Stefano Perego, Phó chủ tịch bộ phận khách hàng và dịch vụ toàn cầu khu vực Bắc Mỹ và châu Âu đã chia sẻ cách thức công ty này sử dụng AI trong quy trình hậu cần.
Công nghệ mới được ứng dụng để lập bản đồ và kế hoạch tuyến đường đi có tính đến các biến số như thời tiết. Trong khi đó, một lĩnh vực khác là nâng cao trải nghiệm tìm kiếm sản phẩm của người tiêu dùng trên Amazon để giúp họ nhanh chóng tìm thấy hàng hoá phù hợp.
Song, theo lãnh đạo công ty công nghệ này, trọng tâm chính của Amazon là sử dụng AI tìm kiếm vị trí đặt kho hàng hợp lý nhất.
“Lĩnh vực chúng tôi coi là then chốt nhằm tiết kiệm chi phí là việc tìm địa điểm đặt kho. Đó là một quyết định phức tạp, nếu có thể rút ngắn khoảng cách với người mua, tốc độ giao hàng của công ty sẽ tăng lên”, Perego cho biết.
Theo đó, Amazon tập trung nỗ lực “khu vực hoá” để vận chuyển hàng tới người tiêu dùng từ các nhà kho gần họ nhất, thay vì từ một vùng khác trên đất nước.
Công việc này đòi hỏi công nghệ có sức mạnh phân tích dữ liệu, cũng như các hình mẫu dự đoán sản phẩm nào sẽ có nhu cầu cao và ở khu vực nào.
Hiện 74% sản phẩm mà khách hàng đặt đơn trên Amazon được vận chuyển từ các trung tâm hoàn thiện đơn hàng ngay trong khu vực họ sinh sống. Những trung tâm này sử dụng robot hỗ trợ thực hiện các công việc lặp đi lặp lại.
Sự phổ biến của ChatGPT đã làm dấy lên lo ngại tác động đối với thị trường việc làm. Một báo cáo của Goldman Sachs đầu năm nay cho thấy, tự động hoá có thể làm “gián đoạn đáng kể” lao động toàn cầu, với khoảng 300 triệu công việc bị ảnh hưởng.
Trong khi đó, Perego mô tả tự động hoá như những “người máy hợp tác”, hỗ trợ con người và máy móc làm việc cùng nhau. Và khi công nghệ phát triển phổ biến hơn, AI và tự động hoá sẽ làm thay đổi tính chất công việc, thay vì loại bỏ việc làm.
“Robot sẽ làm những công việc nặng nhọc và lặp lại như bê vác. Còn con người sẽ chuyển sang thực thi những tác vụ mang tính phán đoán cao hơn. Đó là sự chuyển hoá, chứ không phải thay thế lẫn nhau”, lãnh đạo Amazon cho hay.
(Theo CNBC)