Destiny là một cái tên hoàn toàn mới của làng game trong năm 2014 này nhưng nó đã trở thành tâm điểm sự chú ý của cộng đồng. Điều gì đã làm Destiny trở nên "hot" như vậy?

Trước hết Destiny được đỡ đầu bởi 2 tên tuổi hàng đầu của làng game: phát triển bởi Bungie và phát hành bởi Activision. Đặc biệt, Destiny đã vượt xa Grand Thief Auto V (GTA V) để trở thành tựa game đắt giá nhất thế giới với kinh phí đầu tư lên tới nửa tỉ USD (~10.500 tỉ VNĐ). Chỉ 2 điều này là đủ làm người ta phải tò mò về Destiny.

Nhiều người gọi Destiny là một MMO nhưng nhà phát triển Bungie đã khẳng định rằng tựa game này quá lớn để có thể xếp vào một thể loại truyền thống nào. Theo Bungie, Destiny là một tựa game khoa học viễn tưởng bắn súng góc nhìn thứ nhất, phiêu lưu hành động. Nhưng về cơ bản, Destiny có khá nhiều yếu tố của một MMO như : các ngục tối (chuỗi nhiệm vụ Strike), các trận đấu giữa những người chơi PvP, và "raid" (các cuộc tập kích).

Destiny là tựa game đắt giá nhất mọi thời đại

Trong đó, "raid" có thể được xem là một phong cách riêng mà Bungie đã đưa vào Destiny. Nó làm cho các độ khó trong game trở nên đa dạng và thú vị hơn. Và để chuẩn bị cho việc trải nghiệm Destiny, "raid" chính là thứ đầu tiên bạn cần làm quen. 

Để mô tả một cách ngắn gọn về "raid" thì nó là các ngục tối mà bạn sẽ bị ném vào với xung quanh là nhung nhúc những con quái vật ngoài hành tinh  và chắc chắn là độ khó sẽ cao hơn nhiều các nhiệm vụ bình thường, với các con boss thì còn kinh khủng hơn.

Đương nhiên, thử thách càng khó khăn thì chiến lợi phẩm và phần thưởng càng lớn. Nhưng cách duy nhất để bạn vượt qua "raid" đó là chiến đấu theo nhóm, cùng các Guardian khác và tất cả đều phải là những chiến binh tinh nhuệ, chứ không phải một newbie.

Dưới đây là 6 điều bạn cần biết về "raid":

1. "Raid" thực sự rất, rất, rất... khó:

Điều đầu tiên bạn cần phải xác định, các cuộc tập kích này được thiết kế rất khó. Bạn và những đồng đội của mình có thể phải mất vài ngày để cố gắng hạ một con mini boss và không có điều gì đảm bảo rằng bạn sẽ thành công cả. Tất cả những kẻ địch trong môi trường "raid" đều mạnh hơn, chủ động hơn và "khó chơi" hơn các độ khó bình thường rất nhiều.

Để có thể hoàn thành một "raid", sự chuẩn bị và xây dựng chiến thuật là rất quan trọng. Bạn sẽ phải tìm hiểu kỹ địa hình, nghiên cứu về các kẻ địch mà mình phải đối đấu để tìm ra các điểm yếu và chọn vị trí sao cho thích hợp. Và sau đó, thành hay bại là phụ thuộc vào kỹ năng của bạn và các đồng đội, có thực hiện được đúng chiến thuật đã thống nhất trước hay không.

"Wiping" là cách gọi khi toàn bộ nhóm của bạn bị tiêu diệt, và đây là một trải nghiệm không thể tránh khỏi trong "raid". Qua mỗi lần chết như vậy bạn sẽ biết được sự nguy hiểm của kẻ địch và các con boss, cách chúng tấn công và di chuyển, từ đó tìm ra cách tiếp cận và tận dụng các lợi thế của nhóm bạn. Nếu có đủ sự kiên trì qua mỗi lần "chết đi sống lại" như vậy, bạn sẽ có thể đánh bại được con trùm.

