Trong bối cảnh TP.HCM thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, Bưu điện Thành phố đã tạm dừng tổ chức các hội nghị tuyên truyền, đối thoại trực tuyến, nhân viên bưu điện cũng không thể “đi từng ngõ, gõ từng nhà” nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc phát triển người tham gia BHYT. Mặt khác, người dân muốn gia hạn thẻ BHYT hoặc đổi thẻ mới cũng sẽ gặp khó khăn khi nhiều phường, xã dừng tiếp nhận hồ sơ BHYT.
Nhằm hỗ trợ người dân trong thời điểm khó khăn này, Bưu điện TP.HCM đã tổ chức tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua BHYT của người dân tại 200 phường xã trên địa bàn toàn thành phố. Theo đó, Bưu điện Thành phố đã huy động toàn bộ cán bộ công nhân viên, người lao động khẩn trương thực hiện tuyên truyền, tạo group trên các ứng dụng công nghệ giữa nhân viên bưu điện với khách hàng về việc đăng ký mua thẻ BHYT trực tuyến qua kênh bưu điện. Các bưu cục, điểm phục vụ bố trí hotline có cài ứng dụng Zalo/Viber để giao dịch viên dễ dàng tiếp nhận hồ sơ cũng như hỗ trợ, tư vấn người dân cách thức đăng kí mua thẻ BHYT, đăng kí tham gia BHXH tự nguyện online.
Nhân viên bưu điện nhập thông tin hồ sơ đổi mới hoặc đáo hạn thẻ BHYT thông qua tin nhắn mà khách hàng gửi đến |
Sau đó, nhân viên bưu điện sẽ hướng dẫn người dân cài đặt Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số. Khi cài đặt ứng dụng này, người dân có thể trực tiếp tra cứu thông tin về quá trình tham gia BHXH của mình cũng như thông tin về thẻ BHYT sau khi được cấp mới hoặc đáo hạn thông qua hệ thống bưu điện. Người dân chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản như gửi thông tin bao gồm: hình ảnh thông tin chuyển khoản phí cấp thẻ mới, chứng minh thư nhân dân/ căn cước công dân, sổ hộ khẩu, số điện thoại vào số hotline của bưu cục người dân đăng kí. Giao dịch viên tiếp nhận hồ sơ sẽ sẽ phát hành thẻ BHYT trên website của cơ quan Bảo hiểm xã hội và gửi biên lai thu tiền cho khách hàng đăng kí.
Sau khi thực hiện xong thủ tục đổi mới hoặc đáo hạn thẻ BHYT, nhân viên bưu điện sẽ gửi biên lai cho khách hàng. |
Tính đến ngày 13/7, số lượng hồ sơ cấp mới và đáo hạn BHYT qua kênh Bưu điện TP.HCM đã tăng 175% so với 13 ngày đầu tháng 6/2021.
Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp tại TP.HCM, bám sát tình hình thực tế và các chỉ đạo, điều hành của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giải quyết hồ sơ về BHYT, chia sẻ được áp lực tiếp nhận mua BHYT của người dân với các cơ quan chính quyền, đảm bảo cho người dân hưởng đầy đủ quyền an sinh về Bảo hiểm y tế, Bưu điện TP.HCM đã kịp thời đưa ra những chỉ đạo linh hoạt nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ phục vụ cộng đồng của mình.
Xuân Thạch