Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, cơ quan này vừa chấp thuận cho Công ty TNHH Công ty Á Châu (đơn vị nhập khẩu và phân phối chính hãng của Audi tại Việt Nam) triệu hồi 301 chiếc Audi Q5 sản xuất từ năm 2009-2012 tại Đức do Công ty TNHH ô tô Á Châu nhập khẩu và Công ty Cổ phần Liên Á Quốc tế phân phối tại Việt Nam để kiểm tra, thay thế túi khí trên vô lăng lái.
Theo lý giải của hãng Audi, trong quá trình nghiên cứu, Audi AG đã phát hiện ra trên một số xe Audi Q5 sử dụng túi khí Takata trên vô lăng lái có thể hư hại nếu bị tác động. Nguyên nhân là do trong điều kiện khí hậu nhất định, bộ phận bơm khí của túi khí Takata trên vô lăng lái có thể bị hư hại do hơi ẩm xâm nhập theo thời gian.
Khi xảy ra va chạm, hệ thống túi khí được kích hoạt, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong quá lớn, dẫn đến khả năng bộ phận bơm khí bị nứt vỡ. Các mảnh vỡ của bộ phận bơm khí bị văng ra, có thể gây thương tích đến những người ngồi trên xe. Để khắc phục lỗi trên, linh kiện bơm khí này cần phải được thay thế.
Hãng xe Đức cũng cho biết, chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp nào gây mất an toàn cho người sử dụng Audi Q5 liên quan đến lỗi trên. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho khách hàng, Audi Việt Nam quyết định thực hiện triệu hồi toàn bộ các xe Audi Q5 có thể bị ảnh hưởng để kiểm tra, khắc phục.
Đợt triệu hồi này bắt đầu từ ngày 25/4/2022 và sẽ kéo dài đến hết ngày 25/4/2025. Thời gian để kiểm tra và thay thế linh kiện túi khí Takata trên vô lăng Audi Q5 dự kiến mất khoảng 1 giờ/xe.
Đây là đợt triệu hồi xe đầu tiên trong năm 2022 tại Việt Nam. Trước đó, vào tháng 11/2021, Audi Việt Nam cũng từng triệu hồi hơn 100 chiếc xe sang thuộc 6 mẫu: A4, A6, A7, Q5, Q7 và Q8 đời 2020 và 2021 tại Việt Nam vì lỗi liên quan đến hệ thống treo trục sau.
Hoàng Hiệp