Dưới đây là những mẫu mô tô mang phong cách cổ điển đang được bán trên thị trường và được nhiều khách hàng yêu thích.
Moto Guzzi V7 Special
Moto Guzzi V7 Special ra đời từ năm 1969 và là mẫu xe sử dụng động cơ V7 đầu tiên của hãng. Điểm nổi bật của V7 Special là động cơ V-Twin nằm ngang, cacte, xi-lanh và đầu làm bằng hợp kim nhẹ. Từ đó, động cơ này đã trở thành yếu tố nhận diện của tất cả mẫu xe Moto Guzzi.
Dòng sản phẩm V7 bao gồm 3 mẫu xe riêng biệt, trong đó V7 Special là phiên bản mang phong cách cổ điển, với kiểu dáng và vị trí ngồi của chiếc roadster điển hình vào những năm 1960, vành nan hoa và đồng hồ kim đôi.
Động cơ V-Twin 853cc tạo ra công suất 65 mã lực và mô-men xoắn 73 Nm, với trọng lượng toàn bộ 223 kg, mang lại sự hoạt bát lanh lẹ hơn là hiệu suất cao. Dẫu vậy, Moto Guzzi V7 Special vẫn được đánh giá là mẫu xe có khả năng vận hành tốt với hệ thống giảm xóc mang lại sự chắc chắn và an toàn.
Ưu điểm: Ngoại hình mang phong cách cổ điển, động cơ mạnh mẽ với 65 mã lực.
Nhược điểm: Trọng lượng xe nặng, hệ thống treo không thể điều chỉnh, phanh đĩa đơn phía trước chưa đủ mạnh mẽ.
BSA Gold Star 650
BSA Gold Star 650 là mẫu xe đánh dấu sự trở lại của một thương hiệu mô tô đến từ Anh Quốc và đứng sau sự "hồi sinh" này là một công ty Ấn Độ có tên Classic Legends.
Khác với chiếc Gold Star nguyên bản vốn là một chiếc xe đua, Gold Star 650 chỉ được tạo để người dùng có thể nhớ về mẫu mô tô thành công nhất của BSA khi được thiết kế gần như tương đồng với bản gốc.
Xe được trang bị hệ thống phun xăng điện tử, phanh ABS 2 kênh với đĩa phanh tiêu chuẩn cho cả bánh trước và sau. Động cơ xi-lanh đơn 652cc sản sinh công suất 45 mã lực, mô-men xoắn 55 Nm khiến Gold Star 650 trở thành một cỗ máy 'khủng' thực sự với tốc độ tối đa 165 km/h.
Mặc dù BSA Gold Star 650 không phải là nhanh nhất cũng không phải là chiếc mô tô mang phong cách cổ điển hiện đại xử lý tốt nhất ở thời điểm hiện tại nhưng nó đủ nhanh và mang tới cảm giác chắn chắn cũng như các điểm nhấn phong cách hoài cổ mà bạn có thể mong muốn ở chiếc xe này.
Ưu điểm: Trang bị phun xăng điện tử, động cơ ấn tượng với xi lanh đơn cho công suất 45 mã lực, phong cách thiết kế đẹp.
Nhược điểm: Tốc độ chỉ giới hạn 165 km/h, xi lanh đơn sẽ có tiếng kêu ở một số dải tốc độ nhất định.
Royal Enfield Interceptor 650
Royal Enfield là nhà sản xuất duy nhất của Ấn Độ vẫn đang tạo ra những mẫu xe "cổ điển hiện đại" như Bullet 350 và 500. Gần đây hơn, Royal Enfield đã nhận thấy sự quan tâm ngày càng tăng đối với những chiếc mô tô cổ điển, vì vậy hãng đã mở rộng phạm vi của mình với mẫu xe có tên gọi Interceptor 650 được lắp động cơ 2 xi-lanh song song 650cc.
Giống với BSA Gold Star 650, Royal Enfield Interceptor 650 cũng mang kiểu dáng cổ điển đặc trưng với đèn trước hình tròn, cụm đồng hồ đôi và vành nan hoa. Động cơ 650cc của mẫu xe này khá khiêm tốn khi chỉ có công suất 47 mã lực, mô-men xoắn 52 Nm.
Xe được trang bị an toàn với hệ thống phanh đĩa đơn cả hai bánh, kết hợp phanh chống bó cứng ABS hai kênh cùng hệ thống phun xăng điện tử. Điểm bán hàng lớn nhất của mẫu xe này chính là mức giá hợp lý khoảng 6.000 USD.
Ưu điểm: Thay thế cho mẫu Triumph với chi phí rẻ hơn, động cơ song song cá tính, phanh ABS và phun xăng điện tử tiêu chuẩn.
