1. Đảm bảo áp suất lốp đúng tiêu chuẩn
Việc giữ cho áp suất lốp đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất sẽ giúp cho chiếc xe của bạn có thể tối ưu khả năng bám đường khi vận hành và giảm thiểu tiêu thụ nhiên liệu. Lý do là bởi khi lốp hoạt động ở đúng áp suất lốp tiêu chuẩn sẽ đảm bảo đúng tiết diện lốp tiếp xúc với mặt đường để ổn định được lực ma sát. Điều này không chỉ giúp cho xe chạy tiết kiệm nhiên liệu mà còn giúp chuyến đi an toàn hơn.
Theo kinh nghiệm của nhiều lái xe, khi đi đường dài thì lốp xe sẽ nóng lên do ma sát với mặt đường nên khi bơm lốp, các bạn nên bơm thấp hơn khoảng 10 - 15% so với áp suất tiêu chuẩn. Sau 1 thời gian ngắn di chuyển, không khí bên trong lốp sẽ nóng lên và giãn nở đưa áp suất lốp về tới mức tiêu chuẩn. (Ví dụ nếu áp suất lốp tiêu chuẩn là 2.3 bar thì chỉ nên bơm lốp ở khoảng 2.15 - 2.2 bar để không khí bên trong xe còn khoảng không giãn nở theo nhiệt độ).
Trong trường hợp lý tưởng, các lái xe có thể bơm lốp bằng khí Ni-tơ để ổn định nhiệt độ và áp suất lốp ngay cả khi xe chạy liên tục trong điều kiện nắng nóng vì khí Ni-tơ ít bị giãn nở vì nhiệt và ít rò rỉ hơn so với bơm hơi thông thường.
2. Bảo dưỡng, chăm sóc xe cẩn thận
Một chiếc xe muốn tiết kiệm nhiên liệu thì cần phải được chăm sóc định kỳ đúng theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Do đó, trước mỗi chuyến đi, các bạn nên kiểm tra xe, bảo dưỡng thay dầu, vệ sinh má phanh, cân bằng động...để đảm bảo xe ở tình trạng vận hành hoàn hảo nhất.
Với những chuyến đi dài ngày liên tục hoặc qua những cung đường xấu thì sau khi hoàn thành chuyến đi, các bạn cũng nên đưa xe đi kiểm tra để xử lý, khắc phục những vấn đề phát sinh sau chuyến đi.
3. Không nên mang theo những vật dụng không cần thiết
Việc tối ưu trọng lượng của xe trên hành trình dài cũng rất quan trọng bởi xe càng nhẹ thì càng tiêu thụ ít nhiên liệu. Do đó, trước chuyến đi, các bạn nên lên danh sách các món đồ cần thiết và loại bỏ những vật dụng dư thừa để tối ưu trọng lượng của xe cũng như có thêm không gian cho các thành viên trong xe có thể ngồi thoải mái.
4. Giữ đều chân ga, hạn chế phóng nhanh phanh gấp
Trên những chuyến đi, kể cả di chuyển trong đô thị hay trên đường trường thì các lái xe nên chú ý điều phối chân ga một cách mượt mà, nhịp nhàng. Không nên tuỳ tiện tăng ga đột ngột bởi mỗi lần đạp ga mạnh sẽ khiến xe tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn do phải tăng công suất, tăng sức kéo tức thời cho xe.
Bên cạnh đó, khi giảm tốc, các lái xe cũng nên phán đoán tình huống giao thông và chuẩn bị trước để giảm tốc từ từ, rà phanh nhẹ nhàng để xe giảm tốc độ theo quán tính. Việc này không chỉ giúp xe tối ưu động năng, tiết kiệm nhiên liệu mà còn khiến người ngồi trong xe cảm thấy thoải mái hơn.
5. Ổn định vòng tua máy khoảng từ 1.500 - 1.750 vòng/phút
Với đại đa số các loại xe ô tô hiện nay (sử dụng hộp số CVT hoặc hộp số tự động 5-6 cấp) thì vòng tua máy tối ưu để tiết kiệm nhiên liệu sẽ nằm trong khoảng 1.500 - 1.750 vòng/phút). Do đó, khi di chuyển trên đường trường các lái xe có thể căn cứ vào đặc trưng của hộp số mà xe mình sử dụng để lựa chọn cấp số phù hợp nhằm tối ưu hiệu suất hoạt động và giảm tiêu thụ nhiên liệu.
Chiếc xe được hoạt động ở dải vòng tua tối ưu sẽ cho cảm giác động cơ hoạt động mượt mà, ít tiếng ồn vọng từ động cơ vào khoang lái và khiến mọi người trên xe cảm thấy thoải mái hơn.
Theo VTC
Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!