Ngày 7/3, Bộ GD-ĐT tổ chức họp báo công bố quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm, một trong những mục tiêu đến năm 2030 là Việt Nam đạt quy mô giáo dục đại học trên 3 triệu người học, cứ một vạn dân có 260 sinh viên và 23 học viên sau đại học; tỉ lệ học đại học trên số người trong độ tuổi 18-22 đạt 33%, trong đó không tỉnh nào có tỉ lệ thấp hơn 15%.

Tại họp báo, một ý kiến cho hay, dư luận xã hội luôn có nỗi lo đào tạo nhiều nhưng sinh viên ra trường không có việc làm và bày tỏ băn khoăn Bộ GD-ĐT đánh giá sự hấp thụ của nền kinh tế - xã hội đối với trình độ đại học của sinh viên ra sao.

IMGL9130.JPG
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn chia sẻ tại họp báo. Ảnh: Trần Hiệp

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho hay, một điều hiển nhiên là khi nền kinh tế phát triển thì tỷ lệ người học đại học sẽ phải tăng.

“Tỷ lệ 260 sinh viên và 23 học viên sau đại học trên một vạn dân, khi chúng tôi tính toán để xây dựng quy hoạch cũng thấy hợp lý và khả thi. Hiện nay, tổng số người trong độ tuổi lao động có bằng cấp xấp xỉ 27%, như vậy còn rất thấp. Chúng ta cần phải nâng cao trình độ đội ngũ lao động kể cả trung cấp, rồi cao đẳng và đại học. Vì vậy, việc chúng ta quy hoạch để phát triển, đào tạo nâng cao trình độ và kỹ năng để người lao động có thêm cơ hội việc làm, cũng như nâng cao năng suất lao động của nền kinh tế. Với yêu cầu phát triển kinh tế trong thời gian tới, chúng tôi còn e rằng con số 260 sinh viên là chưa đủ”, ông Sơn nói.

Ông Sơn cho hay, trong mạng lưới này, cơ cấu nhân lực không đưa cụ thể, bởi chắc chắn nhu cầu nhân lực ở các trình độ, lĩnh vực sẽ biến động rất lớn.

Trong quy hoạch, tập trung trọng điểm các ngành, lĩnh vực đào tạo STEM (về Khoa học, Kỹ thuật, Công nghệ, Toán), bên cạnh nhóm ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe.

Ngoài các ngành trọng điểm, quy hoạch cũng lựa chọn các cơ sở giáo dục đại học trọng điểm.

“Quy hoạch trường trọng điểm tức là để quy hoạch đầu tư. Lúc đầu, nhiều ý kiến cho rằng trong quy hoạch cần đưa ra tiêu chí và để trường nào đạt các tiêu chí hay tiêu chuẩn nào đó thì được coi là trường trọng điểm; nhưng nếu như thế, không biết đến bao giờ mới chọn được. Để kịp đến năm 2030, quy hoạch đã lựa chọn những ngành, lĩnh vực trọng điểm và các đại học trọng điểm trong ngành. Đầu tư phải dựa trên hiệu quả. Như vậy phải chọn những trường có chất lượng, uy tín nhất trong những lĩnh vực trọng điểm... Nói như vậy, không có nghĩa các trường đại học khác không có cơ hội. Có nhiều chương trình khác để có thể đầu tư phát triển”, ông Sơn nói.