Giới buôn xe biển số đẹp như “ngồi trên đống lửa”
Việc cấp và quản lý biển số xe máy, ô tô theo mã số định danh của chủ xe hay còn gọi là "biển số định danh" dự kiến được tiến hành từ 1/7 tới đây. Đối với trường hợp xe hết niên hạn hoặc chuyển quyền sở hữu, cơ quan chức năng sẽ thu hồi biển đó và cấp lại khi chủ xe đăng ký xe khác.
Đây là một trong những điểm đáng chú ý trong dự thảo Thông tư quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới đang được Bộ Công an xin lấy ý kiến và đang nhận được sự quan tâm của dư luận xã hội. Đặc biệt là giới chơi và buôn xe biển số đẹp.
Trao đổi với VietNamNet, anh Đỗ Văn Tú, một người chuyên sưu tầm xe máy biển số đẹp ở Hà Nội chia sẻ: "Thông tư mới về định danh biển số xe đang là chủ đề thảo luận sôi nổi trên khắp các diễn đàn người chơi xe biển đẹp.
Theo quy định mới, chủ sở hữu xe biển đẹp khi bán xe đi có thể giữ lại biển số để đăng kí cho phương tiện mới. Đối với những người đam mê sưu tầm thực thụ, họ sẽ rất phấn khởi. Tôi nghĩ, dù biển số được quản lý theo số định danh cá nhân thì các xe biển đẹp vẫn có giá trị. Việc trao đổi đam mê, nhượng lại giữa những người chơi với nhau chắc chắn không bị ảnh hưởng nhiều, giá trị biển vẫn sẽ tăng lên”
Bên cạnh đó, anh Tú cho rằng, việc biển 5 số khi định danh sẽ giữ nguyên. Riêng biển 3-4 số sẽ cấp đổi sang biển 5 số là rất hợp lý. Vì nếu giữ biển đổi xe áp dụng cho cả xe biển 4 số thì sẽ xảy ra trường hợp những chiếc xe đời mới lắp biển số cũ (biển 4 số), điều này là không khả thi.
Trong khi đó, anh Đỗ Trung Hiếu, khá nổi tiếng trong giới chơi xe biển đẹp ở Hà Nội cho biết: "Nếu theo thông tư dự thảo được áp dụng thì chỉ có người chơi hưởng lợi còn người buôn bán xe biển đẹp như ngồi trên đống lửa. Người chơi hưởng lợi ở chỗ biển số được định danh theo từng cá nhân, cùng một tấm biển đẹp, chủ sở hữu có thể đổi xe nào bất kỳ theo ý thích. Trong khi đó, người buôn gặp bất lợi vì yêu cầu định danh thì không thể bán xe đi kèm biển đẹp nữa".
Theo anh Hiếu, điều khiến mọi người quan tâm nhất bây giờ là thời gian thực thi. Hiện tại có ba phương án có thể xảy ra. Phương án thứ nhất, tự động định danh toàn bộ lên hệ thống không cho mua bán xe cả biển ngay lập tức từ 1/7. Nếu điều này xảy ra, người buôn xe số đẹp sẽ điêu đứng.
Phương án thứ hai, cơ quan chức năng sẽ cho khoảng trong thời gian ngắn 3-6 tháng. Điều này cũng gây lũng đoạn thị trường không kém. Người buôn muốn đẩy hết toàn bộ xe biển đẹp, người chơi cũng tìm cách bán bớt xe biển đẹp, dẫn tới biển số đẹp giảm giá trị đáng kể.
Phương án thứ ba, sẽ cho chạy song song trong khoảng hai năm. Những xe nào chủ xe định danh thì sẽ gắn biển theo người đến suốt đời. Những xe nào chưa định danh thì vẫn có thể bán cả xe lẫn biển như hiện tại. Phương án này đều được cả người chơi cũng như người buôn mong muốn.
