Ở thời điểm những năm đầu của thế kỷ 21, thị trường ô tô Việt Nam đón nhận làn gió xe sang mới mẻ khi một số dòng sedan và SUV của Đức bắt đầu xuất hiện, gồm chủ yếu là 3 cái tên BMW, Mercedes-Benz và Audi. Trong số này, BMW có nhiều mẫu xe bán nhất khi công ty ô tô Hòa Bình (VMC) lắp ráp 2 dòng xe chủ lực là 3-Series và 5-Series, với tên gọi như 318i, 325i, 528i... từng là đẳng cấp một thời của người "chơi" xe tại Việt Nam.
Sau hơn 2 thập niên tồn tại, những chiếc BMW từng đắt đỏ ví như biệt thự di động thì nay lại có giá bán cực rẻ, chỉ hơn 100 triệu đồng. Dưới đây là 3 mẫu xe BMW cũ điển hình mà bất kỳ người Việt nào có mức thu nhập trung bình cũng có thể mua được.
BMW 318i đời 2004: Giá 120 triệu đồng
Hiện tại, thị trường xe cũ đang rao bán BMW 318i đời 2004 từ 120 triệu - 130 triệu đồng. Xe thuộc thế hệ thứ 4 của dòng 3-Series (mã E46), được lắp ráp trong nước bởi liên doanh ô tô Hòa Bình (VMC) và giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2001.
BMW 318i 2004 sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.471 x 1.739 x 1.415 mm, chiều dài trục cơ sở 2.725 mm. Mâm xe là loại đúc 5 chấu mặt dày nhưng theo thời gian các chủ xe thường thay thế bằng mâm đa chấu hoặc 5 chấu kép thể thao.
Thời điểm hơn 20 năm trước, tiện nghi xe khá xịn xò khi sẵn âm thanh Hifi, ghế bọc da có điều chỉnh điện và 3 vị trí nhớ, 4 cửa kính điều khiển 1 chạm, gương chiếu hậu điều chỉnh điện toàn phần, gương chiếu hậu trong xe chống chói tự động, hệ thống cảm biến gạt nước mưa và mở đèn tự động, điều hoà tự động, có Cruise Control điều khiển thông qua nút bấm trên vô-lăng, đầu đĩa 6 CD, rèm che nắng điều khiển điện,…
BMW 318i 2004 được trang bị động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng dung tích 2.0L, kết hợp với hộp số tự động 5 cấp cho công suất cực đại đạt 141 mã lực và mô-men xoắn cực đại 200 Nm. Theo công bố, chiếc BMW 318i có khả năng tăng tốc 0-100 km/giờ trong 7,9 giây, tốc độ tối đa hơn 200 km/giờ. Trang bị an toàn khá đầy đủ như phanh ABS, hệ thống kiểm soát phanh khi vào cua được phát triển bởi BMW, 6 túi khí,...
Ưu điểm: Kiểu dáng sau 20 năm không hề lỗi mốt, phù hợp cả với người trẻ. Tiện nghi đủ dùng, chỉ cần nâng cấp nhẹ lên màn hình Android. Trang bị an toàn tương đương các dòng sedan cỡ C hiện nay.
Nhược điểm: Tuổi xe cao nên khó tránh khỏi việc phải thay thế phụ tùng. BMW 318i cũ thường gặp tình trạng hỏng hộp số AT, động cơ giật rung, bỏ máy, nước hao... Đặc biệt, không phải gara nào cũng dễ sửa dòng xe E46 nên việc tìm "bệnh viện" cho xe khá vất vả, tốn kém.
BMW 525i đời 2003: Giá 140 triệu đồng
BMW 525i đời 2003 thuộc thế hệ thứ 4 của dòng 5-Series (mã E39) ra mắt từ năm 1995-2004. Đến nay, mẫu xe này không có nhiều trên thị trường xe cũ do là hàng nhập khẩu trực tiếp từ Đức bởi VMC không lắp ráp ở thời điểm đầu thế kỷ 21. Giá xe hiện dao động trong khoảng 140 triệu đồng.
