Những cống hiến của cố chủ tịch Iwata Satoru đã để lại một di sản không chỉ cho riêng những game ông tạo ra, mà còn ở những bài học ông dạy cho tất cả mọi người, bao gồm các fan hâm mộ, nhà phát triển, nhà marketing…, về ngành game.
Từ lúc khởi nghiệp là một lập trình viên tự do tới khi đứng đầu một trong những công ty game lớn nhất thế giới, ông Iwata đã cho chúng ta thấy một bộ óc siêu phàm có thể cách mạng hóa ngành công nghiệp này như thế nào. Ông hiểu được tầm quan trọng của việc tạo ra các xu hướng, chứ không phải hùa theo chúng, kể cả khi tất cả chúng ta đều cho rằng việc ông làm là điên rồ.
Quan trọng nhất, ông đã để lại bài học làm thế nào mà bất cứ ai cũng có thể cầm bộ điều khiển lên và chơi game – ý tưởng đằng sau chiến dịch xuất sắc nhất của Nintendo.
Ai cũng có thể là một gamer
Trước khi Wii và Nintendo DS ra đời, có lẽ lần cuối các phụ huynh chạm tay vào một bộ điều khiển là thập niên 90, cho dù đó chỉ là để làm trò vui cho đứa con 6 tuổi của họ. Trải nghiệm game duy nhất mà họ có chắc là thỉnh thoảng chơi 1 ván Tetris trên Game Boy của con mình.
Rồi tới năm 2008, các bậc phụ huynh cũng trở thành fan cuồng của Wii Sports. Khi không vung vẩy chiếc điều khiển Wii và bắt chước vận động viên Serena Williams, họ lại giải đố cùng với Professor Layton trên máy DS. Đây quả thực là những khách hàng lý tưởng cho bộ tay cầm 2 màn hình nhỏ gọn này.
Màn hình cảm ứng của DS và bộ điều khiển chuyển động của Wii giúp cho tất cả mọi người đều có thể trở thành một gamer. Những cụ ông cụ bà trong nhà dưỡng lão cũng mê mẩn chơi bowling trên Wii Sports. Nintendoquyết định đi ngược lại với mọi định kiến xã hội, và hệ thống này đã trở thành một cơn sốt khủng khiếp. Tất cả điều đó đều diễn ra dưới sự chỉ đạo tài ba của ông Iwata.
Đừng sợ điều chưa biết
Khi người đời đi thẳng, hãy mạnh dạn rẽ trái.
“Chiến lược Đại Dương Xanh” của ông Iwata dành cho Nintendo là không cạnh tranh với Sony và Microsoft. Thay vào đó, công ty game này sẽ mạo hiểm đầu tư vào những vùng nước trống, chưa ai lập hải đồ, và “không cạnh tranh” – vậy mới nó có tên gọi là “Đại Dương Xanh”. Như ông nói: “Chúng ta không đối đầu với Sony hay Microsoft. Chúng ta chiến đấu lại phần thờ ơ trong những con người không có hứng thú với video game.”
Khi cuộc chiến console HD nổ ra, Nintendo mắc kẹt với một hệ thống có đồ họa tương đối giống Xbox nguyên bản. Tại thời điểm đó có vẻ vô lý, và nhiều người đã nghĩ rằng Nintendo không có bất cứ cơ hội nào cả.
Nhưng cuối cùng thì thị trường đã đồng ý với nhận định rằng sự vui vẻ quan trọng hơn đồ họa. Và trong trường hợp của những game như Wii Sports, tính đơn giản đã chiến thắng chiều sâu. Nintendo đã nắm được điều này ngay từ đầu.
Hãy là một nhà lãnh đạo công ty vui tính và dễ gần
Ông Iwata có hoàn cảnh xuất thân khác biệt. Ông bắt đầu sự nghiệp là một lập trình viên tự do cho HAL Laboratory, sau đó đã gia nhập studio và tham gia đội ngũ phát triển Balloon Fight, EarthBound, và series Kirby. Ông là một nhà lãnh đạo có kinh nghiệm làm game thực sự.
Kể cả khi vị cố chủ tịch này thực hiện công việc quản lý tại Nintendo, ông cũng không ngần ngại công việc làm code. Trước khi phát hành Super Smash Bros. Melee cho GameCube, Nintendo lo ngại rằng game sẽ không được hoàn thành đúng hạn, và đích thân ông Iwata đã nhảy vào thực hiện một số phần sửa lỗi để đảm bảo rằng game kịp ra mắt đúng kế hoạch.
Iwata Asks, một series web mà trên đó vị chủ tịch phỏng vấn đội ngũ phát triển của mình, làm bền chặt mối quan hệ thân thiết của ông với các nhân viên Nintendo. Rất nhiều tweet của những nhân viên trong công ty cho chúng ta thấy thái độ hành xử đầy thân thiện của ông khi còn sống, khiến ai cũng yêu mến ông Iwata.
Trong những lần phát sóng Nintendo Direct, những video định kỳ mà nhà phát hành này đăng tải, thỉnh thoảng ta lại thấy ông Iwata đội những chiếc mũ Luigi. Thậm chí ông còn tự biếm họa mình bằng việc cầm một nải chuối nhỏ.
Quan trọng nhất, sự cống hiến của ông là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy làm việc chăm chỉ có thể đưa chúng ta lên đến đỉnh cao.
Đừng sợ mạo hiểm, dám chấp nhận thất bại, và đứng dậy bước tiếp
Ông Iwata không hề sợ thất bại. Bất kể các naysayer (những người chuyên phê phán) vẫn luôn cho rằng Nintendo chỉ dám chọn giải pháp an toàn, thậm chí nhiều chỉ trích tương tự đã từng nhắm vào bộ điều khiển chuyển động Wii mà sau này đã đặt ra xu hướng cực hot (Microsoft và Sony cũng đã học theo với những sản phẩm cạnh tranh lại Wii Remote). Đây là một nước đi táo bạo đã có thể thất bại nhanh chóng, song sự quả quyết đó cuối cùng đã vươn tới thành công không tưởng.
Song, Nintendo vẫn có gặp những thời điểm vô cùng khó khăn dưới triều đại của ông Iwata. 3DS đã không thể thành công ngay lập tức, và Wii U vẫn đang tiếp tục vật lộn để tồn tại. Thật đáng tiếc là vị cố chủ tịch đã không có cơ hội để chứng kiến sự đi lên của chúng trước khi qua đời.
Kể cả khi đó, ông Iwata cũng không ngần ngại thừa nhận sai lầm. Ông khẳng định rõ rằng Nintendo tiếp nhận nghiêm túc những phản hồi của người hâm mộ về những thiếu sót tại E3 2015, xin lỗi họ về sự thiếu hụt sản phẩm Amiibo.
Trách nghiệm bắt nguồn từ phía trên
Ông Iwata luôn nhận thức được rằng trách nghiệm bắt đầu từ ông. Ông nhận phần lớn trách nghiệm cho doanh số nghèo nàn của Wii U bằng việc thông báo cắt giảm một nửa lương của mình trong vài tháng. Những quản lý cao cấp khác của Nintendo cũng đã chịu giảm lương.
Ông Iwata vẫn luôn trung thành với công ty của mình cho tới những ngày cuối cùng. Dường như câu nói cổ về người thuyền trưởng luôn lại đến cuối cùng với thủy thủ đoàn của là hoàn toàn đúng với những người tận tụy như cố chủ tịch của Nintendo.
Theo Trí Thức Trẻ