Apple, Facebook, Microsoft, Samsung đều đã công bố kết quả kinh doanh quý cuối năm 2020. Bất chấp một năm kinh tế giảm tốc vì Covid-19, các hãng công nghệ này đều cho thấy khả năng phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ. Alphabet (công ty mẹ Google) và Amazon chưa thông báo song đều được dự đoán sẽ không thua kém các công ty cùng ngành.
Apple
Dù Covid-19 hoành hành khắp nơi, mọi dòng sản phẩm của Apple đều phát triển, giúp công ty lần đầu vượt mốc doanh thu quý 100 tỷ USD. iPhone đóng góp gần 59% doanh thu trong cùng kỳ, đạt 65,6 tỷ USD, tăng 17% so với quý IV/2019. Apple không cung cấp số lượng bán ra cụ thể song theo ước tính của hãng nghiên cứu IDC, hãng xuất xưởng 90,1 triệu iPhone trong quý, cao hơn mọi quý mà IDC từng theo dõi.
Như vậy, Apple đã bước vào “siêu chu kỳ” mới, cộng hưởng từ chu kỳ cập nhật tự nhiên của người dùng cùng với những sản phẩm được nâng cấp tính năng “phải có”. iPhone 12 mang thiết kế mới và lần đầu tiên hỗ trợ 5G. CEO Tim Cook cũng thừa nhận kết quả còn tốt hơn nữa nếu các cửa hàng bán lẻ không phải đóng cửa trên toàn cầu do dịch bệnh.
Doanh thu quý IV/2020 của Apple là 111,4 tỷ USD, tăng 21% so với một năm trước. Doanh thu từ bộ phận dịch vụ là 15,76 tỷ USD, tăng 24%. Doanh thu từ các sản phẩm khác là 12,97 tỷ USD, tăng 29%. Doanh thu từ Mac là 8,68 tỷ USD, tăng 21%. Doanh thu từ iPad là 8,44 tỷ USD, tăng 41%.
Microsoft
Trong quý IV/2020, Microsoft ghi nhận doanh thu 43,08 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ 2019. Doanh thu từ bộ phận đám mây Intelligent Cloud đạt 14,6 tỷ USD, tăng 23% và vượt kỳ vọng của nhà đầu tư. Bộ phận này bao gồm đám mây Azure, các sản phẩm máy chủ như Windows Server, GitHub, dịch vụ doanh nghiệp. Doanh thu của Azure tăng 50% song không được tiết lộ con số cụ thể.
Bộ phận điện toán cá nhân More Personal Computing, bao gồm Windows, game, thiết bị, quảng cáo tìm kiếm mang về doanh thu 15,12 tỷ USD, tăng 14% so với một năm trước. Microsoft hiện có 18 triệu thuê bao Xbox Game Pass.
Bộ phận Productivity and Business Processes, bao gồm Office, Dynamics, LinkedIn, đóng góp 13,35 tỷ USD doanh thu, tăng 13%.
Trong quý này, Microsoft ra mắt Xbox Series X và Series S cùng phiên bản laptop cỡ nhỏ Surface Laptop Go. Một số mã nguồn của công ty bị xâm nhập sau khi phát hiện phần mềm độc hại SolarWinds trong môi trường của mình.
Doanh thu quý IV/2020 của Facebook đạt 28,07 tỷ USD, trong đó quảng cáo đóng góp 27,19 tỷ USD. Facebook có 1,84 tỷ người dùng hàng ngày và 2,8 tỷ người dùng hàng tháng, doanh thu trên mỗi người dùng (ARPU) là 10,14 USD. CEO Mark Zuckerberg cho biết công ty đang cân nhắc giảm nội dung chính trị mà người dùng nhìn thấy trên News Feed. Ngoài ra, Facebook dự định dừng vĩnh viễn gợi ý các hội nhóm chính trị, dân sự cho người dùng toàn cầu.
Mạng xã hội lớn nhất thế giới hưởng lợi nhờ xu hướng chuyển dịch lên thương mại điện tử và sản phẩm trực tuyến trong thời kỳ dịch bệnh. Song Facebook cảnh báo xu hướng này có thể bị đảo ngược và ảnh hưởng đến tăng trưởng doanh thu quảng cáo. Bên cạnh đó, thay đổi quyền riêng tư trong iOS 14 của Apple cũng bắt đầu tác động tới việc kinh doanh từ cuối quý I/2021.
Theo Facebook, toàn bộ ứng dụng của công ty có 3,3 tỷ người dùng hàng tháng, tăng từ 3,21 tỷ của quý trước đó.
Samsung
Tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc, Samsung, ghi nhận lợi nhuận hoạt động ba tháng cuối năm 2020 là 9,05 nghìn tỷ won trên doanh thu 61,6 nghìn tỷ won, lợi nhuận ròng đạt 6,6 nghìn tỷ won. Lợi nhuận từ bộ phận bán dẫn thấp hơn dự đoán do giá chip nhớ thấp dù công ty hi vọng phục hồi trong nửa đầu năm nay. Trong mảng smartphone, nhà sản xuất di động lớn nhất thế giới cũng gặp khó khăn khi Apple giới thiệu iPhone kết nối 5G lần đầu tiên và các đối thủ Trung Quốc “tăng nhiệt”. Với nhiều sản phẩm tốt có mặt trên thị trường, rất khó để Samsung nổi bật.
Samsung dự đoán giá DRAM tăng mạnh hơn dự đoán trong quý I/2021 do máy chủ mà khách hàng dự trữ khi Covid-19 bùng phát nửa đầu năm 2020 sẽ cạn kiệt.
Du Lam (Tổng hợp)
Nikkei: Việt Nam sản xuất iPad sớm nhất giữa năm nay
Theo Nikkei, Apple tăng cường chế tạo iPhone, iPad, Mac và các sản phẩm khác bên ngoài Trung Quốc, tiếp tục đa dạng hóa hoạt động sản xuất.