Một ngày sau khi báo cáo thu nhập “Nhà Táo” cho thấy doanh số bán hàng vẫn tăng trưởng 8%, dù không đạt kỳ vọng với iPhone và doanh thu dịch vụ, cổ phiếu công ty này tăng 7%.
Shannon Cross, chuyên gia phân tích từ Credit Suisse cho biết, Apple trông giống như một “bến đỗ an toàn trong cơn bão”, trong bối cảnh các nhà đầu tư đồng loạt tháo chạy khỏi nhiều cái tên công nghệ lớn.
Microsoft và Alphabet đang trải qua những ngày tồi tệ nhất trong năm. Meta có ngày tồi tệ thứ 2 trong lịch sử, khi cổ phiếu công ty mẹ Facebook giảm 24% xuống mức giá thấp nhất kể từ năm 2016. Vốn hoá Amazon, ông trùm bán hàng trực tuyến, cũng giảm khoảng 10%.
Apple đã tỏ ra ổn định hơn so với các công ty cùng lĩnh vực, đặc biệt khi lo ngại về suy thoái kinh tế bắt đầu đè nặng lên doanh số quảng cáo và chi tiêu trong kỳ nghỉ lễ sắp tới. Nguyên nhân chủ yếu là do Apple vẫn đang bán được các phần cứng và dịch vụ cho người tiêu dùng.
Chẳng hạn, doanh thu của dòng máy Mac đã tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, mẫu iPhone mới, dù không đạt dự báo doanh thu, vẫn tăng 9,67% so với cùng thời điểm năm 2021. Các dịch vụ khác của công ty cũng tăng 4,98%.
Apple đã làm được điều này trong khi cả ngành công nghiệp điện thoại và máy tính cá nhân PC chứng kiến sự sụt giảm lớn. Theo công ty nghiên cứu Canalys, trong quý 3, số lượng smartphone và PC bán ra trên toàn cầu giảm 9%, còn doanh số Apple tăng 8% dù có giá cao hơn.
Nói cách khác, hoạt động kinh doanh của “Nhà Táo” vẫn vững chắc và nhu cầu với các sản phẩm của hãng vẫn duy trì ở mức cao trên toàn thế giới, ngay cả ở những thị trường mới nổi, nơi là “tử địa” với các thương hiệu smartphone khác.
Tiếp đến, Toni Sacconaghi của hãng tư vấn Bernstein cho biết, các công ty công nghệ đối thủ của Apple dường như đang gặp vấn đề về kiểm soát chi phí, khâu mà gã khổng lồ sản xuất iPhone đang làm rất tốt.
Tim Cook, CEO Apple nói rằng công ty nhận thấy tác động của lạm phát với chi phí, đặc biệt là trong khâu hậu cần, nhưng công ty đã quản lý tốt tình trạng thiếu hụt nguồn cung vi xử lý trong quý vừa qua.
Dù vậy, không phải mọi thông số đều tốt với Apple. Người lãnh đạo cao nhất của công ty cho biết, doanh thu quảng cáo của họ cũng bị suy giảm trước sự cạnh tranh từ Meta và Alphabet.
Thế Vinh (Theo CNBC)