Tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP Vinh, Nghệ An), Hội đồng đội Trung ương phối hợp cùng Sở GD-ĐT, tỉnh Đoàn Nghệ An tổ chức diễn đàn “Điều em muốn nói” lần 2 với chủ đề phòng chống bạo lực học đường.
Diễn đàn có sự tham gia của hơn 2.000 học sinh đến từ các trường THCS, THPT trên địa bàn TP Vinh. Thời gian qua, thực trạng bạo lực học đường diễn đã gióng lên hồi chuông đối với ngành giáo dục cũng như gia đình, xã hội.
Học sinh, người trẻ không chỉ bị bạo lực nóng (bạo lực bằng các hành động) mà còn bị bạo lực lạnh, bạo lực trắng với các hình thức tác động về mặt tinh thần như tẩy chay, gây áp lực tâm lý... Đây là hình thức gây ám ảnh đối với nhiều học sinh. Không chỉ bạo lực trong môi trường thực mà còn bị bạo lực trên môi trường không gian mạng.
Theo các chuyên gia bạo lực học đường một vấn đề nóng, thậm chí nhức nhối hiện nay. Nó không chỉ ảnh hưởng mà còn có nguy cơ làm biến dạng môi trường sư phạm, khiến cho việc đến trường với nhiều em học sinh không còn là một niềm vui mà là nỗi lo sợ.
Trong một số trường hợp, các em bị đẩy vào tình trạng cực đoan, có những hành động thiếu suy nghĩ rất đáng tiếc, mang lại nỗi buồn lo, thậm chí là nỗi đau cho bố mẹ, người thân, thầy cô, bạn bè và toàn xã hội.
Em Trần Hồ Phương Anh, học sinh lớp 8E Trường THCS Lê Lợi (TP Vinh) băn khoăn, nếu như rơi vào trường hợp bị cô lập vì một lý nào đó, khi đó mình cần làm gì?
Chia sẻ nỗi niềm của em Phương Anh cũng như các em học sinh trong hoàn cảnh tương tự, ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội) cho rằng, đây là một hình thức rất phổ biến của bạo lực học đường.
Ông Nam cũng đã đưa ra các giải pháp tới các em học sinh cần tìm đến người tin cậy để chia sẻ, tạo trạng thái cân bằng về tâm lý. Đồng thời, gọi đến Tổng đài điện thoại Quốc gia bảo vệ trẻ em 111 để được tư vấn, kết nối với các chuyên gia hỗ trợ để các em tháo gỡ vướng mắc.
Tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống
Ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, nhìn nhận bạo lực học đường không mới nhưng không bao giờ cũ. Vấn đề này ảnh hưởng, đến thể chất, tâm sinh lý, đạo đức của học sinh, giáo viên cũng như đạo đức xã hội.
“Trách nhiệm phòng ngừa, giảm thiểu bạo lực học đường không chỉ của riêng ngành giáo dục. Cần tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh. Trong đó có kỹ năng giải quyết xung đột trong trường học.
Cấp bách tăng cường công tác tham vấn học đường. Cần giải quyết tốt hơn mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường, xã hội” - ông Nam tâm sự.
ThS.BS Lê Công Thiện, Phó trưởng bộ môn Tâm thần – Trường ĐH Y Hà Nội, Trưởng phòng Trẻ em và vị thành niên, Viện Sức khỏe Tâm thần - Bệnh viện Bạch Mai, chia sẻ, nạn nhân chỉ đến viện khi cần giải quyết hậu quả của bạo hành.
Thời gian gần đây, tỷ lệ người bệnh đến tư vấn tăng lên. Dấu hiệu để nhận biết trẻ bị bạo hành là trẻ tự nhiên mất tập trung học tập, ngại đến lớp.
Bác sĩ Thiện nhấn mạnh, nếu cha mẹ quan tâm đến con cái, thầy cô quan tâm đến học sinh sẽ phát hiện ra những thay đổi của mỗi đứa trẻ. Nhưng quan tâm phải đúng cách, tạo ra môi trường an toàn để con cái, học sinh có thể chia sẻ thông tin.
Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An Thái Văn Thành mong rằng, với mỗi em học sinh đó chính là ý thức giúp đỡ, tương trợ để cùng chung sống với những người xung quanh, mà hành động ấy được xuất phát từ tình thương, lòng vị tha của mỗi con người.
Với mỗi quốc gia lại là hành động tôn trọng, hợp tác để cùng tồn tại, phát triển trên tinh thần hữu nghị quốc tế.