Theo hồ sơ gửi lên toà án liên bang tại California, FTC nói rằng, Adobe đã “ép buộc người dùng trải qua quá trình hủy đăng ký phức tạp và khó khăn nhằm ngăn chặn họ hủy các gói dịch vụ không còn mong muốn”.
Các khoản phí huỷ dịch vụ đôi khi lên tới hàng trăm USD, được in bằng chữ nhỏ và các siêu liên kết (hyperlink) nhằm che giấu thông tin chi tiết về số tiền người dùng phải trả khi muốn dừng dịch vụ.
Không chỉ vậy, các gói thuê bao hằng tháng hay hằng năm của công ty này cũng bị đánh giá là phức tạp. Chẳng hạn, với dịch vụ Creative Cloud, khách hàng đăng ký dùng thử miễn phí sau khoản thời gian khuyến mãi sẽ tự động chuyển sang gói thuê bao theo năm, mà nếu muốn huỷ, họ phải trả 50% giá trị “số tiền hợp đồng còn lại”, dù dịch vụ sẽ kết thúc ngay trong tháng đó.
FTC cũng cho biết, Adobe buộc những người đăng ký muốn hủy trực tuyến phải điều hướng qua nhiều website một cách không cần thiết, trong khi những người hủy qua điện thoại thường bị ngắt kết nối, phải gọi đi gọi lại nhiều lần với nhiều đại diện khác nhau nhưng không được phản hồi nhanh chóng.
Samuel Levine, Giám đốc văn phòng bảo vệ người tiêu dùng FTC nói rằng, “người Mỹ đã mệt mỏi với các công ty lồng ghép thông tin trong quá trình đăng ký và sau đó tạo ra các rào cản khi họ không còn muốn sử dụng dịch vụ”.
Theo Bộ Tư pháp Mỹ, hành vi của Adobe vi phạm "Đạo luật Khôi phục lòng tin cho người mua sắm trực tuyến" (Restore Online Shoppers' Confidence Act - ROSCA). Bản cáo trạng cáo buộc rằng, trong nhiều năm, Adobe đã lợi dụng phí ẩn này, đánh lừa người tiêu dùng về chi phí thực sự của gói đăng ký và bất ngờ áp đặt khoản phí này khi họ hủy dịch vụ, sử dụng nó như một công cụ giữ chân người dùng hiệu quả.
Tiếp đến, Adobe bị cáo buộc bảo vệ doanh thu đăng ký bằng cách ngăn cản người dùng hủy dịch vụ, bắt họ trải qua quá trình hủy đăng ký phức tạp và kém hiệu quả với nhiều bước không cần thiết, sự chậm trễ, các ưu đãi không mong muốn và cảnh báo.
Dana Rao, cố vấn chung và giám đốc ủy thác của Adobe cho biết, công ty có trụ sở tại San Jose sẽ bác bỏ các yêu cầu của FTC trước tòa. “Dịch vụ đăng ký rất thuận tiện, linh hoạt và tiết kiệm chi phí, cho phép người dùng lựa chọn gói phù hợp nhất với nhu cầu, thời gian và ngân sách của họ”.
(Theo YahooFinance, WSJ)