
Theo đó, dự kiến tổng mức đầu tư cho tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh là hơn 203.000 tỷ đồng, trong đó bao gồm cả phân đoạn từ Hải Phòng đến Quảng Ninh thuộc tuyến ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh có tổng chiều dài quy hoạch 461,5km. Điểm đầu tại cửa khẩu Lào Cai, kết nối với đường sắt Trung Quốc; điểm cuối tại ga Cái Lân (TP Hạ Long, Quảng Ninh).
Tuyến đi qua 10 tỉnh, thành phố. Trong đó, tuyến qua tỉnh Lào Cai có chiều dài 65,01km, qua Yên Bái dài 76,8km, qua tỉnh Phú Thọ dài 60,05km, qua tỉnh Vĩnh Phúc dài 41,75km, qua Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh có chiều dài 43,76km, bao gồm tuyến chính dài 40,54km và tuyến nhánh nối về ga Yên Viên 3,22km.
Tuyến qua tỉnh Hưng Yên có chiều dài 16,87km, qua tỉnh Hải Dương có chiều dài 40,97km, qua TP Hải Phòng có chiều dài 83,97km; tuyến đường sắt ven biển thuộc tỉnh Quảng Ninh có chiều dài 35,54km.
Ngoài ra, đơn vị tư vấn cũng đề xuất quy hoạch 38 ga. Trong đó, có 5 ga lập tàu gồm: Lào Cai, Yên Thường, Nam Hải Phòng, Hạ Long và Cái Lân. Trong đó: ga Lào Cai còn đảm nhận là ga giao tiếp liên vận quốc tế, ga Hạ Long chỉ lập tàu khách và ga Cái Lân chỉ lập tàu hàng.
16 ga trung gian tác nghiệp hành khách và hàng hóa tập trung tại các trung tâm tỉnh, thành phố gồm: Bảo Thắng, Sa Pa, Văn Bàn, An Thịnh, Yên Bái, Hạ Hòa, Thanh Ba, Phú Thọ, Việt Trì, Vĩnh Phúc, Phúc Yên, Bắc Hồng, Đông Anh, Đại Đồng, Bình Giang, Nam Hải Dương.
6 ga hàng chỉ thực hiện tác nghiệp hàng hóa: Lập Thạch, Bình Xuyên, Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn, Nam Đình Vũ, Đình Vũ.


Điều chỉnh dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng lên hơn 8,3 tỷ USD
