Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 11 chi nhánh và 28 phòng giao dịch của các ngân hàng thương mại; 1 chi nhánh và 7 phòng giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh; 7 phòng giao dịch Bưu điện; 6 chương trình, dự án tài chính vi mô; khoảng 200 điểm giới thiệu dịch vụ của công ty tài chính đang hoạt động, cung ứng dịch vụ tài chính tại 32 xã/phường/thị trấn, chiếm 29,3% tổng số xã, phường, thị trấn. Mục đích là tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ ngân hàng, đặc biệt các dịch vụ thanh toán.
Năm 2022, tổng số người trưởng thành có tài khoản giao dịch tại ngân hàng là 59,1%; có 17 chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng thương mại trên 100.000 người trưởng thành.
Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, năm 2022, thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn có sự phát triển mạnh mẽ; cơ sở hạ tầng cho thanh toán tiếp tục được mở rộng, 36 ATM (tăng 9% so với cuối năm 2021), 75 POS (không thay đổi so với cuối năm 2021).
Các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trực tuyến, phương thức thanh toán điện tử được thực hiện thông qua nhiều kênh thanh toán như Internet, điện thoại di động, ATM, POS, với hơn 7,3 triệu giao dịch, giá trị khoảng 2.000 tỷ đồng.
Các ngân hàng cũng thực hiện miễn, giảm phí đối với hơn 5,5 triệu giao dịch; tổng giá trị thanh toán được miễn, giảm phí là khoảng 700 tỷ đồng. Năm 2022, có 26 nghìn thẻ thanh toán được mở mới. Hiện nay, có hơn 145 nghìn thẻ thanh toán, hơn 175 nghìn tài khoản ngân hàng.
Các ngân hàng thương mại tích cực thông tin, tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trực tuyến, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số; tuyên truyền khách hàng nâng cao ý thức, trách nhiệm trong giao dịch điện tử; hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong vận hành, khai thác, sử dụng sản phẩm, dịch vụ tài chính. Tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động ngân hàng điện tử, quản trị an ninh mạng; thực hiện công tác phòng ngừa, đấu tranh chống các loại tội phạm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.
Đáng chú ý, số hóa đơn thanh toán đã diễn ra tại nhiều chợ trên địa bàn tỉnh.
Từ tháng 12/2022, tỉnh Bắc Kạn thí điểm triển khai mô hình Chợ 4.0 (chợ thanh toán không dùng tiền mặt) tại 12 chợ trên địa bàn. Các tiểu thương và khách hàng mua sắm tại đây đã thanh toán các loại phí dịch vụ sử dụng tại chợ bằng chuyển khoản QR; thanh toán cho các tiểu thương khác trong chợ khi thực hiện các hoạt động mua bán với nhau.
Đối với lĩnh vực điện lực, Công ty Điện lực Bắc Kạn đã triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác thu, nộp tiền điện; đẩy mạnh thu tiền điện qua ngân hàng; cung cấp dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 và dịch vụ nhắn tin qua Zalo.
Khách hàng thanh toán tiền điện có thể trích nợ tự động tiền điện từ tài khoản ngân hàng; thanh toán qua website; chuyển khoản từ các phần mềm Internet Banking; thanh toán qua các ví điện tử (ViettelPay, Ví Việt, Ipay, ZaloPay, Vimo…) hoặc thực hiện tại phòng giao dịch của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh từ thứ 2 đến thứ 6.
Lĩnh vực y tế cũng đã bước đầu triển khai thanh toán chi phí dịch vụ y tế không dùng tiền mặt. Theo đó, Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị thực hiện chức năng khám, chữa bệnh nghiên cứu triển khai thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, nhận thức của người dân.
Đến nay, 100% cơ sở khám chữa bệnh đã triển khai sử dụng hóa đơn điện tử; có 8/10 đơn vị xây dựng kế hoạch và bố trí nguồn lực để triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt; 01/10 đơn vị đã triển khai việc thanh toán điện tử không dùng tiền mặt ở mức độ đơn giản bằng hình thức chuyển khoản và POS.
Các cơ sở giáo dục, giải trí... cũng thực hiện việc thu qua hệ thống ngân hàng.
Theo thống kê, trong năm 2022, các chi nhánh ngân hàng thương mại tiếp tục thực hiện thanh toán các dịch vụ công. Trong đó, thu thuế, phí, lệ phí đạt 401 tỷ đồng; tiền điện 121 tỷ đồng; tiền nước 8,9 tỷ đồng; tiền học phí 4,5 tỷ đồng; tiền viện phí 4,5 tỷ đồng; bảo hiểm 610,2 tỷ đồng; chi trả các chương trình an sinh xã hội 1 tỷ đồng với khoảng 290 nghìn lượt khách hàng. Tiếp tục thực hiện trả lương qua tài khoản cho 833 đơn vị, với hơn 45 nghìn cá nhân.
Các phương tiện, dịch vụ thanh toán của các chi nhánh ngân hàng thương mại được vận hành thông suốt, ổn định, khả năng xử lý các giao dịch thanh toán với tốc độ cao, đáp ứng kịp thời nhu cầu giao dịch thanh toán, chuyển tiền, đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, chính xác, an toàn và tính bảo mật cao.
Việc thanh toán không dùng tiền mặt đã có nhiều chuyển biến tích cực trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Qua đó góp phần thực hiện hiệu quả đề án của Chính phủ, đẩy mạnh chuyển đổi số, đẩy nhanh quá trình phấn đấu tiến tới nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu của tỉnh.
Thời gian tới, Bắc Kạn sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về thanh toán không dùng tiền mặt.
Tăng cường kết nối liên thông giữa các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán và các đơn vị cung ứng dịch vụ. Phát triển hạ tầng, dịch vụ thanh toán, đẩy mạnh chuyển đổi số. Tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động thanh toán…
Phấn đấu đến cuối năm 2025, 80% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác; thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 35%; tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ thanh toán của người dân; từ 90 - 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn đô thị chấp nhận thanh toán học phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; 60% các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn đô thị chấp nhận thanh toán dịch vụ y tế bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt…