Ra mắt vào đầu tháng 01 vừa qua, Dota Auto Chess (hay gọi tắt là Auto Chess) đang trở thành một hiện tượng thú vị của ngành công nghiệp game thế giới – tương tự như cái cách mà Defense of the Ancient (DotA All-Star), một custom map của Warcraft III, đã làm được cách đây 15 năm.
Dota 2 và Auto Chess rất có thể sẽ đi chung với nhau một đoạn đường dài nữa khi cả hai đều được tạo ra từ niềm đam mê, yêu thích thuần túy để trở thành một tựa game thành công.
Không có kế hoạch hay tham vọng gì to lớn ngay từ những ngày đầu khởi tạo, chỉ sau một tháng rưỡi xuất hiện, Auto Chess hiện đã sở hữu hơn 4.2 triệu subscribers cùng trung bình khoảng 300,000 người chơi cùng thời điểm mỗi ngày.
Auto Chess có cách chơi phức tạp, đan xen nhiều yếu tố đang gây “nghiện” cho số đông người chơi trên toàn thế giới. Là một tựa game chiến thuật thuần túy qua lối turn-based (theo lượt) cùng những đặc điểm đặc trưng của card game…Auto Chess đòi hỏi người chơi phải tập trung, quyết đoán và đưa ra được chiến lược hợp lý nhất nếu muốn giành chiến thắng.
Nhưng điều đặc biệt của Auto Chess lại nằm ở việc nó có RNG (biến số ngẫu nhiên) rất lớn – và nhờ đó mà nó thu hút cả những game thủ chuyên nghiệp trên khắp thế giới.
Bên cạnh đó, Auto Chess vẫn đang miễn phí bởi thực chất đây chỉ là một custom mode dựa trên Dota 2. Chính nhờ lý do này mà Auto Chess đang tỏ ra vượt trội hoàn toàn so với trading card game mới nhất của Valve – Artifact.
Sau vài tháng luyện tập và tham gia những sự kiện nhỏ và vừa của Artifact, nhiều người chơi giờ đã chuyển sang streaming Auto Chess đều đặn mỗi ngày. Twitch đã nắm bắt xu thế rất nhanh và đã tổ chức giải đấu Rivals đầu tiên dành cho những streamer chuyên chơi Auto Chess vào đầu tháng này.
Ngoài ra, một lượng lớn các pro players Dota 2 đang dành ra nhiều giờ đồng hồ hàng ngày để trải nghiệm Auto Chess – mặc dù rõ ràng, nó không hề giúp ích cho quá trình luyện tập và thi đấu của họ. Chỉ đơn giản là họ thích chơi Auto Chess và sẵn sàng tham gia vào 1-2 games dù đang tham dự Major để giải tỏa căng thẳng.
Ngay cả cộng đồng Counter-Strike: Global Offensive, một game FPS không liên quan gì tới Dota 2, cũng đang tỏ ra hào hứng với Auto Chess.
Mới đây, trong cuộc phỏng vấn với team giành chiến thắng vòng New Challengers Stage của IEM Katowice 2019 – giải Major CS:GO trị giá một triệu USD – player Bektiyar “fitch” Bahytov của AVANGAR đã chia sẻ rằng anh cùng những người đồng đội thường xuyên chơi Auto Chess trong để giải trí.
Vài tuần trước, Tencent, nhà phát hành game lớn nhất Trung Quốc, đã thực hiện một cuộc khảo sát để tìm hiểu lý do tại sao mọi người lại đắm chìm vào Auto Chess đến vậy và liệu họ có hứng thú với một phiên bản dành riêng cho mobile hay không.
Cũng tại thời điểm đó, một trong những thành viên trong đội ngũ phát triển Auto Chess, thông qua một chủ đề AMA, đã bày tỏ rõ quan điểm rằng chủ sở hữu vẫn chưa có kế hoạch đưa nó lên nền tảng khác hoặc bán cho một công ty nào đó.
Tuy nhiên, khi được hỏi về kế hoạch tiếp theo và liệu Auto Chess có được quảng bá mạnh mẽ hơn trong tương lai hay không, người này trả lời, “chắc chắn rồi!”
Auto Chess có rất nhiều tiềm năng để trở thành một tựa game độc lập – tương tự như DotA đã làm được trong quá khứ. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều thứ mà nhà phát triển cần cải thiện, bổ sung – bao gồm sửa lỗi, nâng cấp giao diện, đưa vào thêm các heroes cùng items, thêm spell cho những quân cờ được nâng cấp,…
Theo những gì nhà phát triển đã chia sẻ trong chủ đề AMA, những gì chúng ta đang được thấy trong Auto Chess tiêu tốn của họ khoảng một năm trời và dự án gần như đã bị bỏ lửng. Hiện tại vẫn còn rất nhiều lỗi trong game mà hầu hết chúng đều liên quan trực tiếp tới những hạn chế trong công cụ modding của Dota 2.
Ở thời điểm hiện tại, nhà phát triển Auto Chess không vội vã phát triển nó trở thành một tựa game esports. Và đây có thể là tin tốt lành cho hơn bốn triệu người vẫn đang quan tâm tới Auto Chess để họ được tận hưởng mọi phút giây trong custom mode này.
Nhà phát triển Auto Chess "nhá hàng" sắp tung ra hero mới trên tài khoản Twitter chính thức
None (Theo VPEsports)