Cho dù không rành về kỹ thuật ô tô nhưng chỉ cần thấy 6 dấu hiệu sau đây, bạn đã có thể biết tình trạng động cơ của xe đang gặp vấn đề gì.
Màu khí thải từ ống xả
Màu sắc của khí thải thoát ra từ ống xả của xe là căn cứ để bạn có thể đoán được mức độ nghiêm trọng của động cơ ô tô. Nếu bạn nhìn thấy khói thoát ra từ ống xả có màu đen thì có thể hệ thống lọc gió của xe đã bị bẩn, gây tắc nghẽn, cản trở lượng không khí đưa đến buồng đốt khiến hỗn hợp nhiên liệu và không khí đạt tỉ lệ dưới mức tiêu chuẩn, dẫn tới lượng nhiên liệu bị đốt chạy trong động cơ nhiều hơn mức bình thường.
Đây cũng là trường hợp hay bắt gặp nhất. Ngoài ra, khói đen thoát ra từ ống xả cũng có thể xuất phát từ các nguyên nhân khác như bướm ga hay còn gọi là van tiết lưu bị kẹt, bugi đánh lửa yếu,... Còn nếu khí thải có màu trắng đục hoặc xanh có nghĩa là động cơ đang đốt cả dầu bôi trơn động cơ hoặc nước làm mát đã bị rò rỉ vào động cơ.
Để khắc phục những hiện tượng này, bạn cần đưa xe tới gara sửa chữa uy tín để kiểm tra, khắc phục vấn đề càng sớm càng tốt, tránh những rủi ro phát sinh bất ngờ khi xe đang vận hành.
Động cơ phát ra tiếng kêu lạ
Trong quá trình hoạt động, động cơ luôn phát ra tiếng ồn nhưng tiếng ồn đó mà kèm theo những tiếng lách cách hoặc tiếng gõ thì bạn có thể suy đoán đó là một lỗi phát sinh từ động cơ. Theo chia sẻ của anh Trung, chủ một gara sửa chữa có uy tín tại khu vực Hà Đông.
"Dầu động cơ quá bẩn mà chủ xe không thay thế hoặc lượng dầu động cơ ít hơn tiêu chuẩn đưa ra của nhà sản xuất cũng sẽ khiến động cơ tạo ra những tiếng kêu lạ. Những hư hại bên trong động cơ có thể nghiêm trọng hơn nếu người dùng không sớm kiểm tra và khắc phục vấn đề kịp thời."
Đầu xe rung lắc bất thường
Có 2 trường hợp khiến đầu xe bị rung lắc. Đầu tiên, trong trường hợp đầu xe rung lắc ngay cả khi xe đang nổ máy chạy không tải thì bạn có thể nghĩ đến các vấn đề liên quan đến các vị trí gắn kết giữa động cơ và khung xe. Hãy kiểm tra các cao su chân máy xem có dấu hiệu bị nứt, vỡ gì không? Nếu cao su chân máy bị nứt vỡ thì bạn chỉ cần thay thế bộ phận đó.
Trong trường hợp đầu xe rung không liền mạch mà theo từng đợt, mỗi đợt lại có cấp độ rung lắc khác nhau thì bạn hãy kiểm tra các xi lanh của động cơ có hoạt động đều và ổn định không? Nếu một trong các xi lanh không hoạt động, hoặc hoạt động kém hơn bình thường thì sẽ gây ra hiện tượng rung lắc kể trên. Mà nguyên nhân khiến xi lanh động cơ hoạt động kém chủ yếu đến từ bộ phận bugi đánh lửa, dây cao áp... Vì vậy, bạn hãy mang xe đi xử lý dấu hiệu bất ổn này càng sớm càng tốt.
Xe bỗng chết máy
Khi xe đang chạy không tải hoặc lăn bánh trên đường mà bỗng dưng ngừng hoạt động thì đây là dấu hiệu của bộ lọc nhiên liệu bị tắc hoặc bơm nhiên liệu, kim phun có vấn đề. Nguyên nhân này đúng cho các xe ô tô sử dụng động cơ phun xăng điện tử và động cơ tăng áp.
Đồng hồ báo quá nhiệt
Khi xe đang chạy trên đường mà bạn nhận thấy đồng hồ nhiệt động cơ tăng lên cao gần với vạch đỏ hoặc gần chạm ngưỡng 120-130 độ C, chứng tỏ động cơ đăng gặp vấn đề hoặc nhiệt độ dầu động cơ bên trong quá nóng. Với trường hợp này, bạn tuyệt đối không tiếp tục chạy xe mà nên gọi cứu hộ để đưa xe tới gara sửa chữa để khắc phục tình trạng này
Phanh động cơ không còn nhiều lực
Phanh động cơ hoạt động dựa trên lực áp suất nén sinh ra trong xi lanh. Điều này giúp hệ thống phanh chính của xe được giảm tải trong quá trình xuống dốc. Vì vậy, khi đi xuống dốc mà bạn cảm thấy độ hãm của động cơ không còn hiệu quả như trước đây thì chắc chắn bạn sẽ phải mang xe đi kiểm tra động cơ. Rất có thể động cơ đang gặp trục trặc khiến lượng nhiên liệu không còn được bơm vào buồng đốt đúng theo yêu cầu.