"Mỏ vàng" chưa được khai thác
Theo đánh giá của tạp chí Forbes, Việt Nam phát triển golf nhanh bậc nhất thế giới. Số liệu thống kê gần nhất về thị trường golf thế giới của câu lạc bộ R&A (dựa trên dữ liệu toàn cầu của National Golf Foundation) đưa ra con số: Việt Nam có 78 sân golf đang hoạt động, số người chơi golf khoảng 51.000 người. Du lịch golf được ví như một mỏ vàng, tuy nhiên đang bị bỏ ngỏ và nguy cơ mất cơ hội vào các thị trường lớn như Thái Lan.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Lê Phúc cho rằng, Việt Nam có đầy đủ tiềm năng và cơ hội để trở thành “Thiên đường golf của châu Á”. Tuy nhiên, sản phẩm du lịch golf còn hết sức hạn chế do lượng sân golf còn ít. Tỷ lệ khách du lịch quốc tế đến Việt Nam chơi golf chưa cao. Sự liên kết giữa doanh nghiệp lữ hành và sân golf còn lỏng lẻo.
Việt Nam có nhiều thế mạnh về du lịch golf (Ảnh: Duy Anh) |
Ngoài ra, du lịch golf chưa kết nối với các loại hình du lịch khác; chưa có giải thưởng chuyên nghiệp; chưa có các giải pháp về xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch golf bài bản. Các chương trình golf tour còn hạn chế, chưa phong phú về nội dung, chủ yếu tập trung vào các hoạt động hỗ trợ khách chơi golf.
Theo ông Phúc, trong tương lai, golf sẽ trở thành một loại hình giải trí toàn cầu với các thị trường mới đang phát triển. Chủ trương của du lịch Việt Nam là phát huy lợi thế, tiềm năng để phát triển du lịch golf theo hướng bền vững. Đây được xem là một trong những sản phẩm mà du lịch Việt Nam hướng tới..
Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam, đánh giá, du lịch golf có vai trò quan trọng. Khách chơi golf cần có các dịch vụ kèm theo như thưởng thức văn hoá, ẩm thực, nghỉ ngơi,... Chính vì thế, cần sự hợp tác giữa các sân golf với khách sạn hay công ty lữ hành để có những sản phẩm du lịch golf đa dạng .
Tổ chức Du lịch golf thế giới (IAGTO) nhận định, khách du lịch golf thường có mức chi tiêu nhiều gấp đôi so với khách du lịch thông thường và du lịch golf hiện xếp thứ 3 về khuyến khích chi tiêu du lịch tại châu Á.
Trung bình hàng năm có khoảng 1,9 triệu golfer thường xuyên di chuyển tới chơi ở các sân golf khác nhau, tùy vào điểm đến của chuyến đi mà có du lịch golf quốc tế hay nội địa.
Theo một điều tra của KPMG, khách du lịch golf tham gia các golf tour có khoảng cách di chuyển gần (short - haul) thì thời gian chuyến đi khoảng 3-4 ngày. Với các điểm đến xa (long - haul), thời gian chuyến đi có thể kéo dài từ 1-2 tuần. Các phân tích về thị trường khách du lịch golf cho thấy, golf thủ có độ tuổi trung niên chiếm đa số và có mức thu nhập cao hơn.
Nếu phát triển loại hình du lịch golf, Việt Nam sẽ thu hút được lượng lớn khách quốc tế, nhất là các thị trường khách trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc... Các thị trường này khách có nhu cầu chơi golf rất lớn. Vào mùa Đông, tất cả các sân golf ở miền Trung, miền Nam Việt Nam đều kín khách, phần lớn đến từ khu vực Đông Bắc Á.
Cần sự chung tay để đưa du lịch golf trở thành ngành mũi nhọn (Ảnh: Duy Anh) |
Chưa có tour du lịch golf trọn gói
Khi nói về sự kết hợp giữa sân golf và du lịch tại hội thảo “Du lịch Golf Việt Nam: Tiềm năng và thách thức”, ông Trịnh Thành, Giám đốc Golf Pro, chia sẻ, các nhà hàng ở khách sạn cao cấp đều theo tiêu chuẩn 5 sao, tuy nhiên đồ ăn tại đây không phù hợp với các golfer.
