Mario là trò chơi có lẽ đã gắn liền với tuổi thơ của gần như bất kỳ ai thuộc thế hệ 9X trở về trước, khi mà công nghệ trò chơi chúng ta biết còn đang tồn tại trên những chiếc máy tính cồng kềnh đời cũ, hay thậm chí là máy chơi game dùng băng đĩa cổ điển. Những giây phút đó, tuy không thể nào sánh được với cảm giác sử dụng các trò chơi đồ họa cao như bây giờ, nhưng sẽ là những kỷ niệm "nhẵn mặt" không thể nào quên của mỗi người.
Thế nhưng đừng tưởng rằng mình là "vua phá đảo" trò Mario mà bạn đã biết được hết mọi bí mật và góc khuất đằng sau nó nhé. Vẫn còn hàng loạt những điều mà cả những người gạo cội nhất cũng không dám vỗ ngực ra khoe đâu.
1. Mario có "nghề" gốc là... thợ mộc.
Trước khi sáng tạo nên tựa game Mario, nhân vật và tạo hình của anh chàng này đã xuất hiện trong game Donkey Kong, tay cầm búa, nhảy qua các chướng ngại vật, và cũng có nhiệm vụ đi giải cứu công chúa khỏi sự giam giữ của một con khỉ đột to lớn.
2. Bụi cây và đám mây là một!?
Đúng thế, nếu bạn để ý kỹ - mà thường là không - thì tạo hình thiết kế đồ họa của bụi cây xanh trên đường và mây trắng là hoàn toàn y hệt nhau, chỉ khác duy nhất về màu sắc và cách tạo bóng mà thôi.
3. Tạo hình Mario xuất phát từ khiếm khuyết công nghệ
Khi cố gắng đưa ra quyết định cuối cùng về tạo hình nhân vật Mario, các nhà thiết kế đã gặp rất nhiều khó khăn với trình độ công nghệ lúc đó. Cho nên, họ đã dùng một vài mánh để nhấn mạnh các đặc điểm chi tiết trên người: Mario có ria vì họ không thể vẽ được một khuôn mặt với mũi miệng đủ rõ; đội mũ vì đồ họa chất lượng kém không thể vẽ tóc; trang phục được chọn là áo liền quần với các màu phân chia từng vùng như vậy để người chơi biết được đâu là tay, đâu là chân của Mario.
Quả là nỗi khổ của game 8-bit ngày xưa, chứ đâu được HD hay 4K như bây giờ!
4. Kẻ thù đầu tiên lại được tạo ra cuối cùng
Những con "đầu nấm" màu nâu chậm chạp, chỉ cần nhảy lên một lần là đã tiêu diệt được mà xuất hiện ngay đầu game thực ra lại được tác giả thêm vào cuối cùng trước khi hoàn thiện trò chơi - nhằm để "luyện tay" cho người chơi một chút trước khi bước vào những ải khó hơn.
Và thực ra nó không phải là những con "đầu nấm" như chúng ta thường nghĩ, mà chúng được lấy cảm hứng từ những quả bóng biết đi, chỉ đơn giản là họ vẽ thêm chân vào mà thôi.
5. Nhạc nền Mario lọt vào Billboard trong 125 tuần liền
Với tiêu đề "Ground Theme", viết nên bởi nhà soạn nhạc Koji Kondo làm việc cho Nintendo, bản nhạc nền kinh điển ai cũng nhận ra này đã được ưa chuộng liên tục trong gần nửa năm như vậy đó.
6. "Nấm lớn nhanh" là có thật?
Vật phẩm nấm có tác dụng giúp Mario lớn hơn trong game thực ra được lấy cảm hứng từ một loại nấm thật ngoài đời, và nếu ăn phải, chúng sẽ cho bạn ảo giác như thể mình vừa cao hơn tầm chục cm nữa vậy.
7. Mario suýt là tựa game băng đĩa cuối cùng
Với tên gọi hoàn chỉnh là Super Mario Bros., lẽ ra đây là sản phẩm cuối cùng được làm ra trên nền tảng đĩa băng cắm vào máy chơi game, nhưng vì thành công nổi bật làm mưa làm gió của nó nên Nintendo đã gắn bó với thể loại này thêm tầm 20 năm nữa, rồi mới quyết định chuyển sang hẳn định dạng game làm trên đĩa mềm.
8. Dung lượng game Mario còn không bằng 1 tấm ảnh.
Khó tin nhưng đúng là vậy, vì game Mario 8-bit này chỉ nặng có 32KB mà thôi, đến nỗi mà ảnh chụp màn hình lại khi đang chơi trò chơi còn lớn xấp xỉ gấp 3 lần cả trò chơi nữa luôn.
9. Luigi có thật sự là anh em sinh đôi của Mario?
"Người anh em" Luigi về sau xuất hiện thực ra có nguồn gốc khá thú vị, khi mà tên họ của Luigi có nguồn gốc từ một chữ trong tiếng Nhật, phiên âm là "Ruji", và có nghĩa là "giống nhau". Cũng phải thôi, cả Luigi và Mario trông gần như y hệt nhau trừ màu áo ra mà.
Theo GameK