rỡ, đầy sức sống và năng lượng căng tràn. Tôi đang khỏe mạnh, sung sức nhưng thực tế vẫn già đi, không chắc có thể đáp ứng được bao lâu.
Tôi được gọi là "Nữ hoàng nhạc dance" nhưng bây giờ nhảy hơi nhiều chút đã thấm mệt. (cười) Lần nào nghĩ đến ngày phải rời sân khấu, tôi cũng thoáng buồn, đồng thời dần chuẩn bị tâm lý.
Nếu không đứng trên sân khấu, tôi sẽ lui về giảng dạy. Tôi đang dạy một số ngôi sao, các bạn ấy sẽ tự chia sẻ nếu cần chứ tôi không kể.
Từ khi nào, tôi rất thích cảm giác ngồi bên dưới ngắm Trúc Nhân, Ali Hoàng Dương ở trên bục hát hay, nhảy đẹp...
Otto hãnh diện khi có vợ là ca sĩ
- Hát và trò chuyện với người trẻ, chị nhận lại điều gì?
Tôi được "đa nhân cách" khi hát cùng các khách mời. (cười) Tôi biến hóa từ cô gái mới lớn biết yêu bên Trúc Nhân đến nàng cao tay, ma mãnh bên Noo Phước Thịnh...
Nghệ sĩ múa diễn xuất bằng hình thể, nghệ sĩ kịch diễn xuất bằng trạng thái còn ca sĩ diễn xuất bằng giọng hát. Với tôi, ca sĩ đạt đến đẳng cấp đó mới gọi là nghệ sĩ.
- Nhiều người nhận xét gần đây chị thay đổi cách nói chuyện, biểu cảm, vì sao vậy?
Tôi chưa bao giờ đeo mặt nạ dù làm người của công chúng 30 năm nay. Tôi thích gì nói nấy, không ngần ngại thể hiện sự khó tính hay lạnh lùng nếu cần.
Có chăng, tôi lớn lên trong môi trường rất khuôn khổ nên không cho phép bản thân quá cởi mở. Càng có tuổi và lên đến vị trí nhất định, tôi càng có xu hướng giữ gìn hình ảnh.
Qua mùa dịch, tôi thay đổi nhiều, thoải mái hơn và bớt an toàn lại, ví von dễ hiểu là tháo tấm rèm ngăn cách với mọi người đi.
- Sau thời gian tập trung cho series tâm huyết, chị bù đắp thế nào cho gia đình?
Ở Singapore, tôi bận tối mặt vì Muse it, có ngày làm việc từ sáng đến tối mệt nhoài, không còn tâm trí chơi với con. Vì vậy, tôi dành phần thời gian ít ỏi còn lại cho gia đình thay vì ra đường.
Về nước, tôi lại quay cuồng với lịch trình đi diễn, thu âm, chụp ảnh... đang thấy hơi mệt mỏi, dồn nén, muốn "bùng cháy" rồi đây!
Đôi lúc, tôi vì stress mà lỡ gắt gỏng với chồng con, nhất là lúc đang tập trung cao độ lại bị làm gián đoạn. Bé Gấu dỗi còn Otto có vẻ đã chịu đựng khá nhiều nhưng không trách tôi. Tháng 8 tới, tôi định đưa chồng con đi du lịch xả stress.
- Gia đình chị có gì mới?
Thời mới sinh Gấu, cú sốc đầu tiên là cuộc đời bỗng xuất hiện một ông không nghe lời mình. Làm mẹ, tôi học được cách kiên nhẫn qua những lần con quấy khóc, lăn ra đất giãy giụa giữa nơi đông người như bao bà mẹ khác.
Gấu năm nay 8 tuổi, bắt đầu nói những câu như "Mẹ chẳng biết gì cả", "Mẹ nói sai rồi, con xem trên YouTube khác cơ" nhưng cũng chính cậu ấy hỏi mẹ chọn ngủ với ai mỗi tối.
Tổ ấm hạnh phúc của ca sĩ Thu Minh.
Gấu bảo: "Bố không ngại khi lớn rồi vẫn cần mẹ trong khi con còn nhỏ thế này à?", anh đáp: "Đây là vợ của bố. Bố cần cô ấy ngủ cạnh, con có thể đợi lớn lên tự tìm vợ cho mình nếu cần người ngủ chung".
Gia đình tôi cư xử như bạn bè để khuyến khích con phát huy tối đa khả năng tư duy. Vợ chồng chỉ sử dụng quyền lực của bố mẹ, người giám hộ khi con làm điều sai trái hoặc nguy hiểm.
Otto vẫn luôn tất bật với những cuộc họp, khi rảnh sẽ đọc sách. Dường như cả đời anh gắn với những cuốn sách. Bé Gấu cũng ham đọc, trừ những lúc mê trò chơi điện tử.
Một điểm không thay đổi ở Otto là thích vợ mặc sexy. Cách đây không lâu, tôi hơi đắn đo việc diện một chiếc váy khoét sâu ngực đến dự tiệc gia đình của bạn bè, chính ông xã động viên: "Sao lại không? Em mặc nó rất đẹp mà".
- Trong đêm nhạc đầu tiên sau mùa dịch, chị từng nhấn mạnh về 8 tháng "không mở miệng hát câu nào vì không ai muốn nghe mình hát", trước đó không lâu có video vợ chồng tranh luận chuyện chị hát quá to trong nhà. Thực hư chuyện hôn nhân lục đục vì bị chồng cấm hát thế nào?
Hoàn toàn không có! Otto luôn rất hãnh diện khi có vợ là ca sĩ. Chuyện xảy ra trong video khá đơn giản: Mùa dịch ai cũng ít nhiều căng thẳng, ông xã phải làm việc và họp trực tuyến liên tục trong khi tôi cứ hát ông ổng, anh khó chịu cũng đúng!
Suốt thời gian qua, anh đã ở nhà trông con để vợ tập trung phát hành, quảng bá sản phẩm mới. Vợ chồng thống nhất không bao giờ để con một mình nên hai người luân phiên làm hậu phương cho nhau.
Mười mấy năm bên nhau, chúng tôi không còn sự lãng mạn của ngày mới yêu nhưng tình cảm dành cho nhau không thay đổi, trở thành những người bạn đời tuyệt vời.
Video: Nhà Thu Minh ở Singapore