“Họ phải ăn nhiều và ít nhất cũng phải no, trong khi đó fine dining (bữa ăn theo tiêu chuẩn cao cấp) có một chút ít, golfer ăn đói họ không hài lòng. Những cái nhỏ như vậy sẽ có thể thành cái lớn. Toàn bộ chương trình chúng ta đang làm rất hay, nhưng chỉ vì chút xíu vậy họ chia sẻ trên Facebook,... phải đi xử lý. Đó là kinh nghiệm không lớn, nhưng là kỹ năng làm thế nào giữ khách, làm hài lòng các golfer. Khi đã làm họ hài lòng thì cỡ nào họ cũng trả tiền”, ông nói.
Theo các DN lữ hành, muốn kích cầu các tour du lịch golf trong nước, cần có gói đánh golf riêng với giá thấp hơn nhiều so với hội viên chơi golf. Nhưng hầu hết các chủ sân golf lại giữ quan điểm du lịch golf phải là sản phẩm cao cấp. Chính điều đó đã hạn chế đối tượng khách hàng của loại hình du lịch này.
Do đó, ông Phạm Duy Nghĩa, Giám đốc Vietfoot Travel, cho hay, đến nay chưa có đơn vị nào vào cuộc để có tour trọn gói cho du khách chơi golf từ Hàn Quốc, Nhật Bản, trong khi ở Thái Lan, Malaysia đã có tour trọn gói với giá tốt nhờ sự vào cuộc từ chính phủ, hệ thống cung ứng khách sạn, nhà hàng, đơn vị lữ hành.
Để phát triển du lịch golf, ông Trần Ngọc Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam, cho rằng, muốn golfer vào Việt Nam nhiều hơn, cần giảm thuế. Ngoài ra, vai trò quyết định là các công ty lữ hành trong việc kết nối khách với hàng không, sân golf, các địa điểm đến, nhà hàng, khách sạn...
Chính quyền cũng cần hỗ trợ doanh nghiệp, lữ hành kết nối với nhau để mở rộng du lịch golf giữa các địa điểm. Hiệp hội Du lịch golf Việt Nam xây dựng Hệ sinh thái du lịch golf để có thể đặt tour golf tại Việt Nam hoặc từ nước ngoài qua web, app.
PGS TS Trần Hiếu, Viện khoa học Thể dục thể thao, kiến nghị, cần phát triển bộ môn thể thao golf và du lịch golf thông qua các hoạt động như tổ chức các giải đấu golf cả chuyên nghiệp và nghiệp dư các hội thảo, sự kiện golf, các khóa học golf với các huấn luyện viên đẳng cấp quốc tế, có uy tín và tầm ảnh hưởng.
Bên cạnh đó, xây dựng các gói sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng chất lượng, hấp dẫn từ sự kết hợp giữa sân golf với các hãng lữ hành; tăng cường mối quan hệ đối tác, hợp tác liên kết với các nước có thế mạnh du lịch golf để thu hút thị trường theo quan điểm đôi bên cùng có lợi.
Bà Lê Thanh Hòa, Giám đốc điều hành Công ty Du lịch Good Feeling Việt Nam, lưu ý, cần coi các DN golf như doanh nghiệp du lịch, quảng bá du lịch golf trong các sự kiện xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam ở các thị trường du lịch trọng điểm.
Duy Anh
Golfer mách nhau cách chơi ít tốn kém nhất
Golf từ trước đến nay luôn được xem là môn thể thao đẳng cấp, chỉ dành cho những người có địa vị và thu nhập cao. Tuy nhiên, thực tế cho thấy những ai đam mê thực sự golf hoàn toàn có thể tham gia với mức chi phí hợp lý.