Theo đó, Bộ này cho rằng tỉnh Bắc Kạn nằm sâu trong nội địa, không có cửa khẩu, đường biên giới, sân bay nên việc đầu tư đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng sẽ kết nối Bắc Kạn với các cửa khẩu quan trọng như Trà Lĩnh, Tà Lùng (Cao Bằng) và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).
Dự án cao tốc trên còn giúp liên thông với tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, tạo hành lang phát triển kinh tế để kết nối Bắc Kạn với các tỉnh vùng Trung du miền núi phía Bắc, hướng tới hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Song song đó, phát huy hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc: Thái Nguyên - Chợ Mới - Bắc Kạn, Đồng Đăng - Trà Lĩnh và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Vì vậy, việc nghiên cứu đầu tư tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng có cơ sở.
Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng hiện nay kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã cân đối đầu tư cho các dự án chuyển tiếp, tuyến cao tốc cấp bách nên không thể cân đối đầu tư tuyến cao tốc này trong giai đoạn đến năm 2025.
Trong khi đó, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, được Thủ tướng phê duyệt, tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng, dài 90 km, quy mô 4 làn xe, lộ trình đầu tư sau năm 2030. Quy hoạch cũng xác định, trường hợp địa phương huy động được nguồn lực báo cáo Thủ tướng cho đầu tư sớm hơn.
Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị Bộ KH&ĐT, rà soát nhu cầu đầu tư, khả năng cân đối nguồn lực của địa phương và khả năng hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương tham gia đầu tư; Trường hợp xác định được nguồn vốn đầu tư, nhu cầu đầu tư, Bộ KH&ĐT báo cáo Thủ tướng chấp thuận cho đầu tư sớm hơn.