Lý do sếp nên đối xử bình đẳng
Sếp có thể thiên vị bạn xuất phát từ một lý do tốt đẹp: bạn đã giành được sự tin tưởng và yêu mến của họ. Có thể sếp không nhận ra sự khó xử bạn gặp phải trong những tình huống thiên vị. Trong suy nghĩ của sếp, bạn là một nhân viên có giá trị và được tôn trọng, nhưng đối với đồng nghiệp, bạn là người được thiên vị. Dù sếp chỉ vô tình nhưng có thể khiến bạn gặp khó khăn với đồng nghiệp.
Bên cạnh đó bạn cũng nên nghĩ đến tình huống bất lợi: nếu sếp rời đi hoặc bị sa thải, bạn cũng mất chỗ dựa; hoặc cũng có thể có ngày bản thân bạn bị “thất sủng”.
Những biểu hiện thân thiết
Có những tình huống bạn cho là bình thường, nhưng với người khác là bất thường: bạn tự tiện vào văn phòng của sếp ngồi khi sếp đi vắng. Bạn ăn trưa cùng sếp. Hoặc được sếp gọi vào để chỉ cho những câu chuyện cười. Chuyện nhỏ này có thể khiến mọi người nhìn rõ mối quan hệ của hai người thân thiết đến đâu, do vậy bạn nên đặt “ranh giới mềm” với sếp.
Khuyến khích sếp nhìn nhận cả người khác
Là nhân viên được ưu ái, bạn sẽ thuận lợi để giúp sếp thấy được giá trị của những người khác trong nhóm. Sẽ không dễ để duy trì trạng thái cân bằng giữa sự thiên vị và công tâm. Nhưng nếu bạn làm được điều đó cho những người có thành tích tốt nhất mà không được nhìn nhận rõ ràng, thì mọi người có thể thấy bạn tận dụng lợi thế uy tín của mình với mục đích tốt.
Bạn có thể “tác động” theo cách công khai hoặc riêng tư tùy tình huống. Ví dụ: ai đó đã hỗ trợ bạn một dự án, thì bạn có thể đưa họ vào luồng mail tổng kết dự án, trong đó note rõ đóng góp của họ. Hoặc nếu dự án của bạn được vinh danh, khen thưởng, mà bạn biết rõ ai đó đóng góp ngang với bạn, bạn nên đề xuất khen thưởng họ đồng thời. Sự công tâm của bạn vừa cho đồng nghiệp thấy bạn không vô ơn mà rất biết phải trái, mặt khác, họ nhận ra lợi thế khi hỗ trợ bạn thay vì chống lại bạn. Sếp cũng được truyền cảm hứng rằng nhóm dưới quyền có sự đồng thuận, cộng tác và bạn là người được đặt niềm tin xứng đáng.
Thẳng thắn khi cần
Trong một số tình huống, bạn có thể sẽ phải nói rõ với sếp khó khăn mà bạn gặp phải vì đánh giá của người khác. Bạn có thể hỏi nhẹ nhàng rằng: “Tôi rất thích nói chuyện với sếp vì tôi học hỏi được rất nhiều. Nhưng một số người đang nghĩ rằng tôi là ‘tay trong' của sếp đi dò xét mọi người. Theo sếp, tôi có nên giữ khoảng cách với sếp một chút để mọi người đánh giá chúng ta công bằng hơn không?".
Không mách lẻo
Sếp có thể sẽ cằn nhằn với bạn về ai đó. Việc bạn nên làm là một chút đùa nhẹ nhàng “vụ này chắc sếp phải bảo bạn ấy đến nơi đến chốn rồi đúng không?”, nhưng không đào sâu thêm bằng những chi tiết tiêu cực khác về người đó.
Cách tiếp cận của bạn sẽ khuyến khích sếp làm việc thẳng thắn với đồng nghiệp, thay vì khiến người khác nghi hoặc vai trò của bạn trong team. Đôi khi, bạn chỉ cần lắng nghe và để người quản lý của bạn thổ lộ. Nếu thấy sếp đang quá nghiêm trọng hóa vấn đề hoặc nhận được thông tin sai lầm, bạn cũng có thể thử nhẹ nhàng bảo vệ đồng nghiệp hoặc cung cấp thêm thông tin đúng cho sếp. Dù bạn làm gì, “đừng tham gia chỉ trích”, đặt đồng nghiệp vào thế bất lợi.
Giữ gìn tình đồng nghiệp
Cách để làm dịu đi sự nghi kị, ghen tị của mọi người khi bạn được ưu ái là tỏ rõ cho họ thấy khả năng đóng góp của bạn cho thành công chung của team. Cùng tham gia và hỗ trợ, chú ý đến những gì mà bạn có thể hỗ trợ mọi người, bao gồm cả góp ý, tư vấn khi người khác cần. Khi không chỉ sếp, mà cả những người khác cũng đánh giá cao những việc bạn làm, không thể phủ nhận vai trò của bạn, thì mọi người sẽ dần quên câu chuyện thiên vị. Đơn giản là mọi người khó có thể bực mình với một người luôn hỗ trợ mình.
Những việc CareerBuilder khuyên ở trên có thể không dễ dàng, nhưng quyền lợi nào cũng có cái giá của nó. Nghĩa là bạn sẽ phải nỗ lực nhiều hơn cho những thuận lợi bền vững hơn.
(Nguồn CareerBuilder)