Dù rất khó nhưng trải nghiệm trong "raid" rất đã, nếu như trong Dark Souls bạn được thỏa sức chặt chém thì tại đây bạn được xả súng đến mỏi tay. Và khi bạn có thể sống sót qua những con quái vật hung hãn, tiêu diệt được boss và có được các chiến lợi phẩm, phần thưởng quý giá, cảm giác rất tuyệt.

2. Luôn luôn phải chiến đấu theo nhóm:

Ngay từ đầu, "raid" đã được định hướng là một hoạt động nhóm. Trong tựa MMO lâu đời nhất World of Warcraft cũng có các hoạt động tương tự "raid" với số người tham gia nhóm ban đầu là 40 người. Tuy nhiên việc cần phải có đủ tới 40 người cùng tham gia đôi khi làm người chơi phải chờ khá lâu mới có thể bắt đầu các hoạt động này nên ở phiên bản hiện tại, con số này đã giảm xuống còn từ 10- 25 người. 

Trong Destiny, nhóm của bạn chỉ cần đủ 6 người để tham gia "raid". Việc để một con số khá khiêm tốn như thế này nhằm mục đích để người chơi thường xuyên hoạt động theo nhóm hơn. Ngoài ra, Destiny còn có hệ thống matchmaking giống như Dota 2. Hệ thống này sẽ tự chọn ngẫu nhiên những người khác trong game để tạo nhóm cho bạn, hoặc bạn có thể mời những người trong danh sách bạn bè của mình.

Đương nhiên trình độ giữa những người chơi là không đồng đều, nên việc chiến đấu bên cạnh những đồng đội mà bạn tin tưởng sẽ tốt hơn là với những người lạ được chọn ngẫu nhiên. Việc hiểu ý nhau để phối hợp tác chiến một cách ăn ý là tối cần thiết để chiến thắng. Và nó bao giờ cũng nhanh hơn là khi có một tình huống bất ngờ xảy ra, bạn không thể vừa chạy vừa bắn vừa chat với đồng đội xem họ phải làm gì.

3. Không chỉ là bắn súng góc nhìn thứ nhất:

Nhìn chung, "raid" thú vị hơn các phần chơi dưới ngục tối thông thường vì kẻ địch đa dạng, đông đảo và hung hãn hơn. Chắc chắn bạn sẽ được thỏa sức xả súng, nhưng không phải với tất cả các lớp nhân vật. Bạn sẽ có nhiều việc khác phù hợp với chiến thuật hơn để làm. 

Như nhiều người đã biết Destiny có 3 lớp nhân vật: Titan, Hunter và Warlock. Titan là một tanker đích thực trên chiến trường, người có vai trò làm tấm lá chắn đỡ các sát thương cho đồng đội. Trong khi đó Hunter Warlock là những người chiến đầu từ xa, có nhiệm vụ tiêu diệt càng nhiều kẻ địch càng tốt để loại bỏ các mối đe dọa cho Titan.

Trong những màn chơi thông thường khi phải đối mặt với những kẻ địch phổ biến hay khi hoạt động một mình, một lớp nhân vật có thể kiêm nhiều vai trò với những cách chiến đấu khác nhau nhưng khi hoạt động nhóm, những thế mạnh kể trên gần như được tuân thủ hoàn toàn. Không phải ai cũng được xả đạn và có nhiều cách để tiêu diệt đối phương hiệu quả hơn mặc dù đây là một game FPS bắn súng góc nhìn thứ nhất.

Còn khi đối mặt với những con trùm có kỹ năng chiến đấu như một chiến binh thực thụ, bạn sẽ càng có nhiều việc phải làm hơn là nhắm mắt nhắm mũi mà bắn. Bạn sẽ phải né các đòn tấn công bằng hỏa lực rất "rát" của boss và những cú ném lựu đạn vô cùng khó chịu. Hay đôi khi bạn phải phải tương tác với những vật thể xung quanh để có thể né được những cái bẫy chết người và đầy bất ngờ và thú vị nhất là các hành động của boss đều "không thể đoán trước đc".

