Từ những món ăn truyền thống, trang phục mới, tới đồ trang trí nhà cửa, người tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam đang rộn ràng, tất bật trong mùa mua sắm cuối năm. 

Báo cáo về hành vi mua sắm của người tiêu dùng trong dịp Tết do Metric thực hiện đã đưa ra nhiều dự báo đáng chú ý. Theo đó, trong dịp Tết 2025, các nhóm hàng, ngành hàng có tiềm năng tăng trưởng mạnh trên các sàn thương mại điện tử là các sản phẩm làm đẹp (chăm sóc da mặt, chăm sóc tóc), thời trang và bộ quà tặng Tết. 

Bên cạnh đó, sức mua các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như thực phẩm, đồ uống, đặc biệt là thực phẩm tươi sống, rau củ, bánh kẹo, đồ uống không cồn được dự báo cũng sẽ tăng trưởng mạnh trên các sàn thương mại điện tử. 

Đáng chú ý khi áo dài là một trong những sản phẩm được tìm kiếm nhiều nhất trên các sàn thương mại điện tử khi Tết đến xuân về.

Điều này đã được thể hiện rõ nét khi trong dịp Tết Nguyên đán năm 2024, người tiêu dùng Việt đã bỏ 213 tỷ đồng để mua áo dài trên mạng. 

W-ảnh tết.jpg
Một thiếu nữ Hà Nội chụp ảnh Tết với tà áo dài truyền thống. Ảnh: Hoàng Hà

Thống kê từ Metric cho thấy, người dùng Việt mua áo dài trên mạng chủ yếu ở phân khúc từ 200.000 - 500.000 đồng. Trong đó, phân khúc giá từ 200.000 - 350.000 đồng chiếm tới 36% doanh số áo dài trong dịp cận Tết 2024. Những con số này cho thấy hàng trăm nghìn bộ áo dài đã được bán trên các sàn thương mại điện tử.

Các phân khúc cao hơn, từ 350.000 - 500.000 đồng và trên 500.000 đồng cũng nắm giữ thị phần nhất định dù phải cạnh tranh khốc liệt với các sản phẩm giá rẻ.

Trên các sàn thương mại điện tử, người dùng Việt chuộng các mẫu áo dài cách tân dáng suông. Áo dài chất liệu lụa trơn đang nổi lên là sự lựa chọn của nhiều người dùng mạng. 

Xu hướng mua áo dài qua mạng tiếp tục duy trì trong dịp Tết Nguyên đán 2025. Theo ước đoán sơ bộ của Metric, các sản phẩm áo dài phân khúc giá từ 200.000 - 350.000 đồng sẽ dẫn đầu về lượng tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử trong dịp Tết năm nay. 

Các dòng sản phẩm áo dài dáng suông, kết hợp được cả yếu tố truyền thống lẫn hiện đại vẫn sẽ được ưa chuộng hơn cả. Bên cạnh đó, các mẫu áo dài cao cấp vẫn có đất sống riêng nếu người bán khai thác tốt các yếu tố về chất liệu.

Ngoài áo dài, thị trường sản phẩm quà tặng cũng rất nhộn nhịp trên các sàn thương mại điện tử. Trong đó, các sản phẩm quà tặng sức khỏe hiện chiếm lĩnh xu hướng nhờ đáp ứng nhu cầu chăm sóc và tri ân gia đình, bạn bè, đối tác. 

Thống kê cho thấy, người dùng Việt chuộng nhất các sản phẩm quà tặng tầm trung, ở phân khúc giá từ 500.000 - 1.000.000 đồng.

Trên các sàn thương mại điện tử, xu hướng quà tặng online năm 2025 là các món quà được cá nhân hóa, phù hợp với từng đối tượng nhận quà. 

So với mọi năm, tâm lý mua sắm của người tiêu dùng trong dịp Tết 2025 là ưu tiên mua sắm trên sàn thương mại điện tử bởi sự tiện lợi, đa dạng, mặc dù vẫn còn những nỗi lo ngại về vấn đề giao hàng chậm trễ.

Người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua sắm tiết kiệm hơn bằng cách chủ động mua sắm Tết sớm, tìm kiếm khuyến mãi gần Tết. 

Trước đó, trong dịp Tết năm 2024, tổng doanh số trên các bán lẻ trực tuyến chiếm 4,6% tổng doanh thu của thị trường bán lẻ Việt Nam, tăng hơn 100% so với năm 2023.

Hoạt động mua bán trên sàn thương mại điện tử cũng được ghi nhận tăng tới 104% về sản lượng so với cùng kỳ năm trước.