1. Thay đổi thương hiệu và giảm giá thành Wii U:
Wii U là một sản phẩm rất tham vọng của Nintendo, nhưng thực sự hãng này đá quá vội vàng trong chiến dịch đưa Wii U đến với mọi người. Đơn cử, Nintendo đã không có bất cứ ý tưởng sáng tạo nào trong chiến lược quảng cáo và cách làm bao bì sản phẩm. Đặc biệt, cái tên Wii U thực sự ngớ ngẩn và Nintendo cần lập tức thay đổi ngay thương hiệu cho sản phẩm này. Điều này sẽ giúp cho mọi người không phải phì cười mỗi khi nhắc tới cái tên này, cùng với đó, chiếc máy chơi game di động này cũng không bị hiểu nhầm là một phiên bản thu nhỏ của máy Wii phiên bản đầu tiên.
Nếu Nintendo linh hoạt hơn khi cho Wii U một cái tên mới, một hình ảnh mới hiện đại và mới mẻ hơn cùng với việc giam giá thành của nó xuống...thì chắc chắn chiếc máy chơi game di động của Nintendo sẽ có cơ hội sánh ngang với các huyền thoại như các đời máy Nintendo Entertainment System (NES) hay Super Nintendo Entertainment System (SNES) đã làm được trước đó.
2. Thay thế Wii bằng một hệ máy Mega-Console khác:
Chiến lược giảm giá mạnh cho mọi hệ máy và thiết bị của Nintendo chỉ là biện pháp nhất thời để cứu lấy Nintendo trong một thời gian ngắn để phần nào gỡ gạc lại được chi phí của họ đã bỏ ra để thiết kế và sản xuất những thứ đó. Vì thế, Nintendo cần nhanh chóng cho ra mắt một hệ máy console hoàn toàn mới thay thế Wii yếu ớt, kém nổi bật mà hãng đang sở hữu.
Thiết bị console mới mẻ đó phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí: phần cứng mạnh mẽ, thân thiện với người chơi lâu năm của Nintendo hiện đại, giá thành hợp lý,...và quan trọng nhất phải đủ sức cạnh tranh với hai “gã khổng lồ” Playstation 4 và Xbox One. Nintendo nên nhìn vào bài học nhãn tiền mà hãng Microsoft đã từng trải qua, đó là: tập trung vào phát triển phần cứng và đừng nên lan man sang các thiết bị tiện ích đi kèm bởi nó sẽ chỉ khiến chi phí phát sinh cùng rủi ro thất bại trở nên lớn hơn vì không nhiều người chơi quan tâm tới.
3. Thâu tóm sự hỗ trợ độc quyền của bên thứ ba (Third-Party):
Dù thích hay không thì việc phải trả phí tác quyền là một phần không thể thiếu trong ngành công nghiệp game. Nintendo rõ ràng là bậc thầy trong việc độc quyền sản phẩm của mình (bạn chơi Zelda trên PlayStation lần cuối cùng là bao lâu?), khi họ kiểm soát và nắm chặt toàn bộ những thứ họ đang có có phần hơi thiếu tính toán nên chúng đã không được nhiều người biết tới. Nintendo có một đội ngũ phát triển tuyệt vời, nhưng lại không có bất cứ cái tên nào lớn của bên thứ ba để hỗ trợ cho mình…
Nhưng điều đó có thể thay đổi ngay tại thời điểm này. Nghe có vẻ trái với phong cách hoạt động của Nintendo khi “ép” hãng phải thâu tóm sự hỗ trợ độc quyền của các tên tuổi lớn bên thứ ba, nhưng đó là chiến lược không thể thiếu nếu Nintendo muốn trở lại vị thế của họ. Với việc làm này, Nintendo sẽ có nhiều thứ để đưa lên những chiếc máy console của họ hơn, sẽ hấp dẫn với những nhà đầu tư hơn, và sẽ thu hút được nhiều người chơi hơn khi họ vốn đang thực sự không cảm thấy hứng thú với Wii hay Wii U của hãng…
2. Cần tạo thêm điều kiện phát triển cho dòng Indie game:
Có một mối liên hệ rõ ràng giữa những người tiêu dùng tích cực với tình yêu của họ với những Indie game. Nghe có vẻ lạ lẫm, nhưng thực sự ở thời điểm hiện tại, những người chơi cảm thấy thích thú hơn khi chơi một trò chơi được làm bởi các nhà phát triển độc lập hơn là từ những hãng lớn có số vốn đổ vào khổng lồ từ các nhà tài trợ khác nhau. Có lẽ điều đó làm cho Sony đến gần hơn với người chơi bởi PlayStation 4 đã làm thỏa mong ước cho những người mê Indie game. Xbox One của Microsoft mới đây cũng đã “mở cửa” chào đón những nhà phát triển độc lập tạo ra những game chạy được trên hệ máy console của mình nhằm tạo ra “thực đơn” đa dạng hơn cho người dùng...Còn Nintendo thì ngược lại, khi họ tỏ ra quá im ắng về lĩnh vực Indie game.
Điều đó không phải là họ không hề quan tâm về lĩnh vực này. Tại Hội nghị những nhà phát triển game 2014, họ đã khá thẳng thắn nói về cách tiếp cận của họ để Indie game có thể xuất hiện trên các Wii Shop. Nhưng đó chỉ là cái vỏ, bởi nhiều nhà phát triển Indie game cho rằng làm việc với Nintendo quả thực là khó khăn hơn rất nhiều so với khi thỏa thuận với Sony hay Microsoft... Và nếu Nintendo quan tâm tới người chơi, muốn người dùng không quay lưng với mình thì nên ngay lập tức thay đổi suy nghĩ và mời gọi các nhà phát triển game độc lập mang những Indie game đến với hãng.
1. Bán bản quyền các sản phẩm của Nintendo cho các hãng khác:
Đã có nhiều phương án đưa ra để giúp Nintendo quay trở lại cuộc đua với các hãng khác trong ngành công nghiệp game ngày càng rủi ro và khắc nghiệt, nhưng đây là cách làm tăng doanh thu của hãng này nhanh chóng và chắc chắn nhất: chấp nhận bán bản quyền các sản phẩm của mình cho những hãng khác. Theo thống kê, hiện đã có khoảng 140 triệu máy Xbox 360 và PS3 đã được tiêu thụ trên thị trường, và lượng máy Xbox One cùng PS4 cũng đang được bán ở mức ổn định...nhưng đáng buồn là Nintendo vẫn đang đứng ngoài cuộc chơi.
Nếu như Nintendo thay đổi chiến lược kinh doanh cổ lỗ của hãng khi bán bản quyền những Super Smash Bros., Zelda, Pokemon,... cho Sony hay Microsoft để họ đưa chúng lên PS4, Xbox thì sẽ tuyệt vời biết bao. Khi đó, Nintendo sẽ có thêm vốn để đầu tư vào những chiến dịch lớn khác trong tương lai thay vì nhìn số lượng đáng thất vọng được bán ra của máy Wii cùng Wii U; người chơi thỏa thích chơi những game mà họ đã mơ ước từ lâu trên những thiết bị phổ thông hơn...Nintendo cần phải mạnh tay hơn, rõ ràng hơn nếu không muốn thương hiệu từng thành công nhất trong lịch sử ngành công nghiệp game bị sụp đổ trong nay mai.
June_6th