Apple vừa công bố báo cáo tài chính Quý 3/2022 (tính theo năm tài chính của hãng), cho thấy doanh thu tăng nhẹ so với cùng kỳ. Trong đó, iPhone tiếp tục là cứu cánh của công ty. Trong các thị trường đóng góp nổi bật, Việt Nam, Indonesia, Brazil, Ấn Độ được nhắc đến.

Trong quý này, doanh thu của hãng đạt 83 tỷ USD, tăng nhẹ 2% so với mức 81,4 tỷ USD vào quý cùng kỳ. Dù đối mặt với khó khăn trong chuỗi cung ứng, cuộc xung đột Nga - Ukraine, vấn đề ngoại hối, song hãng công nghệ Mỹ vẫn có một quý như kỳ vọng.

Doanh thu của Apple đạt mức cao kỷ lục ở Châu Mỹ, Châu Âu và một số khu vực châu Á Thái Bình Dương. Hãng cho hay, các quốc gia có mức tăng trưởng hai con số bao gồm: Brazil, Indonesia và Việt Nam; riêng Ấn Độ tăng trưởng gấp đôi.

So với quý trước, doanh số máy Mac giảm 10%, doanh số iPad giảm 2%, thiết bị đeo giảm 8%. Hai mảng tăng trưởng là iPhone tăng 3%, dịch vụ tăng 13%.

Rõ ràng iPhone vẫn đang đóng vai trò con gà đẻ trứng vàng cho Apple. Trong đó, thị trường Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm trong khu vực, góp phần tiêu thụ iPhone và các sản phẩm khác của hãng.

{keywords}
iPhone 13 Pro Max khi mở bán chính thức tại Việt Nam. (Ảnh: Hải Đăng)

Nói với ICTnews trước đây, ông Trần Xuân Nam, Giám đốc ngành hàng Apple của FPT Shop, cho hay trong hai năm gần đây thị trường iPhone chính hãng tăng trưởng tích cực bất chấp dịch bệnh. Dù Covid-19 khiến nguồn cung hạn chế, giao thương khó khăn, thu nhập người dân bị ảnh hưởng, song lượng khách mua iPhone không hề giảm mà có dấu hiệu tăng lên.

Không chỉ vậy, ông Nam cho hay Apple cũng đang chú ý tới thị trường Việt Nam nhiều hơn. “Trước đây iPhone mới thường bán chính thức tại Việt Nam sau các thị trường khác khoảng hơn 4 tuần, nhưng hiện nay thời gian này đã được rút xuống còn 3 tuần”, đại diện FPT Shop lý giải.

Không khác với báo cáo của Apple, ông Nam cho rằng doanh số iPhone và các sản phẩm khác của Apple tại Việt Nam đang tăng lên, dự báo trong năm 2022 có thể vượt Thái Lan, do đó thị trường trong nước có thể được nâng cấp lên mức 2 (so với mức 3 - tier 3 như hiện nay, sau Singapore và Thái Lan). Khi đó, sản phẩm Apple có thể được mở bán sớm hơn, các ưu đãi có thể tốt hơn.

Trong khi đó, phía Thế Giới Di Động cũng đồng loạt mở các cửa hàng TopZone chuyên bán sản phẩm Apple, nhằm đón làn sóng mua sắm mạnh mẽ của người dân. Chuỗi này đang đặt mục tiêu đạt được 1 tỷ USD doanh thu các sản phẩm Apple vào năm 2023, trở thành một đối tác bán lẻ lớn nhất nhì trong khu vực châu Á.

Trên thực tế, doanh thu của nhóm hàng Apple tại Thế Giới Di Động ghi nhận tốc độ tăng phi mã qua mỗi năm. Năm 2020, nhà bán lẻ này đạt 230 triệu USD. Năm 2021, dù chỉ có thêm 20 cửa hàng TopZone nhưng doanh thu tăng gần gấp đôi, đạt 450 triệu USD. Dự kiến cuối năm 2022, chuỗi bán lẻ sẽ đạt 650 triệu USD. 

Không chỉ hai chuỗi lớn Thế Giới Di Động và FPT Shop, hàng loạt nhà bán lẻ khác cũng tích cực mở chuỗi chỉ bán Apple, hoặc hợp tác với Apple để trở thành đại lý bán lẻ chính hãng. Điều này mở ra khả năng lớn trong việc Apple sẽ nhìn nhận lạị thị trường Việt Nam trong tương lai.

Theo báo cáo, Apple ghi nhận doanh thu 63 tỷ USD từ mảng sản phẩm, bao gồm iPhone, iPad, Mac, thiết bị đeo, sản phẩm giải trí gia đình và phụ kiện. Trong khi nhu cầu iPhone vẫn ổn định, các thiết bị khác đã chịu tác động không nhỏ từ thị trường lẫn nhu cầu người dùng.

iPhone vẫn tiếp tục đóng vai trò chủ đạo về doanh thu

Doanh thu iPhone tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 40,7 tỷ USD. Theo các nhà quan sát, các tính năng máy ảnh của iPhone 13, chẳng hạn như chế độ điện ảnh (cinematic) và chụp ảnh macro, là những điểm nổi bật của sản phẩm, tiếp tục thúc đẩy nhu cầu mạnh mẽ của người dùng. 

Trong các sản phẩm mới ra mắt gần nhất, iPhone Mini là mắt xích yếu trong số bốn sản phẩm iPhone. Tuy vậy, hãng đạt được thành công từ những dòng Pro và Pro Max, do đó các sản phẩm này sẽ tiếp tục là sản phẩm chủ lực trong thời gian tới. 

Chuyên gia từ Counterpoint nhận định Apple sẽ tiếp tục đánh mạnh các sản phẩm vào những thị trường mới nổi, nhằm khai thác dư địa vẫn còn rộng mở tại đây. (Việt Nam và một số quốc gia khác là ví dụ - PV).

Dù vậy, doanh thu của Mac và iPad lần lượt giảm so với cùng kỳ năm ngoái ở mức 7,4 tỷ USD và 7,2 tỷ USD. Do cả hai dòng sản phẩm này đều bị ảnh hưởng bởi những hạn chế về nguồn cung, cùng với những tác động của yếu tố vĩ mô (song vẫn chưa được kiểm chứng). 

Danh mục thiết bị đeo, sản phẩm giải trí gia đình và phụ kiện đạt doanh thu 8,1 tỷ USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái do tác động của xu hướng giảm tỷ giá, các yếu tố vĩ mô và thời điểm ra mắt không thuận lợi của một số sản phẩm gia dụng và phụ kiện, như sự ra mắt của AirTag vào quý 2 năm 2021. 

Đánh giá tổng thể, chuyên gia Counterpoint nhận định Apple có thể sẽ gặp khó khăn trong quý tiếp theo, tuy nhiên vấn đề nguồn cung dự báo được cải thiện, đồng thời mức tăng trưởng doanh thu sẽ ở mức vừa đủ. Nhu cầu về sản phẩm có thể yếu tại châu Âu và Trung Quốc, song tại thị trường Mỹ và các nước mới nổi nhu cầu sẽ vẫn duy trì mức tăng. 

Hải Đăng

Trang mới của Apple

Trang mới của Apple

Khi Jony Ive chính thức dừng hợp tác, Apple được chờ đợi bước vào một kỷ nguyên sản phẩm mới, hoặc cũng có thể lụi tàn với những thiết kế nhàm chán.