4. Bạn có 1 tuần để hoàn thành "raid", sau đó hệ thống sẽ reset lại từ đầu:

Các "raid" có độ khó rất cao. Vậy mất trung bình bao lâu để hoàn thành xong một "raid"? Điều đó còn phụ thuộc vào độ lớn của các "raid" trong Destiny. Bạn sẽ không thể ngồi suốt cả ngày để hoàn thành xong một "raid" mà phải nghỉ giữa chừng rồi quay trở lại chơi vào một thời điểm khác. Vậy một câu hỏi được đặt ra là "Nếu như nhóm của bạn đã tiêu diệt được vài con boss trong "raid" trước đó thì liệu có phải giết lại không?"

Rất may câu trả lời là không. Một bài post trên website của Bungie đã cho biết trong Destiny có tính năng "Weekly lockout" cho các "raid". 

Nó có nghĩa là mỗi lần bạn hạ được một con trùm bằng nhân vật của mình, nó sẽ vẫn ở chết khi bạn quay lại nhưng chỉ được tính cho các nhân vật mà bạn đã sử dụng để giết con trùm đó, không phải với tất cả các nhân vật của bạn. Cho tới khi bước sang tuần tiếp theo, "raid" sẽ được reset lại từ đầu.

Chức năng này sẽ giúp bạn bắt đầu tiếp tục từ nơi bạn kết thúc mà không phải giết đi giết lại các con boss cũ và đồng thời cũng để loại bỏ việc người chơi cứ chăm chăm săn một con boss rồi thoát ra vào lại để cầy đồ, các phần thưởng đặc biệt.

5. "Raid" là nơi "cầy đồ" tốt nhất trong game:

Một lý do mà những người chơi MMO rất thích các "raid" này, ngoài việc được phối hợp chiến đấu cùng những người bạn, đồng đội của mình tận hưởng cảm giác tiêu diệt kẻ thù, đó là các chiến lợi phẩm. Chỉ cần có được một trang bị tốt, nhân vật của bạn sẽ không chỉ mạnh hơn rất nhiều, mà còn "đẹp trai" hơn.

Nếu bạn muốn săn tìm những loại súng hay áo giáp mạnh nhất của Destiny cho nhân vật của mình, sẽ không có cách nào khác ngoài tham gia vào các "raid". Những chiến lợi phẩm trong các "raid" rất khác biệt so với các trang bị thông thường, các loại súng hay các mảnh giáp được thiết kế rất "ngầu".

Trở lại với World of Warcraft, MMORPG đầu tiên khiến người chơi nhận biết được đẳng cấp của nhân vật thông qua hình dạng bên ngoài của các trang bị mà không cần phải xem chỉ số. Destiny cũng tương tự như vậy, mọi người sẽ biết bạn đã chinh phục được các con boss khủng cỡ nào để có được các trang bị đang mặc trên người.

6. "Raid" có 2 cấp độ: bình thường và khó:

Nếu bạn là một game thủ "hardcore", có lẽ sau vài tháng chơi, bạn và những đồng đội của mình đã chinh phục được tất cả các "raid" và có được những bộ trang bị ưng ý nhất. Sau đó thì sao, bạn có thể ngồi đợi Bungie bổ sung thêm các nội dung "raid" mới ở các bản mở rộng, có thể là free hoặc mất phí. Nhưng bạn cũng có một lựa chọn khác, đó là chơi "raid" ở chế độ "hard mode".

Cũng giống với phần khó của phần chơi thường, chế độ "hard mode" của "raid" cũng sẽ tăng cường sức mạnh cho kẻ địch và các con trùm. Các chiến lợi phẩm ở phần này cũng sẽ mạnh hơn ở độ khó thông thường rất nhiều.

Bạn có thể chọn tùy chỉnh độ khó ngay lúc tham gia "raid" nhưng nên cân nhắc kỹ, "normal mode" ở "raid" tương đương với "hard" ở phần chơi thường. Và "hard mode" ở "raid" sẽ tương đương với "chaos mode" hay "hell mode", "nightmare mode" mà bạn vẫn thường thấy ở các MMORPG.  

Destiny sẽ phát hành bản Beta vào tuần sau 9/9 trên Xbox 360, Xbox One, PlayStation 3, PlayStation 4. Trong đó 2 phiên bản trên PlayStation sẽ có một số nội dung độc quyền.

July.N