Dịch bệnh bùng phát trên nhiều tỉnh thành từ tháng 4 năm nay tác động không nhỏ đến mảng bán lẻ. Trong đó, điện thoại, máy tính không được xếp vào hàng hoá thiết yếu, khiến nhiều cửa hàng của FPT Shop và Thế Giới Di Động phải đóng cửa phòng dịch. Tuy vậy, kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của hai chuỗi này vẫn khả quan.
Dù vướng đại dịch nhưng hai chuỗi bán lẻ lớn vẫn tăng trưởng so với năm ngoái. |
Kết thúc 6 tháng đầu năm 2021, FRT (công ty mẹ của FPT Shop) ghi nhận doanh thu lũy kế đạt 9.024 tỷ đồng, tăng trưởng 24% so với cùng kỳ năm 2020, hoàn thành 55% kế hoạch năm 2021. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 76 tỷ đồng, tăng trưởng 189% so với cùng kỳ, hoàn thành 63% kế hoạch lợi nhuận đề ra trong năm 2021.
Trong đó, chuỗi bán lẻ công nghệ FPT Shop đạt doanh thu 7.688 tỷ đồng, tăng trưởng 13% so với năm ngoái. Chuỗi này vẫn đang chiếm tỷ trọng doanh thu cao nhất, 85%, trong cơ cấu doanh thu của FRT.
Riêng chuỗi nhà thuốc Long Châu 6 tháng đầu năm đạt 1.336 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 183% so với trước. Trong bối cảnh điện thoại, đồ điện tử tăng trưởng chậm, mảng dược phẩm đang được FRT xác định là động lực chính của công ty trong thời gian tới.
Theo báo cáo, doanh thu online 6 tháng đầu năm 2021 đạt 2.829 tỷ đồng, tăng trưởng 10% so với 6 tháng đầu năm 2020 và chiếm 31% tổng doanh thu hợp nhất FRT.
Kết thúc nửa đầu năm 2021, chuỗi FPT Shop đạt 625 cửa hàng, mở thêm 30 cửa hàng so với đầu năm 2021. Chuỗi Long Châu mở được 68 cửa hàng, nâng số lượng cửa hàng đang hoạt động lên 268 cửa hàng.
Tập đoàn Thế Giới Di Động (MWG) chưa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm, tuy nhiên ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh, đã tiết lộ doanh thu của riêng hai chuỗi này.
Theo đó, trong tháng 6/2021, hai hệ thống này đạt doanh thu 7.700 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ. Kết hợp với số liệu MWG công bố trước đó, doanh thu hai chuỗi công nghệ đạt 48.645 tỷ đồng trong nửa đầu 2021, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong bối cảnh dịch bệnh phải đóng nhiều cửa hàng, người dân hạn chế mua sắm đồ không thiết yếu, để giữ được tăng trưởng, ông Hiểu Em nói đã phải làm tất cả mọi thứ để tận dụng mọi cơ hội bán hàng dù nhỏ nhất từ offline đến online.
Dù đạt được những kết quả khả quan 6 tháng đầu năm, cả Thế Giới Di Động và FPT Shop đều khẳng định 6 tháng cuối năm được dự báo sẽ rất khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh diễn biến rất phức tạp và khó lường trên toàn quốc.
Hải Đăng
Thế Giới Di Động, FPT Shop mất bao nhiêu doanh thu khi Hà Nội giãn cách?
Nếu đóng toàn bộ cửa hàng tại Hà Nội trong 15 ngày, Thế Giới Di Động,n mất cơ hội kiếm hàng trăm tỷ đồng doanh thu.