Du lịch là một trong bốn trụ cột kinh tế quan trọng
Là tỉnh duyên hải phía Đông Nam Việt Nam, sự đa dạng về địa hình cho Bà Rịa – Vũng Tàu nhiều ưu thế về cảnh quan, khí hậu. Được thiên nhiên ưu đãi, Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều sinh cảnh kỳ thú như tuyệt tác. Những tuyệt tác thiên nhiên tạo ra từ hơn 50 ngọn núi, quả đồi, trải dài đến sát biển. Ngoài ra, thiên nhiên ưu đãi cho địa phương một đường bờ biển dài hơn 300km với hơn 150km có bãi cát thoai thoải.
Thiên nhiên cũng bày sẵn tuyệt tác cho Bà Rịa – Vũng Tàu những cánh rừng nguyên sinh, đặc biệt phải nhắc đến 2 Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu – Phước Bửu và Vườn Quốc gia Côn Đảo. Riêng Vườn Quốc gia Côn Đảo là ramsar thế giới thứ 6 của Việt Nam và là ramsar nằm đầu tiên nằm biệt lập giữa biển khơi.
Mỗi năm, du lịch Bà Rịa- Vũng Tàu đón 14 - 16 triệu lượt du khách. |
Bà Rịa – Vũng Tàu còn có nguồn tài nguyên nhân văn đa dạng độc đáo. Dấu tích nơi địa đầu vẫn còn lưu giữ qua nhiều ngôi chùa, đình đền, miếu thờ. Ghi dấu lịch sử vùng đất, nhiều công trình kiến trúc ở Bà Rịa - Vũng Tàu cũng có sức hút rất lớn.
Những năm gần đây, thời điểm chưa bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ngành du lịch luôn duy trì tốc độ tăng trưởng khá, đóng góp tích cực vào tăng trưởng chung của tỉnh. Mỗi năm, du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đón tới 14 - 16 triệu lượt du khách.
Chỉ tính từ năm 2016 đến nay, các doanh nghiệp lĩnh vực du lịch, dịch vụ đã đưa vào khai thác 15 sản phẩm du lịch mới, phát triển thêm 53 tour, tuyến du lịch mới, góp phần đa dạng hóa các loại hình du lịch trên địa bàn tỉnh, đáp ứng yêu cầu của nhiều phân khúc thị trường du khách.
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Trần Văn Tuấn, tỉnh thực hiện nhất quán quan điểm phát triển nhanh ngành du lịch theo hướng bền vững, chất lượng cao, đưa du lịch là một trong bốn trụ cột kinh tế quan trọng của tỉnh.
Bà Rịa - Vũng Tàu đặc biệt coi trọng việc phát triển sản phẩm du lịch gắn với xây dựng, củng cố thương hiệu du lịch. Theo đó, tỉnh thực hiện đa dạng hóa các loại hình du lịch trải nghiệm, kêu gọi đầu tư cảng tàu khách du lịch quốc tế. Phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp thuộc 8 loại hình gồm du lịch nghỉ dưỡng, du lịch hội nghị - hội thảo (MICE), du lịch sinh thái, du lịch văn hóa lịch sử - tâm linh, du lịch vui chơi giải trí, du lịch cộng đồng, du lịch sức khỏe, du lịch thể thao.
Tỉnh thúc đẩy tăng trưởng du lịch theo hướng bền vững, tạo chuyển biến mạnh về chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Chú trọng liên kết, kết nối với các tỉnh, thành phố trong khu vực và giữa ngành du lịch với các ngành, lĩnh vực khác trong chuỗi giá trị, hình thành nên sản phẩm du lịch mới, nhất là trong nông nghiệp; xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện và văn minh.
Hướng tới Giải thưởng Du lịch bền vững ASEAN 2022
Năm 2020, Thành phố Vũng Tàu đã vinh dự đạt Giải thưởng Du lịch sạch ASEAN. Năm 2021, Ban Thư ký ASEAN tiếp tục triển khai Giải thưởng này lần thứ 3 với chủ đề “Du lịch an toàn”. Nối tiếp thành công của năm trước, năm nay Thành phố Vũng Tàu tiếp tục được đề xuất danh hiệu Giải thưởng thành phố Du lịch bền vững ASEAN và Huyện Châu Đức được lựa chọn đề xuất Giải thưởng Sản phẩm du lịch bền vững nông thôn ASEAN.
Để sẵn sàng cho giải thưởng này, Bà Rịa - Vũng Tàu đã chú trọng phát triển sản phẩm, thu hút đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ, du lịch. Tỉnh cũng tập trung đổi mới các hình thức quảng bá, tạo sự lan tỏa ấn tượng hơn về hình ảnh đẹp của địa phương đến du khách.
Phát triển Vũng Tàu theo hướng bền vững và là thành phố đáng sống. |
Cuối tháng 10 vừa qua, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, Sở Du lịch Bà Rịa -Vũng Tàu đã ra mắt Sàn thương mại điện tử du lịch và công bố chương trình Hội chợ Du lịch trực tuyến Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2021.
Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu Trần Thị Thu Hiền, Sàn thương mại điện tử du lịch và Hội chợ Du lịch trực tuyến tỉnh năm 2021 được thực hiện nhằm khởi động cho chương trình kích cầu du lịch, quảng bá thương hiệu du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu và sản phẩm, dịch vụ du lịch của các doanh nghiệp trên địa bàn.
Ngoài chú trọng phát triển Sàn thương mại điện tử du lịch, Bà Rịa – Vũng Tàu cũng hình thành hoạt động nhiều dự án du lịch chất lượng cao như Khu nghỉ dưỡng Vietsovpetro, Khu du lịch phức hợp Hồ Tràm Strip, Khu du lịch suối khoáng nóng Bình Châu, Khu du lịch Lan Rừng Resort Phước Hải, Khu du lịch Six Senses Côn Đảo, Resort Melia Hồ Tràm... góp phần tăng lượng khách, tăng doanh thu cho ngành du lịch địa phương.
Đồng thời, tỉnh cũng có kế hoạch phục hồi thương hiệu các địa danh du lịch nổi tiếng của địa phương trước đây. Tập trung giải quyết, tháo gỡ điểm nghẽn trong triển khai các dự án du lịch. Rà soát, điều chỉnh quy hoạch, tạo không gian khai thác tối đa hiệu quả tuyến ven biển và khu vực phụ cận cho phát triển du lịch. Đào tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. Cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch. Tỉnh xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế du thuyền, kinh tế đêm, thúc đẩy phát triển du lịch bằng đường biển.
Bà Rịa – Vũng Tàu cũng tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở du lịch, thúc đẩy liên kết vùng, miền để phát triển du lịch. Đổi mới hoạt động xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch của tỉnh nhằm tạo sự phát triển bền vững cho ngành du lịch.
Để giữ vững danh hiệu “Thành phố Du lịch sạch ASEAN năm 2020” và đạt danh hiệu năm 2021, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục chú trọng công tác bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa, tích cực chăm sóc và bảo vệ cây xanh, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường; xây dựng môi trường du lịch lành mạnh, bảo đảm an ninh, an toàn cho nhân dân và du khách.
Song song đó, tỉnh đầu tư và nâng cấp kết cấu hạ tầng, giao thông, cơ sở vật chất để phát triển Vũng Tàu theo hướng bền vững và là thành phố đáng sống.
Hạ Nhiên