Thời gian chờ nhận iPhone 14 đã kéo dài đến mức kỷ lục khi mùa mua sắm cuối năm khởi động, đe dọa tổn thất doanh thu lớn cho Apple. Theo tập đoàn UBS Group AG, khách hàng tại Mỹ đặt mua iPhone 14 Pro trong ngày 22/11 sẽ phải chờ đến 30/12 mới được nhận máy, tức là sau mùa Giáng sinh. Tuần trước, thời gian chờ là 34 ngày.
Tại Trung Quốc, tình hình cũng không khá hơn. Đặt thử iPhone 14 Pro và 14 Pro Max trên website Apple Trung Quốc vào ngày 21/11, thời gian đặt hàng là vào ngày 3/1/2023. Hai bản iPhone 14 và 14 Plus vẫn có thể giao trong ngày hoặc nhận tại cửa hàng.
Hàng loạt người dùng đại lục đã lên mạng xã hội để bày tỏ sự thất vọng và xin lời khuyên, cho thấy nhu cầu mạnh mẽ đối với “át chủ bài” của Apple. Theo ngân hàng JP Morgan, Trung Quốc chiếm 15% doanh số iPhone toàn cầu.
Sự trì hoãn là kết quả của việc Trung Quốc phong tỏa quanh nhà máy iPhone lớn nhất thế giới. Các nhà phân tích đã hạ dự báo doanh thu quý này của Apple. Foxconn cần 100.000 công nhân để khôi phục hoạt động sản xuất như bình thường, theo China Newsweek. Trong mùa cao điểm, nhà máy tuyển dụng tới 300.000 công nhân.
Theo truyền thống, mùa lễ hội đóng góp từ 35% đến 40% vào doanh thu iPhone cả năm. Điều đó sẽ gây áp lực lớn đến giá cổ phiếu “Táo khuyết”, vốn khá ổn định so với các cổ phiếu công nghệ khác năm nay.
Matt Maley, chuyên gia chiến lược thị trường tại Miller Tabak, nhận xét có vài "cơn gió chướng" đang chờ đợi Apple. Khách hàng đang phải co kéo do giá thực phẩm và năng lượng tăng và có xu hướng “thắt lưng buộc bụng” sau kỳ nghỉ. Nếu điều này xảy ra, sẽ rất khó để Apple bù đắp lượng đơn hàng thất thoát trong mùa lễ.
Nếu thời gian chờ không được rút ngắn trong vài tuần tới, doanh số sẽ không đạt kỳ vọng, dẫn đến doanh thu iPhone không cải thiện so với cùng kỳ năm trước. Nhà phân tích Kyle McNealy của Jefferies giả định nếu gián đoạn 3 tuần, mỗi tuần Apple sẽ mất 1 tỷ USD doanh thu. Chuyên gia Amit Daryanani cả ISI cũng đồng tình khi tính toán doanh thu iPhone sẽ hụt khoảng 3 tỷ USD.
Tuy nhiên, với Mark Stoceckle, CEO quỹ Adams, các đơn hàng này không mất đi mà chỉ bị lùi lại.
Trước đó, Apple cảnh báo doanh số iPhone 14 Pro và Pro Max sẽ thấp hơn mong đợi do phong tỏa tại Covid-19.
So với các cổ phiếu công nghệ khác bị “bán tháo” trong thời gian qua, Apple ổn định hơn nhờ đa dạng hóa doanh thu và không phụ thuộc hoàn toàn vào phần cứng. Công ty đang tăng cường kiếm tiền từ các dịch vụ như Apple Music, Apple Arcade. Dù iPhone vẫn là cỗ máy kiếm tiền chính, Apple cố gắng mở rộng doanh số của các sản phẩm khác. Chẳng hạn, để kích cầu máy tính Mac, “Táo khuyết” ra mắt chương trình khuyến mại hiếm hoi cho doanh nghiệp nhỏ khi mua theo lô.
Theo Giám đốc đầu tư Alec Young của MAPSignals, miễn là vấn đề liên quan đến nguồn cung, mọi thứ đều có thể giải quyết. Song, nếu có dấu hiệu cho thấy nhu cầu suy yếu, cổ phiếu sẽ dễ bị ảnh hưởng hơn nhiều.
(Theo SCMP, Bloomberg)