Liên quan đến dự án Sân bay Long Thành đang chậm tiến độ so với yêu cầu, chiều 5/5, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, báo chí đặt câu hỏi với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về giải pháp để đẩy nhanh tiến độ, nhất là đấu thầu lần 2 gói thầu nhà ga hành khách.
Ngoài ra, Bộ còn được đề nghị nêu quan điểm việc chủ đầu tư dự án thành phần 3 là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) từng đề xuất lùi thời hạn hoàn thành Sân bay Long Thành tới 2026 thay vì mốc 2025. Báo chí cũng đề nghị Bộ GTVT nêu trách nhiệm các đơn vị liên quan khi để chậm tiến độ sân bay Long Thành?
Trả lời câu hỏi trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, dự án thành phần 3 Sân bay Long Thành do ACV làm chủ đầu tư gồm rất nhiều hợp phần, gồm đào đắp 115 triệu m3, hiện đã triển khai 66% (hơn 75 triệu m3).
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, hiện nay còn hạng mục gói thầu nhà ga. Để đáp ứng tiến độ đã tách thành 2 hạng mục là móng cọc và phần thân nhà ga. Ông Huy cho biết, móng cọc hiện đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, hạng mục nhà ga rất phức tạp, tích hợp nhiều hệ thống.
Theo lãnh đạo Bộ GTVT, có một số vướng mắc khiến việc đấu thầu gói thầu nhà ga hành khách sân bay Long Thành gặp khó khăn. Cụ thể, quy định đơn giá theo tiêu chuẩn Việt Nam, nhưng nhà thầu quốc tế với đơn giá, lương cao hơn Việt Nam nên giá bỏ thầu cao. Nhà thầu nước ngoài cũng lường trước khó đáp ứng tiến độ theo như yêu cầu bài thầu đặt ra (33 tháng).
Về giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án, Thứ trưởng Huy cho biết, Bộ GTVT đã phối hợp với các đơn vị liên quan yêu cầu triển khai đồng bộ những vấn đề từ mặt bằng, móng cọc… tạo điều kiện cho nhà thầu tham gia đáp ứng tiến độ.
Liên quan đến việc xem xét trách nhiệm các chủ thể liên quan gây chậm tiến độ dự án Sân bay Long Thành, ông Huy khẳng định, Bộ GTVT đã yêu cầu ACV rà soát từng hạng mục để xác định trách nhiệm của từng chủ thể. “Bất kỳ khâu nào và của ai quản lý để chậm tiến độ cũng đều phải chịu trách nhiệm”, ông Huy khẳng định.
Về việc dự án có lùi tiến độ sang 2026 hay không, lãnh đạo Bộ GTVT tiếp tục cho rằng, điều này phụ thuộc hoàn toàn vào quá trình và kết quả đấu thầu gói thầu nhà ga hành khách.
Hiện Bộ GTVT đang giao ACV rà soát toàn bộ, báo cáo cơ sở thực tiễn, pháp lý, căn cứ vào kết quả đấu thầu đàm phán với nhà thầu, trên cơ sở tính khả thi để tính toán tiến độ, trên tinh thần không vì đánh đổi chất lượng lấy tiến độ.
Thông tin thêm về dự án Sân bay Long Thành, ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước cho biết, vấn đề hiện nay là đẩy nhanh đấu thầu lựa chọn gói thầu nhà ga hành khách. Bộ GTVT và Ủy ban đang chỉ đạo ACV, gia hạn thời gian mở thầu thêm 6 tuần.