Với các nhà phát triển thiết bị phần cứng, doanh số gần như là một con số đáng tự hào nhất, vượt qua cả danh tiếng hay lợi nhuận thu về. Bạn có thể kiếm tiền ít hơn đối thủ, nhưng thiết bị bán ra vượt trội chứng tỏ cộng đồng game thủ ưa thích sản phẩm này hơn sản phẩm kia. Và nếu không dám công bố doanh số bán ra, chỉ chứng tỏ một điều rằng tình hình kinh doanh đang vô cùng bết bát.
So với đối thủ truyền kiếp PS4, doanh số của Xbox One dường như thấp một cách đáng thương đến mức nhà phát triển chỉ biết “ngậm bồ hòn làm ngọt”.
Có một sự thật đáng buồn là Microsoft đã ngừng cung cấp số liệu bán hàng sau lần đầu tiên Xbox One được phát hành năm 2013. Con số cuối cùng người dùng nhận được là công ty đã bán được hơn 10 triệu sản phẩm, sau ba tháng kể từ khi PS4 ra mắt. Từ đó, không còn ai nghe nói về việc nhà sản xuất phần cứng này đã đưa ra thị trường bao nhiêu thiết bị. Mọi thứ được biết tới sau đó chỉ là những con số tương đối, dựa trên những cột mốc không có giá trị về số liệu như “cùng kỳ năm ngoái”.
Sự thật này, khá bất ngờ khi dường như đang ám lên Microsoft. Công ty Mỹ này đang cung cấp một bản cập nhật đầy “mơ hồ” về doanh số bán hàng Xbox One gần đây, khi không công bố chính xác bao nhiêu đơn vị đã xuất xưởng và tới tay người dùng trong thời gian qua.
"Doanh số của Xbox One tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái", giám đốc tiếp thị trò chơi của Microsoft, Mike Nichols, chia sẻ trong một bài đăng trên blog về các con số liên quan tới dòng máy Xbox. Bài đăng này không bao gồm bất kỳ con số bán hàng thực tế nào, vì vậy thật khó để biết chính xác Xbox One đang hoạt động tốt hay tệ. Điều tích cực duy nhất là Microsoft vẫn bán được nhiều Xbox One hơn năm ngoái. Một phần lý do có thể từ phiên bản Xbox One X ra mắt mới đây.
Theo các chuyên gia, lý do đơn giản nhất chính là có một sự khác biệt rất đáng kể giữa doanh số bán hàng của PS4 và Xbox One. EA cho rằng Microsoft đã bán được khoảng 19 triệu Xbox One vào tháng 1 năm 2016, tại thời điểm mà Sony đã tự hào công bố bán được 35,9 triệu chiếc PS4. Giống như một người chiến thắng, Sony đã nhiệt tình và thường xuyên cung cấp các bản cập nhật về số liệu bán hàng theo thời gian. Gần đây nhất, công ty tiết lộ đã bán được hơn 76 triệu chiếc console PS4.
Hoài niệm về quá khứ, với phiên bản Xbox 360, Microsoft đã đạt được thành tích đáng tự hào khi có 32 tuần liên tiếp là console bán chạy nhất ở Mỹ. Sau đó, PS3 đã vươn lên vượt mặt.
Trong một tuyên bố gần đây trên The Verge, Microsoft cho biết họ không còn báo cáo tổng doanh số bán ra console nữa. Bởi “chúng tôi đang tiếp tục xem xét sự tham gia của người dùng như là thước đo chính để chứng tỏ sự thành công, thay vì doanh số”, theo lời một phát ngôn viên của hãng. "Chúng tôi tiếp tục thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ theo thời gian của Xbox Live và mong muốn mang lại nhiều trải nghiệm chưa từng thấy trên Xbox One, Windows 10 PC và thiết bị di động".
Microsoft đã ngừng bán bản Xbox One đầu tiên vào tháng 8/2017, trước khi ra mắt Xbox One X vào tháng 11 sau đó. Một phần nguyên nhân nằm ở việc Xbox One cao hơn PS4 100 USD và không đi kèm Kinect. Đồng thời, các sản phẩm game độc quyền của Sony vẫn nổi trội hơn trong cả quãng thời gian cuối năm ngoái và đầu năm 2018. Microsoft hiện đang chuẩn bị cho sự kiện E3 vào tháng 6, nhiều người hi vọng sẽ nghe được thêm nhiều hơn về kế hoạch của công ty trong tương lai, cũng như bản cập nhật tiềm năng cho bộ điều khiển Xbox One Elite và hệ thống Xbox Live Avatar mới của hãng.
Còn trong một diễn biến khác, game độc quyền God of War trên PS4 của Sony đã bán được 3,1 triệu bản, góp phần không nhỏ vào công cuộc thúc đẩy doanh số bán console của hãng game Nhật Bản. Cuộc đua giữa hai dòng máy console đình đám một thời dường như đang có dấu hiệu một chiều và chưa thấy tương lai tươi sáng nào cho “gã nhà giàu Mỹ”.
Theo GameK