12 ụ bê tông tại sân bay Tân Sơn Nhất đang được phá dỡ
Công tác phá dỡ các ụ bê tông nằm trong dải lăn của đường lăn W11A thuộc công trình quốc phòng tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) được phá dỡ nhằm tăng hiệu quả khai thác các loại máy bay thân rộng.
Cảng hàng không Tân Sơn Nhất (TP.HCM) trung bình đón hơn 40 triệu lượt khách mỗi năm, lượng khách cũng tăng mạnh thời gian gần đây. Bên cạnh việc xây mới nhà ga hành khách T3 để giảm ách tắc cho sân bay, Chính phủ cũng đã đồng ý với đề xuất của Bộ GTVT về việc phá dỡ 12 ụ bê tông thuộc công trình quốc phòng tại sân bay để khai thác đường lăn song song (W11A) hiệu quả hơn.
Ụ bê tông hình dáng chữ U có chiều dài 20m, rộng hơn 10m, cao gần 3m nằm trong vị trí xây dựng mương thoát nước và dải lăn của đường lăn W11A do Mỹ xây dựng từ những năm 1960 (dùng làm nơi trú ẩn cho máy bay chiến đấu để tránh pháo kích). Sau giải phóng, Sư đoàn Không quân 370 tiếp quản các hạng mục này nhưng không sử dụng nhiều.
Từ tháng 7/2020, Chính phủ đã đầu tư 2.000 tỷ đồng để nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất, xây dựng thêm một đường lăn song song (W11A) để tăng tốc độ máy bay. Thời điểm đó, Chính phủ đã giao Bộ Quốc phòng khẩn trương giải quyết việc tháo dỡ 12 ụ bê tông để có mặt bằng thi công. Đến nay, đường lăn W11A đã hoàn thiện nhưng vì các ụ bê tông chưa được phá dỡ, đường lăn này chưa thể khai thác các loại máy bay như mục tiêu đầu tư dự án.
Những ngày này, các ụ bê tông tại sân bay đang được triển khai phá dỡ. Ngày 2/10, đội thi công đã phá được 3 ụ đầu tiên.
Các công nhân của nhà thầu quây hàng rào tôn che chắn trong quá trình phá dỡ để không làm ảnh hưởng đến các chuyến bay.
Được biết, nhà thầu, đơn vị thi công do Bộ Quốc phòng lựa chọn. Phần chi phí tháo dỡ, Bộ GTVT dùng nguồn tiền từ dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất.
Cứ mỗi ụ được quây hàng rào hoàn chỉnh, đơn vị thi công lại đưa xe chuyên dụng đến và triển khai phá. Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết về phương án thi công, các bên thống nhất chỉ phá dỡ phần vách nổi, không phá dỡ nền bê tông và móng ngầm do phần này không cản trở việc di chuyển của máy bay.
Công tác thi công được triển khai gấp rút, hơn 4 chiếc xe máy xúc bánh xích được huy động đến thực hiện nhiệm vụ. Đến ngày 5/10 đã phá được 4 ụ bê tông.
Quân chủng Phòng không Không quân và Bộ GTVT đã họp bàn, thống nhất vị trí xây các ụ bê tông mới. Theo đó, khu đất phía Đông Bắc của sân bay sẽ là nơi xây mới 7 ụ bê tông. Giữa các ụ được thiết kế chống nổ lan, đảm bảo an toàn cho máy bay đậu.
Khu vực dự kiến xây mới 7 ụ bê tông làm nơi trú ẩn máy bay quân sự hiện vẫn là bãi cỏ trống, bên trong tồn tại 1 lô cốt quân sự được xây kiên cố. Một người làm việc lâu năm tại sân bay cho biết lô cốt này được xây dựng từ rất lâu, có thể từ những năm trước khi giải phóng miền Nam.
Vị trí khu đất cách cổng rào là một mương thoát nước. Mương này giúp sân bay không bị ngập khi mưa lớn.
Bên cạnh việc xây mới 7 ụ bê tông, một đường lăn rộng khoảng 18m cũng được hình thành nhằm kết nối các vị trí trú ẩn của máy bay quân sự với đường băng của sân bay. Tổng mức đầu tư dự án xây mới dự kiến 94,5 tỷ đồng. Theo đơn vị tư vấn, phạm vi xây dựng các ụ bêtông mới sẽ không ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác tại Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, quá trình thi công các bên vẫn phải đảm bảo an ninh nghiêm ngặt, kiểm soát chặt người ra vào cảng và không được tự ý di chuyển đến các khu vực khác.