“Một vấn đề nữa, khiến phần lớn người buôn xe biển đẹp lo ngại đó là mua xe biển đẹp nhưng chưa kịp sang tên, đổi chủ, sau 1/7 khi định danh sẽ bỏ biển số cũ, bấm biển mới. Vì những xe biển số đẹp chưa kịp sang tên khi áp dụng quy định mới, người sở hữu coi như sẽ mất trắng dù trước đó đã phải khó khăn như thế nào trong việc săn xe và chi một khoản tiền không nhỏ để mua được”, anh nói.
“Biển số định danh” là giải pháp đột phá
Theo quy định, mã định danh cá nhân chính là số thẻ căn cước công dân. Hiện nay Bộ Công an đã cấp được gần 80 triệu thẻ CCCD gắn chip. Trong khi đó hiện cả nước có gần 7 triệu phương tiện ô tô và xe máy đang được phép lưu hành. Các chuyên gia đánh giá việc cấp biển số phương tiện theo mã số định danh cá nhân sẽ có sự thống nhất về công tác quản lý và mang tới nhiều lợi ích.
Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Công Hùng-Phó Chủ tịch Hiệp hội ô tô, vận tải Việt Nam cho biết: “Thông tư nếu được triển khai sẽ giúp cơ quan Nhà nước trong công tác quản lý được nhanh chóng, thuận lợi, giảm thiểu nguồn nhân lực, tiết kiệm thời gian, giảm bớt chi phí lưu trữ, góp phần thực hiện có hiệu quả chuyển đổi số quốc gia.
Hiện nay, tất cả mọi lĩnh vực đều ứng dụng khoa học công nghệ. Căn cước công dân đã định danh xong. Giờ định danh biển số xe, chỉ cần tích hợp lại thôi. Đây là quy định rất tốt”.
Theo ông Hùng, quy định mới có lợi cho cả người dân và cơ quan quản lý. Thứ nhất, công dân sẽ được đảm bảo an toàn. Ra đường gặp vấn đề gì, bị mất xe, người dân chỉ cần đến cơ quan công an gần nhất trình báo, cơ quan ngay sau đó đẩy toàn bộ dữ liệu lên hệ thống hành pháp cấp nhà nước. Lúc đó, họ sẽ kiểm tra, giám sát được hoạt động của phương tiện.
Đối với cấp nhà nước, sẽ quản lý phương tiện một cách dễ dàng. Phân loại xe kinh doanh thì đã có đăng ký theo thông tư 58, đổi sang biển số màu vàng, kê khai nộp thuế. Đối với định danh biển số, khi xe vi phạm giao thông bất luận là ai, đi như thế nào, công an rà soát ra là biết được ngay. Thậm chí khi chủ xe rủi ro bị tai nạn cần tra soát thông tin để báo về gia đình.
Ngoài ra, điểm mới khác của dự thảo là đề xuất thu hồi biển số khi chủ xe sang nhượng, mua bán cũng được cho là bước tiến lớn nhằm giải quyết vấn đề “xe không chính chủ”.
“Rất tiện ích. Đây là một giải pháp đột phá, mà Bộ Công An đã mất nhiều công sức để trình dự thảo”, ông nhấn mạnh.
Bên cạnh duy định về định danh biển số xe, Quốc hội cũng đã ban hành nghị quyết số 73/2022/QH15 về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô. Thí điểm đấu giá biển số xe ôtô cũng được thực hiện từ 1/7.
Nghị quyết quy định, giá khởi điểm của một biển số xe ô tô đưa ra đấu giá là 40 triệu đồng. Tiền đặt trước bằng giá khởi điểm của một biển số xe ô tô đưa ra đấu giá. Bước giá là 5 triệu đồng. Số tiền thu được từ đấu giá biển số xe ô tô sau khi trừ các khoản chi phí tổ chức đấu giá được nộp vào ngân sách trung ương theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
Trên thực tiễn, nhiều biển số đẹp được đấu giá lên tới hàng tỷ đồng, thậm chí còn cao hơn giá trị xe ôtô. Do đó, quy định của pháp luật này phù hợp với nguyện vọng của người dân muốn sử dụng biển số đẹp.
Bạn có góc nhìn nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!