Xe có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.775 x 1.800 x 1.435 mm, chiều dài trục cơ sở 2.830 mm, thuộc phân khúc sedan cỡ D. Trang bị bên ngoài khá hiện đại với đèn pha và đèn sương mù dạng thấu kính, gương chiếu hậu bên ngoài tích hợp đèn xi-nhan, mâm đúc hợp kim đa chấu loại 16 inch.
Bên trong, xe đủ tiện nghi như nội thất bọc da có chỉnh điện và 3 chế độ nhớ ở ghế lái, điều hòa tự động 2 vùng, âm thanh đầu radio và đầu đĩa, phím bấm tích hợp trên vô-lăng (âm thanh, cruise control,...)
Về động cơ, chiếc BMW 525i sử dụng máy 2.5L 6 xy-lanh, hút khí tự nhiên, cho công suất cực đại 192 mã lực và 245 Nm mô-men xoắn. Đi kèm với đó là hộp số tự động 5 cấp. Trang bị an toàn đủ 6 túi khí, phanh ABS, cân bằng điện tử,...
Ưu điểm: Kích thước lớn giúp nội thất rộng rãi, trang bị tiện nghi đem lại cảm giác thoải mái cho người dùng dù đã 21 năm tuổi. Hệ thống an toàn vẫn còn mới mẻ so với các dòng xe đời mới hiện nay.
Nhược điểm: Do đã 21 năm tuổi nên người dùng sẽ phải đưa xe đi đăng kiểm 6 tháng/ lần. Nhiều đồ phụ tùng thay thế không sẵn có phải chờ đặt ở nước ngoài. Một số xe đời này cũng gặp vấn đề về hộp số.
BMW X5 3.0i 2004: Giá 130 triệu đồng
Dòng SUV tầm trung của BMW là X5 ra mắt thế giới thế hệ đầu tiên (mã E53) vào năm 1999 và đến nay đã bước sang thế hệ thứ 4. Tại Việt Nam, thế hệ đầu của X5 không nhiều do là hàng nhập khẩu nhỏ lẻ giai đoạn những năm đầu thế kỷ 21, tuy nhiên giá xe hiện khá rẻ chỉ ở mức 130 triệu đồng cho đời xe 2004. Đây cũng là phiên bản cuối cùng của thế hệ đầu trước khi hãng BMW chuyển sang thế hệ thứ hai vào năm 2006 (mã E70)
BMW X5 3.0i 2004 có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.667 x 1.872 x 1.715 mm, chiều dài trục cơ sở 2.820 mm, nặng 2,1 tấn. Bên ngoài xe thiết kế chuẩn SUV với các đường nét vuông và pha chút bo tròn đầu và đuôi kiểu Crossover.
Bên trong, BMW X5 3.0i 2004 có cửa sổ trời, ghế bọc da với ghế lái sẵn điều khiển điện cùng chế độ nhớ 3 vị trí, vô-lăng tích hợp các nút bấm, điều hòa tự động 2 vùng, giải trí đầu đĩa CD/Radio, cửa gió hàng ghế sau, mở cốp sau bằng nút bấm.
Xe trang bị động cơ 3.0L, 6 xy-lanh, đi kèm hộp số tự động 5 cấp cho sức mạnh tuyệt đối ở 288 mã lực và mô-men xoắn cực đại 300Nm. Trang bị an toàn trên xe đủ 6 túi khí, phanh ABS, cân bằng điện tử, cruise control và đặc biệt có chế độ hỗ trợ xuống dốc.
Ưu điểm: Kiểu dáng nam tính và ít lỗi mốt. Động cơ khoẻ, đầm chắc khi chạy cao tốc. Nội thất vẫn giữ nét sang trọng và có sẵn cửa sổ trời. Mua xe thời điểm này vẫn được đăng kiểm 1 năm trước khi chuyển sang chế độ 6 tháng/ lần.
Nhược điểm: Xe chưa có màn hình giải trí nên sẽ cần lắp màn Android nếu muốn nâng cấp. Đồ thay thế trên dòng X5 khá tốn kém. Mức tiêu hao nhiên liệu cao, trung bình từ 12-14 lít/100km.
Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về những chiếc xe trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!