{keywords}
 

Năm 2020, Apple giới thiệu iPhone 12 kèm thông báo không bán kèm củ sạc và tai nghe có dây EarPods. Công ty dẫn nhiều lý do cho quyết định này. Một báo cáo mới đây cho thấy hành động của Apple đã giúp họ tiết kiệm được hàng tỷ USD.

Khi lần đầu Apple công bố loại bỏ hai phụ kiện kể trên trong bao bì iPhone, nhiều người cảm thấy công ty chỉ đang cố gắng tiết giảm chi phí, tối ưu lợi nhuận, bất chấp “táo khuyết” nói vì môi trường. Ngoài ra, Apple cho biết bao bì nhỏ hơn giúp số lượng thiết bị trong một pallet vận chuyển tăng 70%, đồng nghĩa với việc có thể giao nhiều iPhone hơn một lúc. Nó cũng làm giảm 2 triệu tấn khí thải carbon, tương đương khoảng 500.000 xe không lưu thông.

Tuy nhiên, theo Daily Mail, nhà sản xuất iPhone có thể đã tiết kiệm được 6,5 tỷ USD sau khi ngừng bán kèm củ sạc và tai nghe EarPods. Từ khi công bố quyết định gây tranh cãi đến nay, ước tính, Apple bán được khoảng 190 triệu iPhone trên toàn cầu.

Nói cách khác, Apple làm vậy để bù đắp cho chi phí sản xuất modem 5G trên iPhone. Một điều đáng chú ý khác là hộp đựng iPhone nhỏ đi giúp công ty giảm khoảng 40% chi phí vận chuyển. Apple cũng được lợi khi khách hàng mua thêm củ sạc, tai nghe bán rời. Vì vậy, không ngạc nhiên nếu công ty “bỏ túi” số tiền không nhỏ chỉ trong vòng 2 năm.

Apple bỏ phụ kiện nhưng không giảm giá thiết bị, đồng nghĩa người tiêu dùng bị thâm hụt ngân sách. Củ sạc và tai nghe EarPods đang được bán với giá 19 USD. Các chuyên gia tin rằng Apple đã tiết kiệm được khoảng 27 USD đối với mỗi iPhone bán ra. Trong khi đó, giá thành sản xuất củ sạc và tai nghe thấp hơn nhiều giá bán lẻ.

Du Lam (Theo GizChina)

Thị trường smartphone Việt: Xiaomi, Apple tăng trưởng mạnh

Thị trường smartphone Việt: Xiaomi, Apple tăng trưởng mạnh

Hai hãng Samsung, Oppo tiếp tục nắm giữ các vị trí quan trọng đã duy trì trong 7 năm qua, riêng Xiaomi có những bước tiến vượt bậc trong một vài thời điểm.