Thông tin với VietNamNet ngày 7/3, đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết, kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố trên nhánh S1H.1 của tuyến cáp quang biển AAE-1 vừa được đối tác quốc tế thông báo.
Dự kiến đến ngày 23/7/2023, việc khắc phục sự cố trên nhánh S1H.1 hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) của tuyến cáp AAE-1 sẽ được hoàn thành.
Được đưa vào khai thác chính thức từ tháng 7/2017, tuyến cáp quang biển AAE-1 đóng vai trò nâng cao chất lượng kết nối hướng châu Âu, Trung Đông cũng như cung cấp bổ sung thêm dung lượng và dự phòng tới hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc), Singapore.
Tuyến cáp biển này gặp sự cố vào cuối tháng 11/2022 trên các nhánh S1H.1 hướng Hong Kong (Trung Quốc) và S1H.3 hướng đi Singapore. Trong khi lỗi trên nhánh hướng kết nối đi Singapore đã được sửa xong vào ngày 14/1/2023, sự cố trên nhánh cáp kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) dự kiến phải hơn 4 tháng nữa mới khắc phục xong.
Theo đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam, thời gian sửa chữa, khắc phục các sự cố cáp biển phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm cả thời tiết, loại lỗi và vị trí cáp; có thể kéo dài từ vài tuần cho đến vài tháng.
Với việc AAE-1 được cập nhật lịch sửa chữa, tính đến nay đã có 4/5 tuyến cáp quang biển mà các ISP tại Việt Nam sử dụng, có kế hoạch khắc phục sự cố.
Cụ thể, theo thông tin mới cập nhật, sự cố trên nhánh S6 của tuyến cáp APG sẽ được khắc phục vào khoảng thời gian từ ngày 22/3/2023 đến 27/3/2023; lỗi trên nhánh S9 hướng kết nối đi Singapore và Nhật Bản của tuyến cáp này sẽ được sửa chữa từ ngày 5/4/2023 đến 9/4/2023.
Các sự cố xảy ra trên tuyến cáp biển AAG vào tháng 2/2022 và tháng 6/2022 sẽ được khắc phục trong khoảng thời gian 26/2/2023 đến ngày 15/4/2023. Sự cố trên tuyến IA hướng Singapore dự kiến được sửa từ 5/4 đến 13/4/2023.
Như VietNamNet đã thông tin, trong năm 2022 và các tháng đầu năm 2023, cả 5 tuyến cáp quang biển quốc tế mà các doanh nghiệp Việt Nam sử dụng gồm AAG, AAE-1, APG, IA và SMW3 lần lượt gặp sự cố. Tình huống hy hữu này gây những ảnh hưởng nhất định đến chất lượng dịch vụ kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế, đồng thời cũng tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp công nghệ.
Theo Bộ TT&TT, trước tình huống nhiều tuyến cáp biển cùng có vấn đề, Bộ đã thành lập Ban Chỉ đạo khắc phục sự cố và xây dựng quy hoạch quốc gia về cáp quang biển, tổ chức làm việc, điều phối các doanh nghiệp viễn thông để xử lý sự cố đứt cáp quang biển, đảm bảo kết nối dịch vụ viễn thông và Internet của Việt Nam đi quốc tế.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ TT&TT, các doanh nghiệp viễn thông đã nhanh chóng mở thêm dung lượng cáp quang trên đất liền; chia sẻ, ứng cứu lưu lượng dịch vụ viễn thông và Internet đi quốc tế cho nhau để bảo đảm chất lượng dịch vụ viễn thông băng rộng cố định và di động phục vụ sản xuất kinh doanh, các hoạt động kinh tế - xã hội...
Đến ngày 12/2/2023, sau khi triển khai đồng bộ nhiều giải pháp kỹ thuật, doanh nghiệp đã cơ bản khôi phục dung lượng dịch vụ viễn thông và internet đi quốc tế sau sự cố cáp quang biển. “Qua theo dõi, giám sát chất lượng dịch vụ viễn thông và Internet quốc tế của các doanh nghiệp viễn thông cho thấy đã từng bước được cải thiện, giải quyết tình trạng mất kết nối đặc biệt vào giờ cao điểm”, Bộ TT&TT cho hay.