Nhược điểm: Công nghệ động cơ lỗi thời, nhiều chi tiết chế tạo giá rẻ khiến trọng lượng xe trở nên nặng hơn.
Triumph Speed Twin 900
Triumph đã quyết định loại bỏ tên gọi "Street" khỏi tất cả các mẫu xe mang phong cách cổ điển của hãng, vì vậy tên gọi Street Twin giờ sẽ được chuyển thành "Speed Twin". Điều tuyệt vời nhất là mẫu xe này mang đến cảm giác vừa hiện đại vừa cổ điển.
Mặc dù sử dụng chung bộ khung sườn với đàn anh Triumph Bonneville T120 có động cơ lớn hơn nhưng Triumph Speed Twin 900 trông nhỏ gọn hơn đáng kể với chiều cao yên thấp chỉ 750mm.
Triumph Speed Twin 900 sử dụng động cơ 2 xi lanh thẳng hàng 900cc cho công suất 64 mã lực, mô-men xoắn 80 Nm, cho phép đạt vận tốc tối đa 176 km/h. Vào năm 2019, xe đã được nâng cấp phuộc, vành đúc hợp kim và bộ phanh đĩa đơn Brembo 4 piston.
Dù trông có vẻ cổ điển nhưng Triumph Speed Twin 900 có khả năng xử lý tuyệt vời với các công nghệ hiện đại đi kèm như hệ thống kiểm soát độ bám đường TTC cùng hệ thống chống bó cứng phanh ABS 2 kênh.
Ưu điểm: Động cơ 2 xi lanh 900cc làm mát bằng chất lỏng, hệ thống phanh Brembo cao cấp, tư thế ngồi thoải mái.
Nhược điểm: Chỉ phanh đĩa đơn phía trước.
Kawasaki Z900RS
Kawasaki cũng bắt đầu gia nhập vào phân khúc mô tô mang phong cách hoài cổ từ năm 2018 với mẫu Z900RS. Đây là mẫu xe được thiết kế lại dựa trên chiếc Z900 và sao chép phong cách của chiếc Z1 được sản xuất từ những năm 1970.
Dù khoác lên mình vẻ ngoài cổ điển nhưng Kawasaki Z900RS thực chất là một chiếc xe hoàn toàn hiện đại với bộ phanh đĩa đôi phía trước đến từ Brembo có thông số kỹ thuật cao hơn Z900, hệ thống kiểm soát lực kéo và hệ thống phanh ABS.
Hệ thống treo trước sau có thể điều chỉnh để gia tăng cảm giác lái êm ái cũng như khả năng xử lý dễ dàng ở mọi dải tốc độ. Vị trí ngồi của xe cũng rất tốt khi xe có ghi đông thẳng và độ cao yên xe phù hợp cho cả những lái vóc dáng thấp bé.
Động cơ 4 xi-lanh dung tích 948cc cho công suất lên tới 108 mã lực, mô-men xoắn 98 Nm, tản nhiệt bằng chất lỏng. Tuy nhiên, giá bán của mẫu xe này không rẻ, lên tới gần 12.000 USD.
Ưu điểm: Ngồi lái thoải mái, nhiều tính năng hiện đại, công suất động cơ lớn.
Nhược điểm: Động cơ 4 xi-lanh khiến nó nặng hơn các đối thủ, giá bán cao.
Ducati Scrambler Icon
Ducati đã "hồi sinh" Scrambler nguyên bản của những năm 1960 để tham gia vào cuộc chơi của những chiếc xe hiện đại mang phong cách cổ điển. Thay vì sử dụng động cơ xi-lanh đơn có dung tích 450cc như mẫu xe nguyên bản, Ducati đã cung cấp cho mẫu Scrambler hiện đại khối động cơ V-Twin làm mát bằng không khí 803cc cho công suất 73 mã lực, mô-men xoắn 66 Nm.
Ngoại trừ dáng vẻ có hơi chút cổ điển nhưng nhà sản xuất đã đưa lên mẫu xe này rất nhiều những tính năng hiện đại, hệ thống treo linh hoạt, nhờ đó Ducati Scrambler Icon đã đem lại thành công trọn vẹn cho hãng xe máy của Ý khi mẫu xe của Ducati lọt vào danh sách 10 mẫu xe mô tô bán chạy nhất châu Âu.
Ưu điểm: Động cơ V-Twin của Ducati đầy cá tính và mạnh mẽ.
Nhược điểm: không thực sự phù hợp cho chạy offroad, chí phí bảo dưỡng cao.
Theo Topspeed
Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!